Taxi than trời vì chu kỳ kiểm định rút ngắn

ANTĐ - Từ đầu năm 2016, việc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ đã có thay đổi so với trước đây. Trong đó, xe  ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải sẽ được nới dài hơn, song cũng loại xe này hoạt động kinh doanh vận tải sẽ bị rút ngắn, chu kỳ kiểm định chỉ còn một nửa. Đã có nhiều phản ứng khá gay gắt từ phía Hiệp hội Taxi và các doanh nghiệp Taxi xung quanh vấn đề này.

Taxi than trời vì chu kỳ kiểm định rút ngắn ảnh 1Taxi kêu khó khăn vì chu kỳ kiểm định bị rút ngắn một nửa

6 tháng kiểm định 1 lần

Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ được cho là nhằm siết chặt hoạt động vận tải, góp phần giảm thiểu TNGT và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Theo đó, trong việc kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ, nhiều quy định đã được “nới” hơn. Cụ thể như, đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch trong thủ tục kiểm tra, tránh phiền hà cho chủ xe, lái xe và thuận lợi cho các đăng kiểm viên, rút ngắn thời gian khi kiểm định.

Đăng kiểm không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đến lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Ngoài ra, việc kiểm định được phân chia làm 3 mức cụ thể: khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (không ảnh hưởng đến an toàn khi vận hành xe) vẫn được kiểm định và cho chủ xe khắc phục sau; khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng và khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm thì chủ xe phải sửa chữa xong mới được kiểm định. 

Đối với chu kỳ kiểm định, một số phương tiện cơ giới cũng được nới lỏng hơn. Cụ thể, ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, đã sản xuất đến 7 năm thì chu kỳ kiểm định lần đầu là 30 tháng, chu kỳ định kỳ là 18 tháng; đã sản xuất từ 7-12 năm, chu kỳ định kỳ là 12 tháng… Xe ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo, sơmi rơ-moóc đã sản xuất từ 7-12 năm thì chu kỳ đầu là 24 tháng, chu kỳ định kỳ là 12 tháng… Tuy nhiên, Thông tư 70 cũng siết chặt hơn chu kỳ kiểm định của ô tô chở người các loại đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải, với thời hạn kiểm định định kỳ gần hơn so với trước, nhất là xe taxi. Trước đây, đối với xe taxi, chu kỳ kiểm định lần đầu 24 tháng, lần sau 12 tháng. Nhưng hiện nay, chu kỳ lần đầu 18 tháng, lần sau 6 tháng.

Taxi sẽ khó giảm cước?

Ngay sau khi Thông tư 70 có hiệu lực, Hiệp hội Taxi Hà Nội và Hiệp hội Taxi TP.HCM đã đồng loạt kiến nghị về việc giữ nguyên chu kỳ kiểm định với taxi như trước đây. Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, nếu chiểu theo quy định tại Thông tư 70, doanh nghiệp sẽ tốn gấp đôi chi phí kiểm định/năm và tăng gấp đôi thời gian ngừng kinh doanh do đưa xe đi kiểm định, khiến việc giảm giá cước taxi  rất khó thực hiện.

Còn ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho rằng, quy định này của Bộ GTVT không đủ cơ sở khoa học và không thuyết phục các doanh nghiệp taxi. “Phương tiện cơ giới đường bộ phải đáp ứng ngày càng cao các tiêu chuẩn quy định của Việt Nam và quốc tế. Hơn nữa, các hãng ô tô cũng đã tăng thời gian bảo hành từ 2 năm lên 3 năm. Đó còn chưa kể, điều kiện cơ sở hạ tầng, đường sá đã được nâng cấp, chất lượng tốt hơn. Vậy không có lý do gì để rút ngắn chu kỳ kiểm định đối với các phương tiện taxi” - ông Đỗ Quốc Bình bày tỏ. 

Là một doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh taxi tại nhiều tỉnh, thành phố, ông Hồ Quốc Phi - Chánh Văn phòng Tập đoàn Mai Linh cho biết, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định với xe ô tô kinh doanh taxi sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp, tăng chi phí đầu vào. Và cuối cùng, chi phí này sẽ đổ lên đầu người tiêu dùng thông qua cước taxi. Trong khi đó, tuổi thọ của xe taxi tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM cũng đã bị rút ngắn tối đa, không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. 

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, Thông tư 70 hoàn toàn dựa trên cơ sở khoa học đã được Cục này kiểm định trên thực tế. Cụ thể, trong thực tế, tỷ lệ xe taxi kiểm định không đạt chiếm tới 15%. Vì  vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định là để tăng cường kiểm soát chất lượng phương tiện. Đặc biệt, qua khảo sát trên một số hãng taxi tại Hà Nội và TP. HCM cho thấy, so với xe ô tô cá nhân thì xe kinh doanh taxi hoạt động với cường độ lớn hơn rất nhiều.

Trung bình 1 xe taxi lăn bánh khoảng 5.000km/tháng, tức là khoảng 60.000km/năm, gấp 5-6 lần so với xe ô tô cá nhân. “Việc quản lý, kiểm soát chất lượng phương tiện của cơ quan chức năng thông qua chỉ tiêu số kilomet lăn bánh của xe chứ không qua niên hạn. Do vậy, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định với xe taxi 6 tháng/lần là hợp lý. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm cũng sẽ tổng hợp báo cáo để gửi Bộ GTVT, mọi điều chỉnh cuối cùng sẽ do Bộ quyết định” - ông Nguyễn Hữu Trí thông tin.