Quân sự

Tàu sân bay trực thăng Nga tước đi lợi thế lớn của Hải quân Mỹ

Bạch Dương
ANTD.VN - Tàu sân bay trực thăng Nga thuộc Dự án 23900 lớp Lavina sẽ giúp Moskva lấp đầy khoảng trống về một phương tiện phục vụ tác chiến đổ bộ, nhưng việc chế tạo có quá sức của Moskva?
Tàu sân bay trực thăng Nga thuộc Dự án 23900 lớp Lavina ngay từ khi được công bố đã thu hút sự quan tâm sâu sắc từ báo chí phương Tây, bởi trước kia Moskva hoàn toàn không có loại phương tiện tác chiến tương tự.
Kế hoạch đóng 2 tàu sân bay trực thăng (tàu đổ bộ tấn công) theo thiết kế độc đáo của Nga đã gây ra phản ứng bất thường trong giới chức quân sự Mỹ, nhận định trên được hãng thông tấn Trung Quốc Sohu chia sẻ.
Việc đóng tàu chiến cỡ lớn như chiếc Lavina là một quá trình ​​vô cùng phức tạp và tốn kém, hiện tại không nhiều quốc gia trên thế giới đủ năng lực chế tạo tàu đổ bộ tấn công với tính năng ưu việt như vậy.
Hiện tại Mỹ sở hữu 11 tàu sân bay hạng nặng cùng 8 tàu đổ bộ tấn công trong vai trò hàng không mẫu hạm hạng nhẹ, còn Nga chỉ có duy nhất chiếc Đô đốc Kuznetsov đã quá cũ kỹ và gặp nhiều sự cố.
Nhiều chuyên gia tin rằng Quân đội Nga sau thất bại với hợp đồng tàu Mistral của Pháp sẽ không thể sớm sở hữu một con tàu cỡ lớn với thiết kế tiên tiến và năng lực tác chiến mạnh như trên.
Tuy nhiên cách đây ít lâu, Liên bang Nga đã gây hoang mang cho giới quân sự phương Tây khi tuyên bố khởi công đóng mới cùng lúc tới 2 tàu sân bay trực thăng khổng lồ, với tính năng kỹ chiến thuật cực kỳ ấn tượng.
"Nga đang bắt đầu đóng 2 tàu sân bay trực thăng cùng một lúc, các chuyên gia Mỹ rất bối rối về nguồn gốc của những công nghệ được ứng dụng trên lớp chiến hạm này", các nhà phân tích của Sohu lưu ý.
Việc chế tạo tàu sân bay trực thăng Lavina được giao cho nhà máy Zaliv ở Kerch; người ta cho rằng con tàu đầu tiên sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2026 còn chiếc thứ hai sẽ xong sau đó khoảng 1 năm.
Tuy nhiên giới quân sự phương Tây nghi ngờ nhiệm vụ này khó mà được hoàn thành đúng thời hạn khi ngành công nghiệp đóng tàu Nga không có kinh nghiệm thực hiện dự án quy mô lớn như trên, họ thiếu cả công nghệ, cơ sở hạ tầng và kinh phí cần thiết.
“Mọi người đều biết rằng sau khi Liên Xô tan rã, Nga đã mất các nhà máy đóng tàu vốn được thiết kế để đóng tàu chiến cỡ lớn. Tất cả chúng đều thuộc về Ukraine, gây rắc rối lớn cho người Nga trong việc thực hiện ý tưởng của họ”, các nhà báo Trung Quốc nói.
Truyền thông Mỹ trước đó cho rằng Nga đã tranh thủ sự ủng hộ của Trung Quốc trong việc đóng những tàu sân bay trực thăng này. Tuy nhiên trang Sohu đã phủ nhận những tuyên bố như vậy.
Theo tờ báo Trung Quốc, Moskva không có kế hoạch nhờ vả bất kỳ ai giúp đỡ trong quá trình đóng tàu sân bay trực thăng - họ dự định sẽ tự chế tạo hoàn toàn những con tàu này nhằm mục đích giữ bí mật quân sự.
Theo các nhà phân tích của Sohu, nhà máy đóng tàu Zaliv xét về năng lực không hề thua kém những cơ sở đóng tàu của Ukraine, và thậm chí vượt trội nhiều doanh nghiệp phương Tây.
Sau khi bán đảo Crimea được Nga kiểm soát, doanh nghiệp này đã được nâng cấp đáng kể và ngày nay nó đủ khả năng đáp ứng những đơn hàng phức tạp nhất, cho nên việc đóng tàu sân bay trực thăng của Nga không phải điều viển vông mà là một sáng kiến ​​hoàn toàn khả thi.

Theo Sohu

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC