Taxi, xe công nghệ chèo kéo, “chặt chém, làm giá” tại sân bay Tân Sơn Nhất, vì đâu không giảm?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng taxi, xe công nghệ lộn xộn, “bắt chẹt” hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất dù nhiều lần bị Bộ GTVT chỉ đạo chấn chỉnh nhưng đến nay vẫn tái diễn, gây bức xúc cho người dân đi lại.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa tiếp tục có buổi làm việc với các bên liên quan để chấn chỉnh dứt điểm tình trạng taxi “chặt chém” tại sân bay đông đúc bậc nhất cả nước này.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ GTVT bức xúc đặt câu hỏi: Câu chuyện đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất không phải bây giờ mới nói. Chuyện taxi ra khỏi nhà ga thì vòi tiền, xe công nghệ tắt app tự thoả thuận giá rồi chuyện từ chối khách đi chặng ngắn… Chúng ta nói mãi rồi, vậy thì nguyên nhân tại đâu, có hình thức nào xử lý triệt để không? Quy định hiện hành đã phù hợp chưa?

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho hay: Lượng taxi và xe công nghệ phục vụ tại sân bay này hiện chỉ bằng một nửa so với thời điểm 2018 - 2019.

“Toàn TP.HCM trước đây có khoảng 45.000 xe, giờ 23.000 xe. Taxi trước có 8.500, giờ còn 4.500 xe. Vì vậy, dù lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất liên tục yêu cầu phải đáp ứng đủ xe nhưng thực tế là cung luôn không đủ cầu”- ông Tiến bộc bạch.

Tình trạng taxi, xe công nghệ chèo kéo, "chặt chém" hành khách vẫn tái diễn

Tình trạng taxi, xe công nghệ chèo kéo, "chặt chém" hành khách vẫn tái diễn

Cụ thể, theo ông Tiến, trung bình tháng 7, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 50.000 khách. Khoảng 25% hành khách trong số này cần đi taxi hay xe công nghệ, đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 10- 12.000 xe mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện cả xe công nghệ và taxi chỉ đáp ứng tối đa khoảng 90% của khách hàng.

Thời điểm thiếu xe nghiêm trọng nhất là từ 18h - 23h, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, thời tiết mưa giông.

Dù vậy, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thừa nhận, có tình trạng taxi, xe công nghệ ra khỏi sân bay là vòi vĩnh xin thêm tiền khách. Song, ông Tiến cũng đặt vấn đề, Cảng đã công bố đường dây nóng trên website, dán nhiều nơi tại sân bay nhưng cả năm cũng chỉ có vài khách gọi đến phản ánh về việc này?.

“Mỗi lần nhận được phản ánh của khách, chúng tôi đều cho trích xuất camera yêu cầu xử lý luôn. Trước đây tài xế 3 lần vi phạm sẽ không được hoạt động trong sân bay, giờ siết chặt hơn, chỉ cần vi phạm một lần là đình chỉ ngay”, ông Tiến khẳng định.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong tuần Sở đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, be… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá…

Cơ quan này cũng yêu cầu các doanh nghiệp kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của hành khách, trong đó tập trung chấn chỉnh tình trạng nhận khách trong sân bay sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, “bắt ép” hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, “vòi vĩnh” nhận thêm tiền cước…

“Bất kỳ hành khách nào đã lên xe còn bị từ chối vì đi chặng ngắn hay bị vòi tiền… hãy phản ánh về qua đường dây nóng 1022. Ngay khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở GTVT sẽ mời khách và tài xế đến, ghi nhận sự việc, lập biên bản. Tài xế vi phạm có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng. Tước bằng lái”- lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hưng, trước nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, ngành GTVT đã tăng số chuyến phục vụ của các tuyến xe buýt kết nối sân bay, và tiến tới sẽ mở thêm tuyến kết nối tới sân bay.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu cầu Sở GTVT TP.HCM có trách nhiệm chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.

Trong đó cần chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép hành khách đi xe tại khu vực cảng.