Tết Nguyên đán càng đến gần, vé máy bay, tàu hỏa càng “nóng”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Càng về cuối năm, nhu cầu tìm mua vé máy bay, vé tàu hỏa để đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Vé máy bay giá rẻ vào thời điểm này chỉ còn trong… mơ, trong khi vé tàu đi về miền Trung cũng “cháy” từ nhiều ngày qua.
Tàu Tết đi về khu vực miền Trung đang “cháy” vé

Tàu Tết đi về khu vực miền Trung đang “cháy” vé

Chỉ còn vé hạng thương gia

Nhiều năm nay bộ phận bán vé máy bay, tàu hỏa đều cảm nhận được sức nóng từ nhu cầu đi lại của người dân vào dịp cuối năm. Các hãng hàng không dù đã có kế hoạch tăng tải và mở bán vé Tết Nguyên đán từ rất sớm, nhưng đến thời điểm này, dù còn 1,5 tháng nữa mới đến Tết, song dải vé máy bay giá rẻ, phổ thông đã… “cháy hàng”. Đặc biệt, trên một số chặng bay “nóng” dịp Tết và khung giờ đẹp thì nếu mua vé tại thời điểm này, hành khách phải chấp nhận giá vé thương gia.

Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Quý Mão tăng vọt

Dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Quý Mão tăng vọt

Khảo sát của An ninh Thủ đô cho thấy, một số chặng bay “nóng” vào dịp Tết Nguyên đán như TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Vinh, TP.HCM - Thanh Hóa… dù số chuyến bay trong ngày không ít, song cơ bản đã hết vé giá phổ thông. Cụ thể như, trên website của Vietnam Airlines, chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa vào ngày 18-1-2023 (tức 27 tháng Chạp) có 3 chuyến nhưng đều đã hết vé ghế hạng phổ thông, chỉ còn vé ghế hạng thương gia với giá xấp xỉ 6 triệu đồng/vé/chiều. Còn với Vietjet, vào ngày 18-1-2023 chặng bay TP.HCM - Thanh Hóa có đến hơn 10 chuyến, nhưng giá vé dao động từ 3,7 - 4,5 triệu đồng/vé/chiều đã bao gồm thuế phí. Bamboo Airways cũng thực hiện 3 chuyến bay trong ngày 18-1-2023 chặng TP.HCM - Thanh Hóa với mức giá thậm chí còn cao hơn Vietnam Airlines, là 6,2 triệu đồng/vé/chặng đã bao gồm thuế phí.

Hay với chặng TP.HCM - Vinh ngày 16-1-2023 của Vietnam Airlines có 3 chuyến bay, nhưng các hạng vé khác đã hết chỗ, chỉ còn duy nhất hạng thương gia với mức xấp xỉ 6 triệu đồng/vé/chiều. Vietjet ở chặng TP.HCM - Vinh ngày 16-1-2023 có đến 20 chuyến, nhưng cũng đã hết vé giá rẻ hay vé phổ thông, chỉ còn mức vé dao động từ 3,7 - 4,5 triệu đồng/vé/chiều đã bao gồm thuế phí. Với Bamboo Airways chặng TP.HCM - Vinh ngày 16-1-2023 có 4 chuyến, nhưng giá vé chỉ còn loại từ 3,8 - 5,4 triệu đồng/chặng đã bao gồm thuế phí. Các chuyến bay chặng TP.HCM - Hà Nội vẫn còn rất nhiều chuyến, nhưng giá vé hầu hết đều chạm trần.

Hành khách nên nhanh chóng xác định thời điểm cần mua vé máy bay để chủ động đặt vé càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cơ hội cho việc sở hữu được một tấm vé máy bay với giá cả phải chăng. Không chỉ vé máy bay mà vé tàu hỏa dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng “cháy hàng” sau khoảng 1 tháng mở bán.

Anh Đặng Đình Quyết (quê ở TP Vinh, Nghệ An) đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM không khỏi ngao ngán khi tham khảo giá vé máy bay Tết Nguyên đán của các hãng trong những ngày qua. Anh Quyết than thở: “Lo ngại có trục trặc nên gia đình tôi đã “chốt” giữa tháng 11 Âm lịch mới mua vé máy bay về Vinh đón Tết cùng ông bà. Nhưng vài ngày nay, cả hai vợ chồng đều sốt ruột vì giá vé máy bay quá đắt đỏ. Gia đình tôi có 4 người nên dù bay Vietjet hay Vietnam Airlines cũng đều phải bỏ ra số tiền quá lớn. Chúng tôi đang cân nhắc đến việc mua vé tàu giường nằm thay vì đi máy bay trong dịp Tết này”.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết đến thời điểm hiện tại, lượng khách đặt vé máy bay nội địa dịp Tết đã tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2019 - đợt cao điểm trước đại dịch Covid-19. Nhu cầu chủ yếu tập trung vào các đường bay TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Huế, Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Đồng Hới...

Tăng chuyến bay vào ban đêm

Trước tình hình vé máy bay Tết đang “sốt nóng” và luồng dư luận nghi ngờ các hãng bay cố tình đẩy giá vé, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng phải báo cáo sau khi rà soát số lượng vé bán ra trong ngày. Đồng thời, các hãng nghiên cứu tăng các chuyến bay vào ban đêm để tăng số ghế phục vụ khách. Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành.

Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ chủ động yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác đêm. Bởi theo lãnh đạo Cục này, trong 8 khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục nghìn ghế. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot: tăng từ 42 slot lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9h - 14h55 và 18h - 21h55 (tăng 2 slot mỗi khung ban ngày); các khung giờ ban đêm từ 23h ngày hôm trước đến 3h55 (giờ địa phương) của ngày kế tiếp, trung bình 13 slot mỗi khung tại TP.HCM để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán (từ ngày 6-1 đến 5-2-2023).

Khuyến cáo hành khách đừng chờ cận Tết để hy vọng có vé rẻ, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vào những mùa cao điểm, đặc biệt là cao điểm Tết, các hãng hàng không đều phải giải quyết bài toán chi phí cho các chuyến bay “lệch đầu”. Tức là 1 chiều bay có nhu cầu rất cao, nhưng chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá vé sẽ cao hơn thường lệ để đảm bảo chi phí bù đắp chiều bay rỗng, không đủ khách. Thông thường vào dịp giáp Tết sẽ “sốt” vé chiều từ Nam ra Bắc. Ngược lại, những ngày sau Tết sẽ “sốt” vé chiều từ Bắc vào. Hay nói cách khác, giá vé theo chiều Nam - Bắc ngày giáp Tết và Bắc - Nam ngày sau Tết sẽ tăng rất cao. Do vậy, hành khách nên nhanh chóng xác định thời điểm cần mua vé máy bay để chủ động đặt vé càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cơ hội cho việc sở hữu được một tấm vé máy bay với giá cả phải chăng. Hành khách cũng nên chủ động làm thủ tục trực tuyến hoặc tại ki-ốt check-in của các hãng hàng không tại nhà ga; chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân để giảm áp lực lên bãi đỗ ô tô tại sân bay.

Đường sắt liên tục phải mở bán vé bổ sung

Không chỉ vé máy bay mà vé tàu hỏa dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng “cháy hàng” sau khoảng 1 tháng mở bán khiến Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn liên tục bổ sung, nhất là các chặng đi các tỉnh miền Trung.

Sáng 25-10-2022, ngành đường sắt mới bắt đầu mở bán vé tàu Tết, nhưng khoảng 20 ngày sau thì vé đã bắt đầu cạn và đến những ngày đầu tháng 12-2022 thì gần như đã “cháy” vé trên đa số các chặng. Đầu tháng 12-2022, Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã bổ sung thêm 2.000 vé bằng cách nối thêm toa để phục vụ người dân về quê ăn Tết. Đây là lần thứ 3 ngành đường sắt phải bổ sung thêm vé tàu Tết, trước đó đã có 2 lần bổ sung trong tháng 11 là 10.000 vé và 7.000 vé đi về các tỉnh, thành miền Trung. Trước đó, đơn vị này công bố lập kế hoạch chạy thêm 15 đoàn tàu từ Sài Gòn đi Nha Trang, Diêu Trì, Tam Kỳ, Đà Nẵng, Huế và ngược lại trong thời gian nghỉ Tết từ ngày 20 đến 25-1-2023 (tức ngày 29 tháng Chạp đến 4 tháng Giêng), đáp ứng thêm khoảng hơn 8.000 chỗ.

Về số lượng vé còn, giai đoạn trước Tết chiều TP.HCM - Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ, trong đó khoảng 12.000 vé ghế chính và 5.000 vé ghế phụ, chủ yếu là các vé đi tàu từ ngày 12 đến ngày 14-1 và từ 19 đến 21-1-2023 (tức từ 21 đến 23 và 28 đến 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần). Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cũng khuyến cáo, để đảm bảo quyền lợi khi mua vé đi tàu, tránh tình trạng mua phải vé giả, vé không đúng thông tin, vé bị cạo sửa giá, ngày đi tàu (không có giá trị đi tàu), hành khách không nên mua vé qua các đối tượng trung gian “cò mồi, chợ đen”, mạo danh nhân viên đường sắt. Hành khách nên mua vé qua website của đường sắt (www.dsvn.vn hoặc vetau.com.vn), mua trực tiếp tại các cửa bán vé của các ga hoặc tại các đại lý bán vé của đường sắt, qua các ứng dụng điện tử. Khi mua vé và đi tàu cần mang theo giấy tờ tùy thân được pháp luật công nhận (bản chính) và có thông tin trùng khớp với thẻ lên tàu.