Tàu mẫu đường sắt Cát Linh- Hà Đông mở cửa triển lãm từ 29/10

ANTĐ -Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, từ ngày 29/10, tàu mẫu đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ chính thức mở cửa trưng bày cho người dân và các chuyên gia quan tâm có thể đến xem và góp ý.

Triển lãm sẽ diễn ra tại sân trước nhà A1, khu vực cạnh đài phun nước - Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Thời gian diễn ra triển lãm hết ngày 30/11.

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu.

Phương án thiết kế ngoại thất và nội thất đoàn tàu do nhà sản xuất đoàn tàu (Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh) thiết kế đề xuất và được Chủ đầu tư xem xét, lựa chọn.

Trên cơ sở nghiên cứu các phương án thiết kế do Tổng thầu trình nộp kết hợp với việc lựa chọn các phương án thiết kế ngoại thất, nội thất phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và của Hà Nội, Chủ đầu tư đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan như UBND TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội… và các bên thống nhất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất đoàn tàu.

Hình ảnh đoàn tàu mẫu Cát Linh- Hà Đông

Cụ thể, đầu tàu lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến;

Họa tiết trang trí, do đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội, do vậy, để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của TP Hà Nội, lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến đường sắt đô thị trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội (tương lai có thể không sử dụng cách thức đánh số cho các tuyến).

Nội thất tàu mẫu

​Sơn trang trí, đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị.

Màu sắc chủ đạo sẽ là màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên; Hà Nội đã là thành phố vì hòa bình nay thêm phần thân thiện, bền vững.

Với thiết kế nội thất như kết cấu tay vịn, cột, lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mĩ.

Ghế ngồi sẽ sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật, đồng thời tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng, tạo cảm giác sáng, sạch sẽ, văn minh bên trong toa.

Ban QLDA Đường sắt cho biết, để đảm bảo tiến độchế tạo tàu mẫu, Bộ GTVT chấp thuận mô hình tàu mẫu có phần thiết kế ngoại thất đầu tàu theo có hình dáng vát, gần với hình dạng khí động học; riêng phần dưới cản trước tạm chấp nhận ở mô hình tàu mẫu sử dụng khuôn sẵn có (chưa thể hiện phần bo tròn và hộp bảo vệ đầu đấm móc nối như ở phương án được Bộ GTVT chấp thuận).

Đầu tàu khai thác sẽ được sản xuất theo đúng phương án đã lựa chọn. Đèn pha sử dụng loại đèn kép 3 dạng đứng; tạm chấp nhận dán Decal trên tàu mẫu (do chưa kịp chế tạo hốc âm đèn trên khuôn sẵn có để lắp ráp).