Quân sự

Tàu ngầm Kilo bất thường nhất của Nga sẵn sàng trở lại tấn công Ukraine

Bạch Dương
ANTD.VN - Tàu ngầm Kilo bất thường nhất của Nga - chiếc B-871 Alrosa đã hoàn thành sửa chữa lớn và sẵn sàng tái hoạt động.
Tàu ngầm Kilo bất thường nhất của Nga mang số hiệu B-871 Alrosa đã quay trở lại biển để thử nghiệm trước khi tái gia nhập Hạm đội Biển Đen với vũ khí là tên lửa hành trình thế hệ mới.
Chiếc tàu ngầm độc nhất vô nhị, loại lâu đời nhất trong Hạm đội Biển Đen có khả năng sẽ tham gia các hoạt động chiến đấu chống lại Ukraine, nơi Nga hiện đang tiến hành một chiến dịch bắn phá tăng cường bằng tên lửa.
Hãng thông tấn TASS cũng xác nhận việc tàu Alrosa - một biến thể phụ của Dự án 877 (hay còn gọi là lớp Kilo) đã ra khơi để bắt đầu các cuộc thử nghiệm sau nâng cấp. Điều này được tiết lộ bởi Nhà máy sửa chữa tàu biển số 13 của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol, Crimea.
Nhà máy cho biết: “Tàu ngầm đã được triển khai (ra biển từ Vịnh Sevastopol) lần đầu tiên trong hơn 8 năm, nó sẽ được thử nghiệm ở nhiều phương thức hoạt động khác nhau và phải chứng minh khả năng đúng như thiết kế”.
Các bức ảnh và video cũng xuất hiện trên mạng xã hội, cho thấy tàu ngầm Alrosa rời cơ sở sửa chữa. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là vẫn chưa rõ những bài kiểm tra này sẽ kéo dài bao lâu và chính xác khi nào B-871 sẽ được tuyên bố sẵn sàng hoạt động.
Có một vài chi tiết về mức độ nâng cấp, nhưng theo những gì được công bố rộng rãi, con tàu sẽ được bổ sung tên lửa hành trình cận âm tấn công mặt đất 3M14 Kalibr, và thậm chí cả phiên bản chống hạm siêu âm 3M54.
Tàu ngầm Alrosa được đóng tại Nhà máy Krasnoye Sormovo ở thành phố Gorky (nay là Nizhny Novgorod) ngay trước khi Liên Xô tan rã và thuộc dự án thử nghiệm 877B Halibut (thường gọi là Kilo 877).
Điểm đặc biệt của con tàu đó là thay vì chân vịt, các kỹ sư đã lắp đặt một động cơ đẩy phản lực nước, thiết bị này mang lại độ ồn khi hoạt động nhỏ hơn rất nhiều so với thiết kế truyền thống.
"Khoa học vẫn đang nghiên cứu về động cơ phản lực nước, hướng đi này rất phù hợp. Khi Alrosa được tạo ra, khả năng tích hợp chúng trên tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đã được chứng minh".
"Đây là hệ thống đẩy êm nhất và đối với tàu ngầm thì khả năng tàng hình là chiến thuật chính. Tại nước ngoài, chiếc tàu ngầm có động cơ phản lực nước này được gọi là lỗ đen vì trên thực tế không thể phát hiện ra nó", đại diện nhà máy nêu rõ.
Sau khi Liên Xô tan rã, Alrosa vẫn là tàu ngầm sẵn sàng chiến đấu duy nhất của Hải quân Nga trên Biển Đen. Tình trạng này kéo dài cho đến khi tái vũ trang Hạm đội Biển Đen vào năm 2014 sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea.
Chiếc Alrosa đã tham gia tích cực trong tất cả các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, nhiều lần đoạt giải thưởng về huấn luyện phóng ngư lôi, hơn một lần thực hiện nhiệm vụ ở Địa Trung Hải và góp mặt trong những cuộc tập trận quốc tế.
Đáng chú ý là trước kia có tin sau khi hoàn thành nâng cấp, tàu ngầm Alrosa sẽ được biên chế cho Hạm đội Baltic, sẵn sàng làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad.
Mặc dù vậy những gì diễn ra tại Ukraine đã khiến Nga thay đổi quyết định để giữ chiếc Alrosa vẫn trong thành phần tác chiến của Hạm đội Biển Đen. Một lý do nữa đó là tàu chiến Nga hiện không thể tăng cường cho Hạm đội Baltic khi bị NATO phong tỏa đường đi.

Theo TASS

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC