Thay đổi ý thức, tạo nếp văn hóa giao thông

ANTĐ - Hà Nội đề ra mục tiêu giảm tối thiểu 40 điểm ùn tắc, mỗi năm giảm TNGT từ 5-15% trên cả 3 tiêu chí (giảm số vụ, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên, việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông có tác dụng đặc biệt quan trọng để có thể cải thiện cả 3 tiêu chí trên. 

Chỉ trong ngày đầu thực hiện “phạt nguội” bằng hình ảnh, Đội Điều khiển chỉ huy đèn tín hiệu giao thông - Phòng CSGT - CATP Hà Nội đã theo dõi, phối hợp với các đội CSGT, thông báo xử lý 32 trường hợp vi phạm hiệu lệnh đến tín hiệu giao thông. Rà soát qua hệ thống camera giám sát, CSGT còn xác định được 42 trường hợp vi phạm, đề nghị Đội Đăng ký quản lý phương tiện xác minh chính chủ để gửi giấy “phạt nguội” về nơi cư trú hoặc cơ quan, doanh nghiệp chủ phương tiện để xử phạt.

“Phạt nguội” đã được hầu hết các nước trên thế giới áp dụng và mang lại hiệu quả rõ rệt không cần phải bàn cãi. Lực lượng CSGT không phải rải quân ra khắp các nút giao thông, các điểm “nóng” ùn tắc. Những phương tiện vi phạm sẽ được dán một tờ giấy báo xử phạt trên cửa kính xe. Vậy là tự khắc đến kho bạc nộp phạt, nhưng phổ biến nhất là sẽ trừ thẳng tiền “phạt nguội”  vào tài khoản của người vi phạm. Hiệu quả và hiệu lực của hình thức “phạt nguội” không chỉ dừng ở đó.

Chính hệ thống camera là những “mắt thần” không bỏ sót bất kỳ hành vi vi phạm luật giao thông nào dù ngày hay đêm. Rành rành biển số xe, “chân dung” người phạm lỗi thì làm sao chối cãi được? Hơn thế, tâm lý phổ biến của người tham gia giao thông ở nước ta là hễ ngó trước, ngó sau không thấy CSGT, lập tức vượt đèn đỏ, lạng lách, đi ngược chiều. Nay có “mắt thần” theo dõi, họ sẽ có ý thức hơn.

“Vạn sự khởi đầu nan”, để hình thức “phạt nguội” trở nên phổ biến, thấm sâu vào nếp sống, văn hóa giao thông của mọi người dân, còn một số vấn đề “nóng” cần giải quyết đồng bộ. Chẳng hạn như chuyện xe chính chủ vốn còn khá rắc rối đối với người sở hữu xe máy. Đặc biệt, đối với ô tô cá nhân, cơ quan quản lý chắc chắn sẽ phải giải “bài toán” yêu cầu chủ phương tiện phải mở tài khoản cá nhân tại ngân hàng. Dù Hà Nội mới bắt đầu gửi những tờ giấy báo “phạt nguội” đầu tiên, song dư luận cho rằng, “phạt nguội” chắc chắn sẽ làm “nóng” ý thức của người tham gia giao thông. Khi ý thức “nóng” lên mới hy vọng giảm thiểu 3 tiêu chí về ATGT.