- Cận cảnh quá trình "ra đời" của "siêu ong bắp cày" F/A-18 Super Hornets
- Nga sản xuất đại trà "siêu tăng" Armata T-14 vào năm 2018
- Mỹ đắt hàng tên lửa và đạn dược cho các điểm nóng trên thế giới
Bản báo cáo của giám đốc Cơ quan kiểm tra và đánh giá (DOTE), ông Michael Gilmore trình lên 2 lãnh đạo phụ trách mua sắm hải quân Mỹ, Frank Kendall và Sean Stackley, chỉ ra rằng, những vấn đề liên quan tới sự tin cậy có thể khiến chiếc tàu này phải thiết kế lại hoặc đối mặt nguy cơ thiếu khả năng hỗ trợ máy bay chiến đấu.
Tàu USS Gerald Ford là chiến hạm lớn và đắt nhất thế giới
USS Gerald Ford được trang bị những công nghệ mới nhất trong ngành đóng tàu bao gồm boong tàu chịu lực, lò phản ứng hạt nhân nhỏ nhưng mạnh và những loại radar siêu hiệu đại. Đáng chú ý, hệ thống phóng máy bay điện từ (EMALS) và hệ thống bắt máy bay hạ cánh (AAG) đã thay thế các máy phóng máy bay bằng hơi nước cũ và tiết kiệm diện tích hơn cho các chiến đấu cơ.
Mặc dù không đưa ra chi tiết, bản báo cáo của Gilmore chỉ ra rằng, hệ thống AAG và EMALS đang cho thấy “những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn chưa đủ mức độ tin cậy khi thực hiện các hoạt động hỗ trợ máy bay liên tục trong nhiệm vụ chiến đấu”.
Trong khi đó, hệ thống radar 2 chiều, được sử dụng để điều phối không lưu và các hệ thống phòng không, chưa được thử nghiệm thực tế trên biển và hệ thống thang máy để vận chuyển bom và tên lửa thì mới chỉ được vận hành thử ít lần nên chưa đủ để đánh giá sự hiệu quả.
Theo Bloomberg, các vấn đề về độ tin cậy có nghĩa là tàu sân bay USS Gerald Ford sẽ khó được biên chế theo đúng kế hoạch. Nó đã được lên kế hoạch gia nhập hải quân vào tháng 9-2014 nhưng phải lùi xuống tháng 11-2016.
USS Gerald Ford là chiến hạm lớn thế giới, có khả năng mang theo 75 chiến đấu cơ và 4.660 thủy thủ. Chiếc tàu có chi phí xây dựng 13 tỉ USD và hỗ trợ thực hiện được 220 cuộc không kích trong một ngày.