Xe+

Tây Ninh muốn đẩy nhanh xây dựng cao tốc Gò Dầu- Xa Mát hơn 5.100 tỷ đồng

N.T
ANTD.VN - Tỉnh Tây Ninh kiến nghị đầu tư dự án cao tốc Gò Dầu-Xa Mát ngay trong giai đoạn 2021-2030 thay vì nghiên cứu đầu tư sau năm 2030.

UBND tỉnh Tây Ninh vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn Gò Dầu đến TP Tây Ninh trong giai đoạn 2021-2030).

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (CT.32), chiều dài khoảng 65 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh, kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (tuyến đang được TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2025).

Tây Ninh muốn đẩy nhanh xây dựng cao tốc Gò Dầu- Xa Mát hơn 5.100 tỷ đồng ảnh 1

Tỉnh Tây Ninh muốn đẩy nhanh dự án cao tốc Gò Dầu-Xa Mát

Tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát khi hoàn thành sẽ hình thành trục giao thông kết nối Tây và các cửa khẩu phía Bắc của tỉnh Tây Ninh (bao gồm 2 cửa khẩu quốc tế: Xa Mát, Tân Nam, 2 cửa khẩu chính Chàng Riệc, Kà Tum và nhiều cửa khẩu phụ) với Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Vì vậy, việc nghiên cứu và đầu tư sớm tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước, của Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng trong giai đoạn hiện nay là rất cần thiết.

Dự án cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 có điểm đầu giao với đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài tại xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu; điểm giao với đường 781, thuộc địa phận xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu. Tổng chiều dài nghiên cứu giai đoạn 1 khoảng 27,82 km.

Cao tốc Gò Dầu-Xa Mát đi qua địa phận các huyện Gò Dầu, Dương Minh Châu và thị xã Hoà Thành. Quy mô đầu tư mặt cắt ngang giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến khoảng 5.159 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn kêu gọi đầu tư theo hợp đồng BOT là 2.609 tỷ đồng (chiếm 51%), bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư theo quy định. Nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện là 2.550 tỷ đồng (chiếm 49%). Phương án huy động vốn dự kiến lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC