Thị trường quà tặng rộn ràng chờ khách dịp Noel

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến không khí Giáng sinh trầm lắng, năm nay ngày lễ lớn này có phần nhộn nhịp, sôi động hơn. Hơn 20 ngày nữa là đến Noel, thị trường quà tặng đang rất sôi động, rực rỡ.

Ngập tràn không khí Giáng sinh

Từ nhiều ngày trước, điểm kinh doanh quà tặng Noel tại ngõ 91 đường Nguyễn Chí Thanh đã bắt đầu “trồng” cây thông trước cửa. Cây thông đủ loại màu sắc, kích cỡ, từ cây nhỏ đặt bàn đến cây to cao quá đầu người đều được nhập về đây. Thanh Long - nhân viên cửa hàng quà tặng này cho biết: “Nhiều khách hàng lớn là công ty, khách sạn, chung cư… luôn muốn mua cây thông sớm để trưng bày, tạo không khí vui tươi, nhộn nhịp dịp cuối năm. Cửa hàng có đủ kích cỡ thông và đồ trang trí theo yêu cầu của khách hàng”.

Khách hàng tham quan, mua sắm dịp Noel

Khách hàng tham quan, mua sắm dịp Noel

Như đã thành thông lệ, dịp cuối năm, cây thông và quà tặng Noel lại khiến phố phường Hà Nội thêm rộn rã, dù đây vốn là ngày lễ của phương Tây. Du nhập về Việt Nam, lễ Noel vẫn được nhiều người hưởng ứng, tổ chức, đặc biệt là với các bạn trẻ. Sắc xanh thẫm hoặc trắng tuyết của cây thông cùng với dây kim tuyến, quả châu óng ánh đủ màu sắc dường như xua đi không khí lạnh mỗi dịp cuối năm, mang lại may mắn và hy vọng mới. Mỗi dịp Noel tới gần, người dân Hà Nội đổ về tuyến phố Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Đào… nơi bán nhiều đồ trang trí. Tại đây, khách hàng có thể vừa mua quà tặng, vừa “check in” giữa không gian đẹp rực rỡ.

Tại thị trường Việt Nam, nhiều nhà bán hàng nhập khẩu cây thông tươi từ các nước châu Âu về trưng bày, nhưng cũng có nguồn hàng từ trong nước. Trái ngược với xu hướng mua sắm quà tặng, trang trí dịp Noel, nhiều người tiêu dùng khác lại có xu hướng tiết kiệm vì kinh tế năm nay khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Một số gia đình khác lại mang cây thông, đồ trang trí năm ngoái ra dùng lại để hạn chế chi tiêu.

Khảo sát cho thấy, giá cây thông Noel năm nay có đắt hơn so với những năm trước. Cây thông cao từ 90cm - 1,2m giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng; cây cao khoảng 2m giá khoảng 1 triệu đồng. Các cây cao trên 3m có giá từ 1,5-2,5 triệu đồng/cây. Cây thông Noel tươi nhập khẩu được bán với giá hàng chục triệu đồng cũng là xu hướng mới trong vài năm gần đây. Khách hàng lớn là nhà hàng, khách sạn thường chọn sản phẩm này và để trưng bày qua cả Tết Nguyên đán. So với thông giả, thông tươi đắt hơn, mua khó hơn, lại chỉ chơi được một thời gian, nhưng lại mang đến những trải nghiệm về thị giác mà thông giả không thể thay thế được. Ngoài xu hướng trên thì cắm cành thông có quả tươi trở nên phổ biến hơn vì giá rẻ. Loại cành thông được cắm tại các gia đình hiện nay là cây sa mộc, giá bán từ 90.000 đồng đến 120.000 đồng/bó (gồm 3 cành cao từ 1,2 - 1,5m).

