Quân sự

Tàu sân bay Gerald R. Ford 'ăn thịt' chiếc Kenedy để sớm trở lại hoạt động

Bạch Dương
ANTD.VN - Để sớm đưa tàu sân bay Gerald R. Ford trở lại biên chế, Hải quân Mỹ đã quyết định 'mượn tạm' linh kiện của chiếc Kenedy cùng lớp đang được thi công dở dang.
Hải quân Mỹ quyết định sử dụng một số thành phần của chiếc Kennedy đang được chế tạo để đưa tàu sân bay Gerald R. Ford cùng lớp tái hoạt động sớm nhất có thể. Hành động này được gọi là "ăn thịt con tàu" hay "một công cụ quản lý dự án", Defense News viết .
Cụ thể, từ tàu Kennedy đang trong quá trình thi công đóng mới, họ sẽ "mượn" các thành phần máy móc và thang máy vận chuyển - chính xác là những thiết bị mà Gerald R. Ford đã không thể giải quyết vấn đề trong vài năm.
“Không có bộ phận nào được chuyển sang một con tàu khác lại gây ảnh hưởng đến khả năng sẵn có của tàu sân bay Kennedy,” phát ngôn viên Hải quân Hoa Kỳ - Đại úy Clay Doss cho biết.
Đồng thời một viên chức từ nhà máy đóng tàu Huntington Ingalls Industries - nơi đang đóng tàu sân bay Kenedy lưu ý rằng việc trao đổi các thành phần là thông lệ, không ảnh hưởng đến thời gian dự kiến ​​hoàn thành việc đóng con tàu vào năm 2024.
Tuy nhiên sĩ quan Hải quân Mỹ đã nghỉ hưu - ông Bradley Martin lại gọi việc "ăn thịt tàu" là một thói quen xấu, cho thấy Lầu Năm Góc thiếu các nhà cung cấp phụ tùng thay thế đáng tin cậy cho hạm đội.
Tàu sân bay hạt nhân dẫn đầu của dự án mới - chiếc USS Gerald R. Ford được cho là sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2018, nhưng do nhiều vấn đề kỹ thuật, mốc thời gian này đã bị hoãn lại nhiều lần.
Các chuyên gia từ Bộ Quốc phòng Mỹ đã chỉ ra một số lượng lớn các công nghệ mới, chưa được làm chủ, nhưng đã lập tức sử dụng để tạo ra con tàu.
Chỉ huy trưởng các hoạt động tác chiến của Hải quân Mỹ, Đô đốc Michael Gilday đã nêu tên 23 giải pháp kỹ thuật gây khó khăn cho hoạt động của tàu sân bay. Vấn đề chính là sự thiếu tin cậy của động cơ, thang máy tải vũ khí, hệ thống tiếp nhận và cất trữ máy bay.
Theo giới thiệu của Giám đốc nhà máy Newport News, chiếc CVN-79 được chế tạo bằng phương pháp module, thông qua sự kết hợp các cấu kiện nhỏ của thân tàu thành một đơn vị kết cấu lớn nhờ liên kết hàn.
Tàu sân bay John F. Kennedy đã có nhiều cải tiến hơn so với chiếc Gerald R. Ford nguyên bản, mang lại sự tiện nghi cho kíp vận hành cũng như tăng cường độ vững chắc của kết cấu thân tàu.
Theo dự kiến ban đầu, con tàu được ra mắt và tiến hành lễ đặt tên chính thức vào quý IV năm 2019, và sẽ chính thức được bàn giao cho Hải quân Mỹ vào năm 2022, nhưng mốc thời gian trên liên tục bị đẩy lùi và bây giờ bị dời sang năm 2024.
Trước đây, con tàu "chị em" của Kennedy (CVN-79) là tàu Ford (CVN-78) đã phải chịu đựng quá nhiều chi phí phát sinh và sự chậm trễ trong lịch trình đóng mới.
Lầu Năm Góc ban đầu lên kế hoạch sẽ xây dựng nhanh chóng các tàu sân bay lớp Ford để thay thế hàng không mẫu hạm lớp Nimitz ngày càng cũ, nhưng kế hoạch này đã bị trì hoãn nghiêm trọng.
Các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ có thể sẽ phải kéo dài thời hạn phục vụ khá lâu so với dự kiến trong thời gian chờ đợi hàng không mẫu hạm lớp Gerald R. Ford hoàn thiện như kế hoạch.

Theo Defense News

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC