Thế giới di động tính "ván cờ" mới

ANTD.VN - Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (Mã chứng khoán: MWG) cho biết, công ty kỳ vọng hệ thống siêu thị mini Bách hóa xanh và Đại siêu thị online VUIVUI.com tăng trưởng mạnh hơn trong thời gian tới.

Tại Hội thảo Nhà đầu tư do Công ty CP Đầu tư Thế giới di động tổ chức (ngày 8-11) tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết, hiện công ty có 2 kênh đầu tư chính trên thị trường Việt Nam bao gồm hệ thống cửa hàng Thế giới di động và Điện máy xanh.

Tính đến tháng 10-2016, thị phần của Thế giới di động đạt 40%, các chuỗi khác chiếm 40%, trong khi thị phần cửa hàng nhỏ lẻ giảm còn 20%. Trong khi, thị phần của Điện máy xanh hiện chiếm 16-17%, thị phần các chuỗi bán lẻ điện máy khác chiếm 44%. Mảng kinh doanh online của Thế giới Di Động đứng số 1 Việt Nam chiếm 10% thị phần và theo sau là Lazada.

Dự kiến đến cuối năm nay, doanh thu của MWG vượt 40.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,8 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất nhì Việt Nam; lợi nhuận năm 2016 đạt khoảng 1.500 – 1.600 tỷ đồng.

Năm 2016-2018, MWG dự kiến tăng trưởng doanh thu đến từ chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh. Nhưng trong giai đoạn 2019-2025, chiến lược tăng trưởng dự kiến sẽ dựa vào Bách hóa xanh và đại siêu thị Vuivui.com.

Theo ông Tài, tháng 12-2017 sẽ là thời điểm trả lời mô hình Bách hóa xanh có tạo ra lợi nhuận hay không. Từ năm 2018 trở đi, công ty sẽ bước vào giai đoạn mở rộng, triển khai cụm kinh doanh trên nhiều tỉnh thành. Trong đó, Bách hóa xanh sẽ triển khai 3 giai đoạn.

Đầu tiên là thử nghiệm mô hình cửa hàng bằng việc mở 20 siêu thị thu nhỏ với kích thước 100m2 – 200m2 trên khu vực quận Bình Tân. Công ty đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ/cửa hàng/tháng. Giai đoạn này dự kiến sẽ kết thúc trước tháng 12-2016. Sau khi xây dựng mô hình, công ty sẽ xây dựng 1 cụm kinh doanh ở TP.HCM, đánh giá lãi gộp, chi phí của mô hình với số lượng 80 cửa hàng và mua hàng từ nhà sản xuất.

Ông Tài cho rằng, tháng 12-2017 sẽ là thời điểm trả lời mô hình Bách hóa xanh có tạo ra lợi nhuận hay không. Sau đó, từ năm 2018 trở đi, công ty sẽ bước vào giai đoạn mở rộng, triển khai cụm kinh doanh trên nhiều tỉnh thành.