Sự thay đổi ngoạn mục trong ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc

ANTD.VN - Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc đã phải đối mặt với những chỉ trích về cách hành xử với động vật và phong tục ăn thịt chó ở nước này.

Tori, chú chó lai 5 tuổi màu đen đã may mắn được tận hưởng cuộc sống giàu sang sau nhiều năm bị chủ cũ hành hạ. Trước đó, Tori được một nhóm bảo vệ quyền động vật giải cứu, và sau hai năm sống trong trạm cứu hộ, nó đã trở thành Đệ nhất thú cưng của Hàn Quốc vào tháng 6-2017. Cụ thể, Tori đã được Tổng thống mới đắc cử khi đó, ông Moon Jae-in đón về nuôi. Việc nhận nuôi một chú chó đã trở thành một trong những cam kết tranh cử của ông Moon, nhằm nâng cao nhận thức về những con chó bị bỏ rơi và quyền động vật.

Sự thay đổi ngoạn mục trong ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc ảnh 1Các trung tâm chăm sóc thú cưng đang nở rộ tại Hàn Quốc 

Số người ăn thịt chó giảm mạnh

Các nhóm bảo vệ động vật quốc tế đã nỗ lực giải cứu những con chó từ các trang trại ở Hàn Quốc và di chuyển chúng ra nước ngoài, bao gồm cả ở Mỹ, Anh và Canada. Theo tổ chức Humane Society International (HSI), gần 1.600 chú chó đã được giải cứu khỏi 13 trang trại ở Hàn Quốc kể từ năm 2015, năm tổ chức này bắt đầu chiến dịch.

Số người Hàn Quốc ăn thịt chó đã giảm trong những năm gần đây, trong khi số hộ nuôi chó làm thú cưng đã tăng theo cấp số nhân. Các nhà hoạt động vì quyền động vật của Hàn Quốc đã đi đầu trong việc đóng cửa hoạt động buôn bán thịt chó.

Tại Seoul, số liệu thống kê chính thức cho thấy số lượng nhà hàng phục vụ thịt chó giảm 40% trong khoảng thời gian từ năm 2005- 2014, chủ yếu do nhu cầu giảm. Hai dự luật đã được đề xuất tại Quốc hội loại trừ chó ra khỏi danh mục chăn nuôi để chúng không thể được nuôi lấy thịt và cấm cho chó ăn rác thải thực phẩm, một thực tế phổ biến ở các trang trại chó. Nếu những dự luật này được thông qua, ngành công nghiệp thịt chó vốn đã thu hẹp có thể gần như sụp đổ.

Tháng trước, chính quyền ở Seongnam, một thành phố vệ tinh của Seoul, đã đóng cửa Taepyeong, cơ sở giết mổ chó lớn nhất Hàn Quốc, nơi hàng trăm ngàn con chó bị giết mỗi năm để lấy thịt, theo HSI. “Điều này thực sự giống như một bước ngoặt trong sự sụp đổ của ngành công nghiệp thịt chó ở Hàn Quốc và gửi một thông điệp rõ ràng rằng ngành công nghiệp thịt chó đang ngày càng không được chào đón trong xã hội Hàn Quốc”, nhà hoạt động Nara Kim của HSI nói. Kim là một trong những nhà hoạt động trong nhóm làm việc với những người nuôi chó muốn rời khỏi ngành, cung cấp hỗ trợ tài chính cho họ. “Chúng tôi đã làm việc với 13 nông dân và tất cả trong số họ đã đến gặp chúng tôi và yêu cầu giúp đỡ vì họ thừa nhận rằng ngành công nghiệp này đang chết dần”, Kim nói.

Theo khảo sát của Viện Gallup Hàn Quốc vào tháng 6-2018, khoảng 70% người Hàn Quốc cho biết họ sẽ không ăn thịt chó trong tương lai - tăng từ 44% vào năm 2015.

Chó được cưng chiều ăn mặc hợp mốt 

Sự thay đổi trong nhận thức của người Hàn Quốc về chó có thể do nhiều yếu tố, nhưng một số chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết phải có bạn đồng hành trong một xã hội ngày càng cạnh tranh. “Việc gia tăng số lượng hộ gia đình đơn thân và mức độ căng thẳng tương đối cao ở Hàn Quốc có thể đã góp phần vào sự thay đổi này”, Suh Eun-kook, Giáo sư tâm lý học tại Đại học Yonsei của Seoul phân tích, “Con người đánh giá con người nhưng loài chó không phán xét con người. Thay vào đó, chó mang lại cho chúng ta sự hài lòng vô điều kiện. Tình yêu vô điều kiện này từ những con chó dường như đã góp phần vào việc ngày càng có nhiều người nuôi chó làm thú cưng”.

Hiện cứ 4 người trưởng thành ở Hàn Quốc thì có 1 người nuôi thú cưng và chủ sở hữu trung bình chi khoảng 90USD mỗi tháng cho chúng, theo nghiên cứu của Tập đoàn tài chính KB. Khi số người nuôi thú cưng tăng lên, thì số lượng các cửa hàng cung cấp đồ và dịch vụ cho thú cưng cũng tăng lên. Theo NongHyup, Liên minh Hợp tác xã nông nghiệp Quốc gia, ngành công nghiệp thú cưng của Hàn Quốc trị giá 1,14 tỷ USD vào năm 2013, nhưng đã nhanh chóng tăng lên 3,4 tỷ USD vào năm 2017. Dự kiến sẽ đạt 5,4 tỷ USD vào năm 2020.

Trên đường phố Seoul ngày nay, không khó để nhận ra những chú chó được cưng chiều ăn mặc hợp mốt. Các cửa hàng bách hóa kinh doanh thức ăn hữu cơ cho thú cưng, giường cho chó nệm bông Ai Cập và xe đẩy nhập khẩu từ Pháp. Mỗi tháng, Ahn Da-som đưa chú chó xù nhỏ màu nâu của cô, Angum, đến một cửa hàng spa ở khu phố thời trang Cheongdam-dong của quận   Gangnam ở Seoul. “Angum thực sự giống như một thành viên trong gia đình tôi. Tôi muốn Angum luôn sạch sẽ giống như tôi”, Ahn Da-som nói. “Tôi thích spa ở đây nhất... ở đây chú chó của tôi được mát xa tốt và được chơi với những bạn chó khác”, Lee Soo-ah, người đưa thú cưng của mình đến trung tâm chăm sóc bốn lần một tuần chia sẻ.

Mặc dù không phải tất cả những chú chó đều được đối xử tốt và xa xỉ như vậy, nhưng sự thay đổi nhận thức của người Hàn Quốc về loài chó trở nên rất rõ ràng. Hiện nay, một con chó có nhiều khả năng xuất hiện trong album ảnh của gia đình hơn là trên bàn ăn tối.