Phi công mang quốc tịch Pakistan đồng loạt bị đình chỉ bay giữa bê bối bằng giả

0 Trang Vũ (Theo CNN)
ANTD.VN - Sau khi thông tin 30% phi công Pakistan sử dụng bằng lái giả được công bố, các hãng hàng không nội địa của Pakistan và nhiều hãng hàng không quốc tế đã đình chỉ bay các phi công đến từ nước này.

Vụ bê bối bằng giả chấn động dư luận

Ngày 29-6,trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan đã tiết lộ 1 vụ bê bối "kinh khủng" của ngành hàng không nước này, khi công bố thông tin 30% trên tổng số 860 phi công của Pakistan, tức khoảng 262 người đã dùng bằng giả hoặc gian lận trong kỳ thi sát hạch lấy bằng lái máy bay.

Ông Khan cũng tiết lộ thêm rằng chính phủ Pakistan đã yêu cầu các hãng hàng không đình chỉ hoạt động của 262 phi công bị nghi ngờ đã nhờ người thi hộ. "Họ hoàn toàn không có kinh nghiệm bay", ông Khan nói.

Một số quan chức hàng không dân dụng Pakistan cũng đã bị cáo buộc thông đồng với các phi công để thực hiện các hành vi gian lận từ năm 2018.

Hiện Pakistan có 860 phi công, trong đó có 753 phi công đang làm việc cho các hãng hàng không nội địa, trong đó có hãng hàng không Quốc tế Pakistan (PIA), và 107 người đang làm việc cho một số hãng hàng không nước ngoài.

Hàng loạt phi công của Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) bị cáo buộc gian lận bằng lái máy bay

Sau khi vụ bê bôí bị phanh phui, PIA đã phát đi thông cáo tới các cơ quan nước ngoài cùng các cơ quan quản lý và an toàn quốc tế, cam kết đình chỉ bay toàn bộ 141 phi công bị nghi ngời gian lận bằng lá trên tổng số 434 phi công đang làm việc cho hãng.

Ngoài PIA, một loạt các hãng hàng không nội địa của Pakistan, như hãng Air Blue đã tuyên bố đình chỉ 9 phi công, hãng Serene đình chỉ 10 phi công, và hãng Shaeen đình chỉ 17 người. Tất cả những phi công bị đình chỉ bay đều dính líu đến nghi án bằng lái giả.  

Các hãng hàng không nước ngoài cũng đã bắt đầu có những biện pháp mạnh để đối phó với vấn nạn tồi tệ này. Đơn cử như hãng hàng không Kuwait Airlines đã đình chỉ 7 phi công và 56 kỹ sự, nhân viên mặt đất từ Pakistan, các hãng hàng không khác tại Qatar, Oman, hãng Emirates (Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE) dường như cũng đang có các động thái tương tự.

Tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trong lịch sử Pakistan

Vụ bê bối bằng lái máy bay được công bố sau thảm kịch hàng không tồi tệ xảy ra vào ngày 22-5-2020, khi một máy bay của hãng PIA sau khi khởi hành từ Lahore đã bị rơi ở thành phố phía nam Karachi khiến 98 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo điều tra ban đầu chiếc máy bay đã vận hành ở trạng thái hoàn hảo, không tồn tại lỗi kỹ thuật. Lỗi ban đầu được xác định là do phi công cũng như kiểm soát không lưu đã không tuân thủ luật lệ tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Trong đó, lỗi nhiều nhất thuộc về cơ trưởng khi anh này đã quá tự tin vào khả năng xử lý tình huống của mình.

Các tình nguyện viên đang cố gắng tìm kiếm những người sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc ngày 22-5 tại Pakistan

Hai viên phi công đã liên tục trò chuyện về dịch Covid 19 trong khi vẫn đang cố gắng hạ cánh, hệ thống kiểm soát tự động cũng không được phi công chú trọng tới. Chiếc máy bay ở độ cao gấp đôi so với tiêu chuẩn, khi tiến hành hạ cánh. Bất chấp việc lần hạ cánh đầu tiên đã gặp thất bại, việc thiếu cẩn trọng của phi công trong lần hạ cánh thứ hai đã dẫn tới thảm họa hàng không được cho là tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không Pakistan.

Ngành hàng không có đặc thù không chỉ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong nước mà cả quốc tế, an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu, bởi trên hết, điều này không chỉ liên quan đến tính mạng của hàng trăm con người trên 1 chuyến bay, đến sự tồn tại của một hãng hàng không mà còn là danh dự, uy tín của cả quốc gia, nên mọi sự gian dối cần phải bị lên án và loại bỏ.

bình luận(0 bình luận)

Truyền hình ATV
Top