Đời sống

Tham vọng về đôi giày "thông minh" nhất thế giới

Phú Khánh - Bích Hòa
ANTD.VN - Trẻ trung, nhiệt huyết, tận tâm và kỹ tính tới từng chi tiết nhỏ, chỉ từng ấy từ là đủ để miêu tả về Phí Hữu Thanh Long - CEO của một start up Việt Nam về ngành da giày với tham vọng thống lĩnh thị trường nội địa.
Tham vọng về đôi giày "thông minh" nhất thế giới

Mua hàng trăm đôi giày về nghiên cứu

Phí Hữu Thanh Long sinh năm 1989, anh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Long từng làm quản lý, chăm sóc khách hàng và sau đó là giám đốc sản phẩm cho một thương hiệu công nghệ với mức thu nhập đáng mơ ước của bất kỳ người trẻ nào. Những tưởng rằng, chàng trai trẻ sẽ tiếp tục công việc mang lại nguồn thu nhập ổn định nhưng chỉ vì một sự cố từ đôi giày mà Long quyết định chuyển ngang toàn bộ và tạo nên bước ngoặt. 

“Trong một lần đi chọn giày, tôi đã thấy khá khó khăn để chọn sản phẩm phù hợp cho mình. Cuối cùng tôi chọn được một đôi giày của thương hiệu nổi tiếng trông khá đẹp mắt, nhưng khi sử dụng thì gặp rất nhiều vấn đề. Da cứng và cứa vào mắt cá chân khi di chuyển, phom giày hơi bó nên dù tôi đi đúng cỡ nhưng vẫn làm chân sưng rộp” - chàng CEO trẻ nhớ lại. 

Mang câu chuyện của chính mình chia sẻ cùng bạn bè, tình cờ anh nhận thấy rằng, hóa ra đây là tình trạng chung của rất nhiều người. Nếu lựa chọn các tên tuổi lớn thì giá quá cao, còn những đôi tầm trung 200.000 - 300.000 đồng thì chất lượng chỉ đạt mức trung bình kém. Nhận thấy cơ hội, Long cùng nhóm bạn quyết định khởi nghiệp.

Khi mới bắt đầu, Long cũng đã vấp phải sự can ngăn của người thân và bạn bè. Tuy nhiên, với sự nghiêm túc và nhiệt huyết trong từng lời nói và hành động, anh đã dần thuyết phục được mọi người. Để tìm hiểu, anh cùng các cộng sự đã phải mua về và rã hàng trăm đôi giày để nghiên cứu. Do sự kỹ tính và khắt khe của mình, Long cũng vất vả khi tìm các đối tác gia công, sản xuất.

“Thực tế các xưởng sản xuất giày ở Việt Nam có khá nhiều, từ các xưởng nhỏ, tư nhân đến các công xưởng lớn chuyên xuất khẩu quốc tế chúng tôi đều đã liên hệ và hợp tác. Đối với tôi, một đôi giày tốt trước hết phải được chăm chút tỉ mỉ từ chính những người thợ, từng giai đoạn khâu, cắt chỉ, đóng đế… đều ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của đôi giày” - Long cho biết thêm.

Bỏ ra hơn 1 năm để nghiên cứu hàng trăm loại giày dép khác nhau, anh đã có được những kinh nghiệm và bài học khó quên

Đợt hàng đầu tiên, nhóm đặt gia công tại một xưởng đóng giày thủ công có tay nghề rất cao đã có kinh nghiệm 20 năm, chuyên xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản. Nhưng khi nhận sản phẩm Long vẫn chưa hài lòng.

Sản phẩm của anh mong muốn không phải giày da thông thường, cũng không phải giày thể thao, đó là một khái niệm giày hoàn toàn mới mà Long cùng nhóm bạn của mình muốn định nghĩa lại. Đó là phải đẹp và sang như giày Tây, phải êm chân, di chuyển phải thực sự thoải mái như giày thể thao, phải dễ xỏ vào, tháo ra … 

Vì những điều này, anh quyết định bỏ đơn hàng với số lượng 500 đôi. “Chi phí cho đợt nghiên cứu và sản xuất lên tới 1 tỷ đồng và chúng tôi phải chấp nhận từ bỏ để nói “không” với những sản phẩm chưa đạt” - Long khẳng khái.

Cuối cùng, Long và nhóm bạn cũng nhận ra một sự thật rằng, không ai có thể hiểu “đứa con” của mình bằng chính mình. Nếu tự đặt ra khái niệm thì bản thân mình phải tự làm mới có thể giải quyết được hết những hạn chế.

Long cùng nhóm đã tự tìm đến các bậc thầy, các chuyên gia về dạy làm giày của nước ngoài để tìm hiểu và học một cách bài bản, kỹ lưỡng. Cùng với việc tăng cường kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nhóm của Long còn tích cực tham dự các hội chợ, triển lãm về máy móc, thiết bị sản xuất giày để chọn những loại tốt nhất, thành lập phòng nghiên cứu và mở một xưởng sản xuất trong TP.HCM. 

Bỏ ra hơn 1 năm để nghiên cứu hàng trăm loại giày dép khác nhau, anh đã có được những kinh nghiệm và bài học khó quên trong những bước khởi nghiệp đầu tiên. Bỏ công trồng cây cũng đã đến ngày thu trái ngọt, đầu tháng 1 vừa qua, đợt hàng đầu tiên với hơn 1.000 đôi giày của Long đã ra mắt thị trường với sự phản hồi tốt của khách hàng yêu thích giày da.

Định nghĩa lại khái niệm giày thông minh

Vì tâm lý sính ngoại nên khách hàng thường tìm mua sản phẩm của các thương hiệu lớn thay vì những doanh nghiệp trong nước non trẻ. Tuy nhiên, Long lại nghĩ theo một cách khác.

“Chúng tôi luôn muốn đối đầu với những người giỏi nhất để có cái đích thật xa, nhờ vậy chúng tôi mới có thể tiến thật nhanh” - chàng trai trẻ thành thật. Long cho rằng, giày của các thương hiệu lớn thật sự đẹp và tốt, nhưng đang được bán giá quá cao so với giá trị thực của sản phẩm. 

Tự tin về dự án khởi nghiệp của mình, chàng trai trẻ chia sẻ rằng, mình và nhóm bạn tận dụng được nguồn nhân công tại chỗ, sản phẩm chất lượng tốt, mong muốn phục vụ khách hàng từ chính cái tâm của mình sẽ tìm được chỗ đứng trong lòng của người tiêu dùng

Long cho rằng, giày thông minh thôi chưa đủ, giày của mình làm ra phải là đôi giày “thông minh” nhất thế giới. Khái niệm giày thông minh mà nhóm hướng tới đó là những lợi ích thiết thực ngay cho khách hàng như tiết kiệm thời gian bằng cách xỏ và tháo giày một cách nhanh chóng, không cần cúi người, không cần dùng đón gót, phối hợp trang phục tiện lợi và thoải mái đó là “thông minh” thứ nhất.

Nguyên liệu để sản xuất một đôi giày “thông minh” cũng là nguyên liệu cao cấp da bê nhập 100% từ Italia vẫn còn nguyên lỗ chân lông, điều này sẽ giúp cho đôi giày có độ bền đẹp nhưng vẫn có độ thông thoáng, giúp đôi giày “biết thở” hạn chế tối đa mùi hôi từ chân, đó là sự “thông minh” thứ hai. 

Theo Phí Hữu Thanh Long, những đôi giày dù đẹp nhưng cũng có trường hợp không có đủ kích cỡ cho khách hàng. Chính vì vậy, Long cùng nhóm bạn sử dụng công nghệ đo chân mới và bộ  20 size ngoại cỡ từ 23cm đến 28cm. Mỗi cỡ chỉ cách nhau 0,5 cm, được đo theo chiều dài bàn chân, chiều rộng và độ dày vòng chân đó, đây cũng là yếu tố “thông minh” thứ ba. 

Đôi giày kết hợp được cả sự lịch lãm của giày Tây cùng với sự tiện dụng của giày thể thao. Đôi giày đi với đồ công sở lịch lãm nhưng lại sử dụng kết hợp bộ đế của giày thể thao khiến người sử dụng có cảm giác êm ái khi đi bộ cả ngày thậm chí đá bóng được nhờ kết hợp công nghệ làm đế độc quyền của các hãng lớn trên thế giới, đây chính là điểm “thông minh” thứ tư. 

 “Sự thật chúng tôi đang là một startup, mới chân ướt chân ráo vào ngành giày, chắc chắn những sản phẩm đợt đầu vẫn còn một số hạn chế, nhưng với một tham vọng đem đến những đôi giày tốt nhất, chúng tôi đã mạnh dạn đặt cho mình một sứ mệnh mà chúng tôi sẽ không bao giờ có thể ngừng nỗ lực. Với sứ mệnh to lớn này, chúng tôi sẽ luôn phải cố gắng, nghiên cứu, học những sản phẩm tốt nhất, học những người giỏi nhất trên thế giới để có thể tạo ra những đôi giày tuyệt vời nhất” – Long chia sẻ.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC