Thỏa thuận sáp nhập “khủng”

ANTĐ - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 12-11 đã chấp thuận thỏa thuận sáp nhập trị giá 11 tỷ USD giữa hai hãng hàng không dân dụng Mỹ là American Airlines (AA) và US Airways, lập ra hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới có tên gọi American Airlines. 

Chủ tịch kiêm CEO US Airways Doug Parker (trái) và chủ tịch kiêm
CEO American Airlines Thomas Horton nói về sự sáp nhập 2 hãng

Trước đó, sau khi thua lỗ tới 500 triệu USD/năm suốt từ cuộc “đại khủng hoảng” của hàng không Mỹ sau sự kiện khủng bố 11-9-2001 cộng thêm “đòn” khủng hoảng kinh tế, American Airlines đã phải nộp đơn xin phá sản tháng 11-2011 với khoản nợ lên tới gần 30 tỷ USD. American Airlines sau đó buộc phải sáp nhập với đối thủ cạnh tranh US Airways, hãng hàng không lớn thứ 5 của Mỹ.

Theo thỏa thuận sáp nhập được xem là lớn nhất trong ngành công nghiệp hàng không Mỹ thập kỷ qua, hãng hàng không mới vẫn mang tên American Airlines, nhưng ê kíp quản lý là của US Airways do Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Doug Parker đảm nhận. Hãng hàng không mới nếu được cơ quan chức năng Mỹ chấp nhận sẽ có tổng doanh thu mỗi năm khoảng 40 tỷ USD, vượt qua United Continental với 37 tỷ USD, trở thành hãng hàng không lớn nhất thế giới về cả doanh thu và quy mô hoạt động. Hãng hàng không mới này sẽ có khoảng 94.000 nhân viên, hơn 900 máy bay các loại với hơn 6.700 chuyến bay mỗi ngày tới 336 sân bay tại 56 quốc gia. 

Tuy nhiên, ngày 13-8 vừa qua, Bộ Tư pháp Mỹ đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu ngưng vụ sáp nhập giữa American Airlines và US Airways vì lo ngại việc sáp nhập sẽ làm tăng giá vé máy bay và lệ phí các chuyến bay, gây thiệt hại cho hành khách. 6 bang của Mỹ cũng đệ đơn ngăn chặn kế hoạch sáp nhập vì sợ mất các chuyến bay và công ăn việc làm của người địa phương tại các sân bay. 

Trước phản ứng trên, American Airlines và US Airways đã chấp nhận nhượng bộ, theo đó giảm bớt quy mô sáp nhập tại một số sân bay ở các thành phố lớn. Cụ thể, hai hãng đồng ý giảm bớt quy mô hoạt động để ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ như AirTran Southwest và JetBlue quyền được cất cánh, hạ cánh nhiều hơn hoặc có những khu đỗ riêng tại các sân bay Reagan National Airport ở Thủ đô Washington, LaGuardia Airport ở thành phố New York và các sân bay tại các thành phố lớn khác như Boston, Chicago, Los Angeles, Dallas và Miami. 

Được biết, trước đó, Ủy ban châu Âu ngày 5-8 cũng đã phê chuẩn kế hoạch sáp nhập giữa US Airways và American Airlines với điều kiện hãng hàng không mới - American Airlines - phải chấp nhận việc cho phép các hãng hàng không châu Âu quyền cạnh tranh bình đẳng, trong đó có tuyến bay từ Thủ đô London của Anh tới thành phố Philadelphia, bang Pensylvania của Mỹ.