Thi THPT quốc gia: Điểm trung bình để tốt nghiệp là 3/10

ANTĐ - Thí sinh dự thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT giảm áp lực khi yêu cầu điểm trung bình bài thi là 3 thay vì 5 điểm như các năm trước.

Trước câu hỏi độ khó của đề thi THPT quốc gia năm nay có làm ảnh hưởng đến khả năng đỗ tốt nghiệp của thí sinh, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT khẳng định, năm nay điểm trung bình đạt tốt nghiệp THPT là 3 điểm, thấp hơn 2 điểm so với năm 2014.

- PV: Ông cho biết những thay đổi về cách ra đề thi sau khi Bộ GD-ĐT lấy ý kiến đóng góp với đề thi minh họa?

- Ông Mai Văn Trinh: Sau khi Bộ công bố đề minh họa, đã có một bộ phận chuyên trách tổng hợp, phân tích các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà giáo và học sinh. Trong đó, có những ý kiến nhận xét một số nội dung kiến thức mà đề minh họa đưa ra còn khó… Trên cơ sở đó, chúng tôi đã căn chỉnh để làm sao đề thi chính thức bảo đảm được mục tiêu của kì thi. Nếu trước đây, đề minh họa trộn ngẫu nhiên những câu hỏi dễ và khó thì đề thi chính thức sẽ sắp xếp các câu hỏi từ dễ đến khó.

Câu hỏi đề thi THPT quốc gia sẽ được sắp xếp theo từ dễ đến khó

- Một bài thi 2 mục đích thì sẽ gây khó khăn cho những thí sinh chỉ có mục đích xét tốt nghiệp THPT. Vấn đề này sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Đề thi có khoảng 60% nội  dung để xét tốt nghiệp THPT, còn 40% phân hóa dần để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Có thể hình dung như thế này: nếu như bài thi tốt nghiệp THPT năm trước 10 điểm thì năm nay trong kì thi này sẽ tương đương với 6 điểm. Như vậy có thể hiểu rằng, nếu năm ngoái bài thi 5 điểm là đạt tốt nghiệp THPT thì năm nay các em được 3 điểm sẽ vẫn đỗ tốt nghiệp THPT. Như vậy sẽ rất hợp lí về mặt khoa học và logic về mặt cấu trúc của đề thi. Ngoài điểm thi thì điểm học lực lớp 12 còn chiếm 50% trong số điểm xét tốt nghiệp THPT.

- Tình trạng thí sinh dồn về các cụm thi địa phương để mong đỗ tốt nghiệp khiến nhiều người lo ngại sự chênh lệch trong cách tổ chức giữa hai cụm thi này. Vậy Bộ làm thế nào để đảm bảo công bằng, chất lượng?

- Dù có hai loại cụm thi nhưng Bộ vẫn yêu cầu đưa các trường ĐH về giám sát việc tổ chức thi tại các cụm do địa phương chủ trì. Bên cạnh việc coi thi nghiêm túc thì một khâu nữa cũng không kém phần quan trọng là chấm thi. Ngoài chấm hai vòng độc lập thì còn chấm kiểm tra theo tiến độ chấm, chấm thẩm định… Giả sử có hội đồng nào có điểm thi cao một cách bất thường thì việc chấm thẩm định sẽ giúp rà soát lại quá trình coi thi, chấm thi có nghiêm túc hay không.

- Vậy còn độ chính xác trong khâu chấm điểm do chất lượng không đồng đều giữa giáo viên các vùng miền?

- Chất lượng giáo viên của chúng ta hiện nay mặt bằng chung đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Những người được huy động chấm thi THPT quốc gia chắc chắn sẽ phải là những người đạt yêu cầu về phẩm chất, năng lực và có kinh nghiệm thực tế. Hơn nữa, việc chấm thi có hướng dẫn chấm rất cụ thể, thang điểm rõ ràng. Vừa qua, chúng tôi đi khảo sát thì thấy rằng các địa phương cũng rất chủ động, trách nhiệm trong việc này. Ví dụ, Hà Tĩnh tổ chức thi thử dựa trên đề thi minh họa và tập huấn cho giáo viên về cách chấm thi ngay trong quá trình chấm bài thi thử.

Tin cùng chuyên mục