Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc "nợ như chúa chổm", hơn cả Hy Lạp

ANTĐ - Báo cáo tài chính của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRC) cho biết, tập đoàn này đang nợ hơn 600 tỷ USD, gần gấp đôi số nợ của Hy Lạp.

Mạng lưới đường sắt phát triển mạnh tại Trung Quốc

CRC vận hành hệ thống tàu hỏa của nước này, trong đó có 19.000 km đường sắt cao tốc và khoảng 11.000 km trong kế hoạch.

Nhưng theo báo cáo tài chính được công bố gần đây, đến cuối tháng 4 vừa qua, nợ của tập đoàn này đã lên tới 4,14 nghìn tỷ NDT (614 tỷ USD).

Như vậy, số nợ của riêng tập đoàn này đã cao gần gấp đôi Hy Lạp, quốc gia lâm vào cuộc khủng hoảng nợ với số tiền ước tính 311 tỷ euro vào cuối năm ngoái. Khoản nợ này của Hy Lạp đã làm cả khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu lao đao.

Các khoản vay của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc tăng đều hơn 8% mỗi năm, để đáp ứng cơn sốt mở rộng hệ thống tàu hỏa cao tốc, một trong những niềm tự hào của Trung Quốc.

Nhưng theo Thời báo Hoàn cầu, nhu cầu vận tải bằng đường sắt, một nguồn thu chính của CRC, đã giảm liên tục.

Zhao Jian thuộc trường Đại học Giao thông Bắc Kinh cho hay, số nợ đang tiếp tục tăng, cho thấy mô hình kinh doanh của tập đoàn này không bền vững.

Thua lỗ của tập đoàn tăng 35% so với năm trước, riêng quý I năm nay đã lỗ 8,73 tỷ NDT.

Trung Quốc đang cố gắng chuyển nền kinh tế sang hướng giảm phụ thuộc tăng trưởng vào các dự án xây dựng lớn và xuất khẩu.

Nhưng Bắc Kinh khó mà kiềm chế được cơn nghiện tăng trưởng GDP của mình, với thuốc chích là các dự án hạ tầng lớn.

Điển hình là ngành đường sắt, được Bắc Kinh cấp nhiều vốn để phát triển hệ thống đường sắt hiện đại nhằm kết nối với các vùng dân cư thưa thớt phía Tây.