Thị trường điện thoại di động xách tay vào mùa… ế khách

ANTĐ - Dạo qua một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng điện thoại di động xách tay, khách hàng có thể thấy những chiếc điện thoại xách tay cao cấp hạ giá hàng loạt.


Hạ giá để kích cầu

Samsung Galaxy Note, Samsung Galaxy S II là những con bài chiến lược của Samsung và được nhiều khách hàng quan tâm cũng đã được điều chỉnh giá. Nguồn hàng của loại máy này đã không còn dồi dào như trước, và hàng chính hãng cũng là đối thủ cạnh tranh khó khăn với hàng xách tay khi có lợi thế gói cước và khuyến mại. Các model của Sony Ericsson như Arc, Arc S cũng đã được giảm giá xuống dưới 10 triệu đồng. Các mẫu điện thoại của HTC như Sensation XL, XE cũng có sự giảm giá khá cao khi trước đây khách hàng muốn sở hữu nó phải bỏ ra khoảng 13 triệu đồng. Nhưng nay chỉ với 11 triệu đồng, không những sở hữu được các mẫu trên của HTC, khách hàng còn có thêm nhiều sự lựa chọn khác rất hấp dẫn…

Anh Dương Nghiệp Dũng, phụ trách kỹ thuật của công ty Istorevn cho biết giá điện thoại di động xách tay hạ giá để có thể kích thích nhu cầu mua sắm của nhân dân. Ngoài ra việc hạ giá sẽ giúp các máy xách tay có được lợi thế đôi chút so với hàng chính hãng. Khi các nhà sản xuất giảm giá, thì các đơn vị kinh doanh điện thoại xách tay cũng buộc phải làm vậy để cạnh tranh. Ngoài việc nhu cầu của khách hàng đang giảm dần, các cửa hàng giảm giá để có thể bán nhanh được hàng tồn kho đã nhập về từ trước Tết.

Yếu thế so với hàng chính hãng

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh điện thoại xách tay đã theo xu hướng chuyển sang kinh doanh điện thoại chính hãng. Nhiều ưu đãi về gói cước, 3G, phụ kiện tặng kèm nhiều đã làm điện thoại chính hãng được khách hàng quan tâm hơn. Và tâm lý của nhiều khách hàng cũng an tâm hơn khi sử dụng một chiếc điện thoại di động có nguồn gốc rõ ràng.

Điện thoại Smartphone là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất và là những quân bài chiến lược của các hãng điện thoại di động. Đơn vị kinh doanh điện thoại xách tay dường như cũng chỉ tập trung vào phân khúc máy này. Anh Lê Hoàng Phương, một nhân viên kinh doanh điện thoại cho biết: Số lượng những máy smart phone trên thị trường hiện nay rất nhiều, khách hàng luôn luôn có những sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tuy nhiên, những thương hiệu lớn luôn bán chạy hơn, nhưng cũng chỉ tập trung vào một số model nổi bật. Các thương hiệu như Samsung, HTC, Sony Ericsson… luôn được khách hàng quan tâm. Phân khúc điện thoại cao cấp luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Giảm giá để đẩy hàng tồn và cạnh tranh với hàng chính hãng, đó là phương thức kinh doanh của nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng này. Anh Phương cũng cho biết thêm rằng điện thoại Iphone không có sự thay đổi nhiều về giá cả. Do trước Tết, nhiều khách hàng cũng đã lựa chọn Iphone 4S, và cho đến nay mặc dù khan hàng, nhưng giá của Iphone 4S cũng không có gì thay đổi nhiều. Trong khi đó, Iphone 4 một thời được đẩy giá cao do nhiều người dùng vẫn lựa chọn vì kiểu dáng của Iphone 4 và Iphone 4S không khác nhau, nay cũng đã “hạ nhiệt”.

… Vẫn ế khách

Nhiều cửa hàng điện thoại di động cho biết một ngày hầu như rất ít khách đến tham quan và mua sắm. Có khi cả ngày mới bán được 1-2 chiếc điện thoại thuộc hàng bình dân. Thậm chí có ngày, nhiều cửa hàng điện thoại di động còn không bán được một sản phẩm nào…

Anh Lê Hoàng Phương nhận định: Năm nay được đánh giá là năm nhiều khó khăn với các nhà đầu tư kinh doanh trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Khó khăn về nhu cầu tiêu dùng khiến người dân không thể bỏ ra một số tiền khá cao để mua sắm. Ngoài ra do tâm lý thích sử dụng hàng chính hãng, nên điện thoại xách tay vì thế mà được ít người dân quan tâm hơn. Hy vọng rằng thời gian tới, khách hàng sẽ chú ý hơn đến việc mua sắm các sản phẩm di động…

Đầu năm có lẽ nhiều người dân chưa chú trọng đến việc mua sắm bởi công việc này đã đươc thực hiện từ trước Tết. Thị trường điện thoại di động nói chung cũng đã rất ảm đạm, và điện thoại xách tay cũng không nằm ngoài dòng chảy đó. Điện thoại xách tay luôn được quan tâm do luôn cập nhật nhanh những sản phẩm “hot”, chế độ bảo hành cũng không hề thua kém so với hàng chính hãng, khuyến mãi cũng không ít… Vì vậy, thị trường điện thoại di động xách tay vẫn luôn có được lượng khách hàng riêng và vẫn luôn phát triển.