Văn hóa - Giải trí

“The collection: Trần Việt Phú” mở ra thế giới bí ẩn của họa sĩ

Hương Thủy
ANTD.VN - “The collection: Trần Việt Phú” là triển lãm trưng bày các tác phẩm đã được họa sĩ sáng tác trong nhiều giai đoạn và nằm trong tay của nhiều nhà sưu tầm. Các bức tranh mở ra không gian tĩnh lặng, khiêm nhường đầy cảm xúc yêu thương như con người tác giả.
Triển lãm chỉ là một phần nhỏ và không mới của Trần Việt Phú nhưng tập hợp được nhiều giai đoạn chủ đề của họa sĩ
Một trích đoạn sơn dầu vẽ hoa đào của họa sĩ Trần Việt Phú
Toàn cảnh bức tranh vẽ hoa đào của anh
Họa sĩ đem đến cho người xem, một thế giới giản dị xung quanh anh, như chúng ta vốn nhìn thấy.
Nhưng lại khai mở một nhãn quan khác thường dưới ánh sáng lung linh huyền diệu, đặc biệt tinh tế, đến nỗi có thể chạm vào tâm hồn tất cả chúng ta.
Đối với anh, sự vẽ là một cuộc hành trình giữa hiện tại và quá khứ, giữa hiện đại và truyền thống, giữa sự sống và cái chết
Với người xem tranh, đó là một cuộc hành trình vào trong thế giới bí mật mà ta muốn khám phá
Dù anh vẽ chân dung, tĩnh vật hay một không gian, thế giới của họa sĩ là một thế giới thực nhưng đầy chất thơ, có sức quyến rũ mạnh mẽ đối với trí tưởng tượng của người xem, khiến cho điều bình thường trở nên tuyệt diệu
Anh chia sẻ: “Kể từ năm 2000, tôi muốn tạo nên những bức tranh mà nhìn như có một lớp bụi trên bề mặt. Điều đó là một thách thức bởi tôi muốn tránh việc người xem tranh ngay lập tức bị ấn tượng bởi những vật thể trong tranh”
Trần Việt Phú sinh năm 1973 tại Hải Dương.
Anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1997 và nhanh chóng trở thành gương mặt nổi bật của hội họa Việt Nam bởi tài năng và cá tính sáng tạo của mình, được khẳng định từ triển lãm cá nhân đầu tiên của anh vào năm 1999.
Các cuộc triển lãm cá nhân của họa sĩ, tuy không diễn ra thường xuyên nhưng luôn được những người yêu hội họa và đồng nghiệp theo dõi mong chờ
Anh thường chọn vẽ những gì hết sức bình dị, thân quen: Chiếc ghế mây, cái ấm nhôm, đôi dép nhựa, mảng tường cũ, một góc vườn, một khoảng sân, xưởng họa... nhưng anh đã nâng chúng bằng một mỹ cảm đặc biệt của sự trìu mến sâu sắc.
Người xem cảm giác họa sĩ thích đi sâu vào thế giới quen thuộc ấy thay vì mở ra những khoảng trời mới lạ và rộng lớn hơn.
“Tôi vốn thích khai thác cái gọi là quen thuộc và nhàm chán” - câu nói này của Phú dễ làm người khác hoài nghi, bởi nó đi ngược lại với thói thường của người làm sáng tạo, nhất là họa sĩ.
Một góc bóng tối lặng im, một chút ánh sáng nhẹ nhàng êm dịu nhưng đủ để anh lột tả được đời sống tình cảm âm thầm của đồ vật, của hoa.
Một chiếc nồi, một cánh hoa đêm lặng lẽ cũng có cái hồn, cái kỳ ảo, có sự sống lan tỏa trong một bối cảnh nhất định.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC