Thay đổi để hút khách

ANTĐ - UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa cho phép các đơn vị kinh doanh xe buýt được đầu tư phương tiện, trang thiết bị mới.

Ảnh: Internet

Theo quyết định về đổi mới xe buýt, xe lưu thông trên các tuyến đi qua khu vực trung tâm thành phố, các tuyến qua chợ Bến Thành sẽ sơn màu xanh dương, xe chạy tuyến qua khu vực Chợ Lớn sơn màu xanh lá mạ non, các tuyến hiện hữu trong nội thành cũng được sơn màu cam và xe chạy các tuyến ngoại thành sơn màu đỏ.

Ông Dương Hồng Thanh, Giám đốc Công ty Xe khách Sài Gòn cho biết: Sở dĩ chọn màu bắt mắt và dịu mát cho các tuyến trung tâm bởi khu quận 1, 3, 5 khá chật chội, nhiều nhà cao tầng nên màu sắc không sặc sỡ như các tuyến khác, đặc biệt với khu vực ngoại thành có nhiều xe ô tô lớn lưu thông, cần phải có màu đậm để khách dễ nhận biết. Những người dân đi xe buýt thường là người già, sinh viên, lao động nghèo, việc nhìn số tuyến xe như hiện nay gây khó khăn trong việc tìm kiếm, do đó các thông số tuyến đường sẽ in chữ to hơn, rõ hơn ở đầu, đuôi xe và hai bên hông xe. Vào ban đêm, quanh số hiệu xe sẽ được chiếu sáng để từ xa, hành khách có thể nhận thấy chiếc xe theo lộ trình đi của mình.

Cùng với màu sơn, UBND TP.HCM đã cho phép đặt 3 camera, gắn thiết bị bán vé tự động trên mỗi xe buýt. Theo đó, thùng bán vé tự động sẽ được đặt ngay cửa xe, hành khách bỏ tiền vào thùng và chủ động lấy vé. Với thiết bị này cùng với một camera giám sát, Sở GTVT quyết tâm xử lý triệt để tình trạng gian lận vé xe buýt của một bộ phận không nhỏ nhân viên. Các camera được gắn ở giữa xe, cuối xe giúp theo dõi hoạt động cũng như thái độ phục vụ hành khách của lái xe và quan sát tình hình ANTT, giúp ngành chức năng phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi trộm cắp, móc túi trên xe buýt.

Tuy nhiên ở TP hơn 8 triệu dân này, để xe buýts trở thành phương tiện công cộng hữu ích thu hút sự quan tâm của người dân TP.HCM hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. TS. Nguyễn Hữu Nguyên - Viện Nghiên cứu chiến lược phát triển TP.HCM trao đổi: thành phố có quá nhiều ngõ ngách, nhiều hành khách ngại đi bộ ra trạm đón xe buýt, trong khi hệ thống xe buýts lại không có trạm trung chuyển, nhiều nhà chờ không có mái che nắng, mưa cho khách, nhiều tuyến chỉ hoạt động đến 18-20h…

Ông Phùng Đăng Hải, TGĐ Liên hiệp HTX Vận tải TP.HCM cho biết: Hiện việc đầu tư mua xe buýt chạy khí CNG, doanh nghiệp nhà nước được hưởng nhiều ưu đãi: lãi suất vay 0%, miễn thuế nhập khẩu… còn tư nhân lại không được ưu đãi gì, trong khi chất lượng 3.000 xe trên các tuyến đa phần đã xuống cấp, xe chật chội, cũ, hay hỏng giữa đường, và như vậy không khuyến khích các doanh nghiệp tư đầu tư vào xe buýt công cộng. Bên cạnh đó, áp lực chạy tuyến đúng giờ cũng khiến các lái xe buýts chạy nhanh, ẩu, lấn đường rất nguy hiểm cho cả người trên xe và người tham gia giao thông; các luồng tuyến rất chồng chéo, nhiều tuyến không tiện cho việc đi lại… cũng khiến nhiều hành khách không “mặn mà” với xe buýt.