Công an Thủ đô thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy

Tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  “Từ chỉ đạo của Bộ Công an và CATP Hà Nội, trên cơ sở kết quả khảo sát, điều tra cơ bản toàn địa bàn, chúng tôi xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông – đô thị trên tinh thần tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa”, Đại tá Hứa Việt Hưng – Trưởng CAQ Long Biên chia sẻ.

Vi phạm manh mún, gây bức xúc

Nằm ở vị trí đầu mối về giao thông, tập trung nhiều tuyến đường quan trọng nối liền Thủ đô với các tỉnh phía Bắc-Đông Bắc, nhiều năm qua, hệ thống hạ tầng ở quận Long Biên tuy đã được đầu tư nhiều nhưng chưa thực sự đồng bộ. Mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông, nhất là số người tham gia giao thông là người tỉnh ngoài… dẫn đến tình hình giao thông tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa ảnh 1

Trước giờ thực hiện nhiệm vụ

Trong “bức tranh” hạ tầng chưa trọn vẹn ấy, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng bán hàng rong, chủ yếu là bán ổi hai bên đường vành đai 3. Theo khảo sát, cứ khi lực lượng chức năng tuần tra thì người bán ổi rút vào trong, và thường sẽ tranh thủ tràn ra đường chào bán, dẫn đến nguy cơ tai nạn. “Vấn đề “gốc” ở hiện tượng này lâu nay là gì?”, Trung tá Nguyễn Đức Văn - Đội trưởng đội CSGT- TT CAQ Long Biên thẳng thắn: là sự vào cuộc chưa thường xuyên của lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở, từ công tác tuyên truyền, nhắc nhở đến xử lý. Đâu đó vẫn còn suy nghĩ, những vi phạm trên chỉ mang tính manh mún, bày bán nông sản bình dân…Nhưng, hiện tượng này không chỉ làm xấu tuyến đường, mà “đẩy” chính người bán và người tham gia giao thông vào nguy cơ bị tai nạn.

Tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa ảnh 2

Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển ô tô

Thấy được hiện tượng, hiểu rõ bản chất, Đội CSGT- TT đã tham mưu Ban chỉ huy Công an quận cho triển khai kế hoạch với sự vào cuộc của cả đội nghiệp vụ và các phường có tuyến vành đai 3 chạy qua. Người bán ổi từ đâu đến? Những thời điểm nào thường xuất hiện trên đường vành đai? Trách nhiệm của phường là gì? Đội nghiệp vụ đảm đương phần việc gì? Và quan trọng nhất, là cơ chế duy trì kết quả kiểm tra, xử lý để tránh “đầu voi, đuôi chuột”…Đường vành đai 3, hiện tượng bán ổi chưa thể dứt điểm trong một sớm một chiều, nhưng nhiều ngày nay, tính chất phức tạp đã giảm trông thấy. “Nhiều người bán ổi nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến hệ lụy, đã và đang từng bước chuyển nghề. Nhất là những cá nhân có vườn ổi gần đường vành đai 3, họ chuyển sang việc hướng dẫn khách vào vườn xem, mua, thay vì ra đường”, chỉ huy Công an phường Cự Khối cho biết.

Chung sức “nắn” ý thức các em học sinh

Thời gian qua, một trong những phần việc “nổi’ của Công an quận Long Biên, đó là tuyên truyền Luật giao thông đến các em học sinh tại 22 trường THCS, 6 trường THPT và 1 Trung tâm GDTX trên địa bàn.

Tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa ảnh 3

Kiểm tra trường hợp học sinh điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm

Đã thành thông lệ thiết thực, các buổi thứ hai đầu tuần ở các trường, Ban Giám hiệu phối hợp với Công an quận Long Biên tổ chức sinh hoạt dưới cờ bằng những buổi nghe, nói chuyện chuyên đề về phòng ngừa tội phạm học đường, tuân thủ quy định đảm bảo an toàn giao thông. Báo cáo viên là chỉ huy Đội CSGT-TT, là chỉ huy Công an các phường…chia sẻ những tình huống, thông tin hữu ích đến thầy cô giáo, các em học sinh; và hơn hết, là chuyển tải thông điệp – trách nhiệm cá nhân chấp hành quy định pháp luật.

Cùng với công tác tuyên truyền, Công an quận xây dựng chuyên đề tuần tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý những trường hợp học sinh cố tình vi phạm, cả những trường hợp phụ huynh đưa đón con em nhưng không đội mũ bảo hiểm.

Tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa ảnh 4

Một trường hợp phương tiện che chắn thùng xe không đúng quy định bị xử lý

“Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi phát hiện, xử lý 51 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông; ra Quyết định cảnh cáo 7 trường hợp; nhắc nhở đối với 123 trường hợp học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn, và đều có biên bản trao đổi với Ban Gíam hiệu các nhà trường”, chỉ huy Đội CSGT-TT cho biết.

Chia sẻ về chủ trương và động thái quyết liệt của Công an quận Long Biên, cô Ngô Hồng Giang - Hiệu trưởng Trường THCS Ngọc Lâm nêu rõ: hết sức cần thiết, bởi từ việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm của các em học sinh, nhà trường và các bậc phụ huynh thấy được trách nhiệm của mình trong nhắc nhở, giám sát con em chấp hành quy định đảm bảo an toàn giao thông!

Chặn “nguồn” tai nạn giao thông

Tổng kết 3 tháng triển khai kế hoạch cao điểm số 199 của Bộ Công an về kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT mới đây, Công an Hà Nội đứng thứ hai trên toàn quốc về kết quả xử lý. Có thể nói, trong kết quả chung ấy, có đóng góp của Công an quận Long Biên, tập trung 2 “mảng”: vi phạm nồng độ cồn và phương tiện quá khổ, quá tải.

Tập trung xử lý những tồn tại, vi phạm ‘nóng’ để tạo hiệu ứng lan tỏa ảnh 5

Nhiều phương tiện bị tạm giữ

Thực hiện cao điểm, CAQ đã tuyên truyền và làm việc, ký cam kết với 115 chủ phương tiện kinh doanh vận tải, 182 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, karaoke trên địa bàn 14 phường. Cơ chế giám sát thực hiện cam kết của các cá nhân, cơ sở đã được thống nhất giữa đội CSGT-TT và Công an các phường, đặc biệt, có sự tham gia hỗ trợ của đội ngũ cán bộ cơ sở, người dân. “Chúng tôi hình thành các kênh tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh ngay từ cấp cơ sở, trên tinh thần không để tồn tại những điểm, cá nhân, tổ chức vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông mà không được giải quyết. Quan điểm của chỉ huy CAQ nêu rõ, là phải xác định trách nhiệm của người đứng đầu”, Đại tá Hứa Việt Hưng chia sẻ và nhấn mạnh toàn lực lượng CAQ đang và sẽ thực hiện hiệu quả đợt cao điểm bảo vệ Tết 2023, trong đó xác định một trong những mục tiêu quan trọng là triển khai các giải pháp chặn “nguồn” tai nạn, bảo đảm an toàn, bình yên cho nhân dân.