Tại thị trường Việt Nam, nhiều nhà bán hàng nhập khẩu cây thông tươi từ các nước châu Âu về trưng bày, nhưng cũng có nguồn hàng từ trong nước. Cây thông tươi trong nước chủ yếu được trồng ở hai vùng Sa Pa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng), giá thành chỉ dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với thông tươi nhập khẩu. Với mức giá thành này, nhiều người sẵn sàng chi trả hơn nên xu hướng chơi thông tươi ở các gia đình ngày càng nhiều.

Quà tặng Noel rực rỡ sắc màu được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Quà tặng Noel rực rỡ sắc màu được nhiều bạn trẻ lựa chọn

Dịch vụ ăn theo đắt khách

Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu trưng bày, trang trí trong không gian nhỏ, nhiều cửa hàng cũng bán cây thông Noel chỉ khoảng 30 -50cm, giá chỉ từ 150.000 - 250.000 đồng/cây. Với đồ trang trí, quả châu giá dao động từ 4.000 - 10.000 đồng/quả tùy kích thước; bộ chữ và hình dán từ 35.000 - 45.000 đồng/bộ; dây kim tuyến, đèn nhấp nháy cũng có giá vài chục nghìn đồng, phù hợp với túi tiền của nhiều người.

Tại các siêu thị lớn, ngoài đồ trang trí như trên, chủ hàng còn bán kèm theo quần áo, mũ, tất giày với màu sắc, họa tiết đỏ, xanh thẫm hoặc trắng đặc trưng của Noel thay vì chỉ có mũ và quần áo ông già Noel như trước đây. Giá bán mỗi sản phẩm chỉ trên 100.000 đồng/chiếc nên rất nhiều người lựa chọn để mặc dịp cuối năm này. Vừa chụp hình, vừa lựa chọn quà Noel tại siêu thị Tops Market (222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy), chị Nguyễn Anh Thơ (trú tại phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy) cho hay: “Năm nào dịp này tôi cũng chọn 1 cây thông nhỏ về bày trong nhà để thay đổi không khí, kích thích sự sáng tạo của các con. Cả nhà đều rất thích trang trí cho cây thông Noel và cầu mong năm mới bình an, may mắn”. Theo chị Anh Thơ, giá bán các đồ vật trang trí Noel năm nay tăng đáng kể so với năm ngoái. Dù vậy, những khách hàng có nhu cầu thực sự vẫn mua thay vì chỉ chụp ảnh hay xem ngắm.

Trên các sàn thương mại điện tử, quà tặng Noel cũng rất đa dạng, chẳng hạn như bánh quy hình Noel, tất, hộp nhạc, đồ lưu niệm (lọ ước, quả cầu tuyết...), nước hoa… Các bạn trẻ thường tặng nhau các loại quà này tượng trưng cho sự lãng mạn, bình an và may mắn. Giá bán quà tặng Noel trên các sàn thương mại điện tử dao động từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Nhiều khách hàng còn đặt mua từ các trang thương mại điện tử của nước ngoài như Amazon, Alibaba, Taobao… để có được các sản phẩm trang trí, quà tặng Noel đẹp mắt, độc đáo. Ngoài các mặt hàng, sản phẩm thì các dịch vụ trang trí Giáng sinh, thuê ông già Noel tặng quà cũng bắt đầu mọi người được đặt nhiều hơn. Tùy vào quãng đường di chuyển, giá thuê ông già Noel dao động từ 150.000 - 250.000 đồng/lượt. Dịch vụ trang trí trọn gói tại các công sở, cửa hàng, gia đình… có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/m2 tùy theo vật liệu, cũng như yêu cầu của khách hàng.

Trái ngược với xu hướng mua sắm quà tặng, trang trí dịp Noel, nhiều người tiêu dùng khác lại có xu hướng tiết kiệm vì kinh tế năm nay khó khăn hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Một số gia đình khác lại mang cây thông, đồ trang trí năm ngoái ra dùng lại để hạn chế chi tiêu.