Quân sự

Tàu sân bay INS Vikrant Ấn Độ: Sự lãng phí hay bước đệm đúng đắn?

Bạch Dương
ANTD.VN - Ấn Độ dồn lực đầu tư vào tàu sân bay INS Vikrant mặc dù tính năng kỹ chiến thuật của nó tỏ ra tương đối hạn chế. Liệu đây chỉ là bước đệm ban đầu của nước này trong lĩnh vực chế tạo tàu sân bay, hay là sự lãng phí?
Đầu tháng này, Ấn Độ được cho là đã tham gia "liên minh ưu tú của các cường quốc hải quân thế giới", khi đưa vào biên chế tàu sân bay nội địa mang tên INS Vikrant.
Mặc dù chiếc INS Vikrant vẫn chưa đi vào hoạt động trong 12 đến 18 tháng nữa, nhưng nó đã được coi là một thành phần quan trọng trong định hướng của Ấn Độ nhằm tự lực trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng.
INS Vikrant sẽ phục vụ cùng với INS Vikramaditya - một tàu tuần dương chở máy bay lớp Kiev được sửa đổi, từng phục vụ trong Hải quân Liên Xô và được bán cho Ấn Độ sau khi siêu cường này tan rã.
Hai tàu sân bay sẽ cho phép Ấn Độ tăng cường khả năng triển khai lực lượng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Mặc dù vậy, một số người đã đặt câu hỏi liệu tàu sân bay mới của Hải quân Ấn Độ có thực sự hiệu quả hay không, so với số tiền bỏ ra tới gần 3 tỷ USD.
Chiếc INS Vikran nhỏ hơn đáng kể so với Type 003 Fujian - tàu sân bay mới nhất của Bắc Kinh, nó thậm chí chưa ngang bằng với Type 002 thế hệ trước, về cơ bản chỉ hơn một chút so với các thiết kế được sửa đổi từ thời Liên Xô.
Tàu sân bay Ấn Độ cũng mất nhiều năm để phát triển và bị trì hoãn gần một thập kỷ do vấn đề chi phí. Con tàu được khởi đóng vào năm 2009 và mất gần 13 năm để hoàn thành.
Kết quả của những sự chậm trễ đó là phần lớn công nghệ ứng dụng trên chiến hạm này đang ở trên bờ vực lỗi thời - trong khi con tàu thậm chí còn chưa chính thức đi vào hoạt động.
Nhược điểm lớn nhất của tàu sân bay Ấn Độ nằm ở thiết kế đường cất cánh kiểu nhảy cầu, yêu cầu máy bay phản lực phải xuất kích dưới sức mạnh của chính chúng, ngoài ra còn hạn chế lượng nhiên liệu, tên lửa và bom mà chiến đấu cơ có thể mang theo.
Một vấn đề khác là Ấn Độ vẫn thiếu một máy bay chiến đấu hiện đại để triển khai từ tàu sân bay của họ. New Delhi tiếp tục dựa vào MiG-29K / KUB do Nga chế tạo, trong đó chỉ có một số chiếc đã được đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên giống như Type 002 của Trung Quốc, INS Vikrant có thể được coi là một bước đệm quan trọng vì nó cho phép các nhà thiết kế địa phương phát triển ý tưởng của riêng họ và bắt đầu suy nghĩ độc lập.
Ấn Độ còn rất nhiều việc phải làm, tuy nhiên thật không may cho New Delhi, Trung Quốc đã chứng tỏ họ mạnh mẽ hơn nhiều trong việc thiết kế những tàu chiến khổng lồ như vậy .
Để thực sự đối trọng Trung Quốc, Ấn Độ không cần nghĩ về chiếc INS Vikrant mà nên hướng tới tàu sân bay tiếp theo của họ. Hiện tại, có một cuộc tranh luận ở New Delhi liên quan tới hàng không mẫu hạm nội địa INS Vishal kích thước lớn hơn đáng kể.
Tàu sân bay INS Vishal dự kiến sẽ tích hợp Hệ thống phóng điện từ (EMALS) hiện đại. Mặc dù vậy, nhiều người lại tiếp tục nghi ngờ về dự án này.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC