Thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước hai dự án cao tốc đầu tư công 40.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hai tuyến cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột đều được Bộ GTVT đề xuất Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành hai quyết định số 206 và 207 thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng thẩm định là Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH-ĐT.

Trước đó, liên tiếp trong hai ngày 10/2 và 11/2/2022, Bộ GTVT đã gửi tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Theo đề xuất, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài hơn 117km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị đoạn Km0+000 - Km7+700 (nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông) sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.

Đoạn Km7+700 - Km117+500 (cuối tuyến) đầu tư quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m.

Phối cảnh cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Phối cảnh cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột

Sơ bộ tổng mức dự án đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng.

Về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo phương án đề xuất, tổng chiều dài dự án là hơn 53 km. Trong đó đoạn qua TP Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (34,2 km); Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km).

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 - 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án (giai đoạn 1) khoảng 17.837 tỷ đồng, giảm khoảng 150 tỷ đồng so với so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 1602 ngày 23/9/2021 do cắt giảm chi phí lãi vay (khi chuyển sang đầu tư công), cập nhật đơn giá và tiến độ thực hiện dự án.

Cả hai dự án cao tốc đều được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cân đối nguồn vốn đầu tư công để đảm bảo tiến độ đề ra.