Tất cả hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mục tiêu của Đề án 06 là sẽ phục vụ 5 nhóm tiện ích và hướng tới mục tiêu người dân được hưởng lợi. Xung quanh nội dung này, phóng viên An ninh Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH về tính năng ưu việt của việc cấp tài khoản định danh điện tử cũng như các tiện lợi mà người dân sẽ được thụ hưởng sau khi hệ thống đưa vào vận hành.

- Phóng viên: Đồng chí cho biết 5 nhóm tiện ích hướng tới mục tiêu người dân được hưởng lợi theo Đề án 06?

- Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm: Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) phục vụ 5 nhóm tiện ích gồm giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế xã hội; phục vụ công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội

Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm - Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội

- Đồng chí có thể phân tích và làm rõ hơn tính ưu việt của 5 nhóm tiện ích đã được đề cập khi Đề án 06 được vận hành, triển khai?

- Nhóm tiện ích thứ nhất là giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến. Khi có tài khoản định danh điện tử, người dân có thể đăng nhập vào cổng dịch vụ công, sau khi kê khai tài khoản, đăng nhập, người dân thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký thủ tục hành chính như nộp hồ sơ cấp CCCD. Những thông tin cá nhân sẽ được xuất hiện đầy đủ tại các trường thông tin và người dân chỉ việc chọn nơi nhận hồ sơ và nộp hồ sơ. Như vậy người dân chỉ mất có 3 thao tác gồm đăng nhập, chọn nơi nhận và nộp hồ sơ.

Nhóm tiện ích thứ hai là phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Theo đó, khi dịch vụ công rút ngắn thời gian đồng nghĩa với việc doanh nghiệp, người dân đã rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh. Hay như mới đây, hệ thống ngân hàng cũng bắt đầu triển khai tích hợp thẻ ATM vào CCCD thì sẽ không cần sản xuất thẻ, tiết kiệm hàng nghìn tỷ chi phí in thẻ, thêm kinh phí đào tạo nguồn lực cho xã hội. Quá trình sử dụng ứng dụng này, trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, giấy tờ liên quan gần như được bãi bỏ hết, góp phần không phát sinh việc in biểu mẫu, tiết kiệm thời gian đi nộp hồ sơ, hạn chế phải di chuyển trên đường.

Trong tiện ích phục vụ phát triển kinh tế xã hội ghép chung với tiện ích thứ năm là phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Hiện nay, dữ liệu dân cư kết nối, chia sẻ đồng bộ từ dữ liệu lớn kết nối với các ngành khác sẽ phân tích được thành phần dân cư, bao nhiêu tiến sỹ, bao nhiêu thạc sỹ, bao nhiêu cử nhân chuyên ngành gì. Trên cơ sở đó, thành phố có sự định hướng phát triển lĩnh vực. Ví dụ như thành phố đang có số lượng lớn kỹ sư công nghệ thông tin, lãnh đạo thành phố sẽ kêu gọi đầu tư nhiều vào lĩnh vực này hoặc các lĩnh vực khác căn cứ trên tình hình thực tế. Thậm chí, khi dữ liệu dân cư được chia sẻ, các ngành, các cấp có thể tham mưu cho thành phố một cách chính xác hoạch định chính sách cho tương lai.

Nhóm tiện ích thứ ba là phục vụ công dân số. Khi đã có tài khoản định danh điện tử, thông qua app VNEID, người dân hoàn toàn không cần phải mang theo giấy tờ tùy thân. Khi các nhành ngân hàng, hàng không, bảo hiểm công nhận CCCD điện tử thay cho CCCD vật lý, người dân hoàn toàn có thể mang theo CCCD điện tử để đi máy bay, giao dịch rút tiền và nhiều sản phẩm điện tử khác. Thiết thực hơn, khi xác thực định danh điện tử, người dân có thể thêm thông tin người phụ thuộc dưới 14 tuổi, cập nhật vào hệ thống và theo đó, trẻ em dưới 14 tuổi khi đi máy bay cùng bố mẹ sẽ không phải mang theo giấy khai sinh.

Đối với tiện ích hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, hiện nay tất cả các bộ ban ngành đều đang đồng loạt triển khai tập hợp thành kho dữ liệu lớn quốc gia, trong đó, dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, là chìa khóa của tất cả các dữ liệu. Quan điểm của Chính phủ là khi thực hiện dịch vụ công, tất cả hồ sơ của người thực hiện sẽ được số hóa điện tử. Thông tin cá nhân của một con người được kết nối với nhau, liên tục được cập nhật trên hệ thống để hoàn thiện khiến tất cả các vấn đề dân sinh đều được thực hiện trên môi trường mạng.

- Tính ưu việt của Đề án 06 đã rõ, Hà Nội cũng đã khẩn trương triển khai để người dân sớm được thụ hưởng. Vậy trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 tại Hà Nội có những thuận lợi và khó khăn gì thưa đồng chí?

- Về cơ bản, Đề án 06 của Chính phủ đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và lực lượng công an không đơn độc trong việc triển khai. Các tổ cộng đồng đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân, lắng nghe những ý kiến phản hồi của công dân để rút kinh nghiệm, sửa đổi sao cho Đề án được vận hành một cách trôi chảy.

Tính đến thời điểm này, CATP Hà Nội đã cơ bản hoàn tất việc xác định định danh điện tử cho công dân trong độ tuổi 2004, 2007 để phục vụ kỳ thi tuyển sinh THPT và đại học; đồng thời đến hết tháng 6-2022 sẽ hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cũng như định danh điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi đến 23 tuổi.

Hàng trăm dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện giao dịch dân sự. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp một số khó khăn nhất định về nội dung các trường thông tin chưa phù hợp dẫn đến hiện tượng không nhận diện được đặc điểm cá nhân khiến nhiều giao dịch bị ảnh hưởng. CATP Hà Nội sẽ tích cực phối hợp với Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, đồng thời tham mưu với các cơ quan chức năng sớm khắc phục các sự cố để hệ thống được vận hành thuận lợi hơn.

- Xin cảm ơn đồng chí!