Xe+

Thẳng tay dẹp xe “đầu gấu”

Hoàng Phong-Ngân Tuyền
ANTĐ - Vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải hành khách diễn ra từ lâu. Lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần tổ chức ra quân xử lý. Tuy nhiên, cứ “chặt” vòi này thì vòi khác lại mọc lên ngay sau đó.

Thẳng tay dẹp xe “đầu gấu” ảnh 1
Hai chiếc xe khách chạy song song đón khách trên đường Phạm Hùng

Không nương tay trước vi phạm

Mặc dù khước từ sự bảo kê, chăn dắt của đám cò mồi, nhưng doanh nghiệp của anh Tùng vẫn phải tạm dừng 2 xe khai thác trên tuyến Thanh Hóa-Hà Nội vì lý do “ít khách”. Nhiều nhà xe thực hiện nghiêm quy trình đăng tài xuất bến cũng sống trong cảnh khó khăn khi bị đám xe dù tranh giành khách quyết liệt trên đường. Một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội-Thái Nguyên đã phải làm đơn trình báo phản ánh, kêu cứu cơ quan công an. 

Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ-Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT cho hay, “Chúng tôi cũng nhận được thông tin phản ánh của một số nhà xe về tình trạng xe dù, bến cóc tranh giành khách trên đường. Để làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm, đầu tháng 11 vừa qua, tất cả những nhà xe có hành vi “đầu gấu” chạy tuyến Hà Nội-Thái Nguyên đã được chúng tôi mời lên làm việc. Cụ thể, tại buổi làm việc này, anh Ngô Quang Nghị, đại diện nhà xe Hà Lan, anh Hà Việt Anh, Công ty cổ phần Xe khách Thái Nguyên và Nguyễn Thị Kim Huệ, doanh nghiệp xe khách Thịnh… là những nhà xe bị “điểm mặt, đặt tên” đều kêu oan, không thuê “đầu gấu” chặn đánh các nhà xe khác”. 

Tuy những nhà xe này phủ nhận hành vi vi phạm nhưng Trung tá Mẽ khẳng định, không loại trừ các xe sau khi đi khỏi địa bàn Hà Nội, thuộc địa phận đơn vị quản lý mới giở thói côn đồ. Để phòng ngừa, Đội CSGT số 6 đã yêu cầu đại diện của tất cả những nhà xe trên làm biên bản cam kết không vi phạm Luật Giao thông, tranh giành khách hay có hành vi gây rối, hành hung các lái xe khác cùng tuyến. “Bản cam kết là cơ sở để chúng tôi xử lý nghiêm nếu phát hiện sự việc. Đơn vị cũng thông báo, phối hợp với công an các tuyến để ngăn ngừa và chặn đứng các hành vi vi phạm. Không chỉ ở Thủ đô, trên các tuyến khác, lực lượng CSGT chúng tôi không cho phép bất cứ xe khách nào hoạt động theo kiểu chộp giật, “đầu gấu” - Trung tá Mẽ kiên quyết. 

Cụ thể hóa khẳng định trên, chỉ huy Đội CSGT số 6 cho biết, chưa đầy 1 tháng thực hiện kế hoạch tăng cường các biện pháp tuần tra, xử lý vi phạm xe khách, Đội CSGT số 6 đã phát hiện, xử phạt hơn 558 trường hợp xe khách vi phạm những lỗi như chạy vòng vo dừng đỗ đón trả khách, đi sai làn, phạt thành tiền 327 triệu đồng. Về phía chỉ huy Phòng CSGT cũng khẳng định, ngoài Đội CSGT số 6, tất cả các đơn vị quản lý địa bàn trên toàn thành phố có bến xe, đều tập trung lực lượng “đánh” mạnh vi phạm về xe khách. Sắp tới Phòng CSGT sẽ mở đợt cao điểm xử lý vi phạm xe khách đảm bảo ATGT trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Thẳng tay dẹp xe “đầu gấu” ảnh 2
Đây là hình ảnh thường thấy ở bất cứ xe khách nào sau khi xuất bến 
(Ảnh chụp tại đường Giải Phóng)

Xử lý phải đồng bộ

Cùng với lực lượng CSGT, Phòng CSHS cũng được xem là mũi nhọn, bàn tay thép trong công tác xử lý các đối tượng bảo kê ở một số tuyến, bến xe. Đại tá Đào Thanh Hải-Trưởng phòng CSHS đánh giá: “Hoạt động vận tải hành khách năm nay không đều như những năm trước, các nhà xe gặp nhiều khó khăn nên càng nảy sinh tình trạng tranh giành khách”. Đầu năm vừa qua, trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng cũng xuất hiện một số nhóm người có hành vi bảo kê, tranh giành khách giữa các nhà xe. Nhiều đối tượng còn nhắn tin đe dọa các lái xe, không cho xe khách vượt lên trước xe đã “đánh dấu” để đón khách. Khi xảy ra va chạm, hoặc xung đột quyền lợi, chúng đợi cho các nhà xe này chạy qua Hà Nội, đến địa phận Hải Dương, hoặc dọc Quốc lộ 5 về Hải Phòng mới ra tay hành hung lái, phụ xe. 

Hay mới đây ở tuyến Hà Nội-Thái Nguyên cũng từng xảy ra va chạm giữa các nhà xe với nhau. Các đối tượng đã đón đầu đập vỡ kính nhà xe khác để dằn mặt. Tất cả những hành vi này đều đã được Phòng CSHS phối hợp với Cục CSHS, công an các địa phương tập trung lực lượng điều tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm. Quá trình kiểm tra, CSHS còn phát hiện, thu giữ rất nhiều vũ khí thô sơ cất giấu trên xe. 

Về công tác xử lý các đối tượng cò mồi, lôi kéo khách, Đại tá Đào Thanh Hải cho biết, hiện các tổ CSHS trong Kế hoạch 142 vẫn đang hoạt động mạnh tại các bến xe, phát hiện, xử lý, răn đe đối với số đối tượng trên. Vừa qua Phòng CSHS đã hoàn tất hồ sơ trình UBND các cấp duyệt 11 đối tượng đưa đi cơ sở giáo dục 24 tháng về hành vi trên ở bến xe Mỹ Đình, phía Nam. Bên cạnh đó, hiện còn hàng chục hồ sơ của các đối tượng vi phạm lần đầu vẫn đang được đơn vị lưu giữ. Trong trường hợp số đối tượng này tái phạm, đơn vị sẽ đề xuất, đưa đi giáo dục ngay. Riêng những vụ xô xát liên quan đến tranh giành khách dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, Phòng CSHS đều phối hợp, chỉ đạo CSHS các quận, huyện nơi xảy ra vụ việc, tổ chức điều tra, truy bắt nhanh hung thủ để xử lý nghiêm.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC