Chính trị - Xã hội

Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XIV:

Tăng phí ô tô, xe máy lên 20%

Ngọc Khánh
ANTĐ - Ngày 8-12, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2012. Theo đó, năm tới, Hà Nội đặt mục tiêu tăng tổng sản phẩm trên địa bàn ở mức khá cao, từ 10-10,5%.
Tăng phí ô tô, xe máy lên 20% ảnh 1
Mức phí trước bạ ô tô sẽ tăng lên 20%

Mở đầu phiên thảo luận, tuy đồng tình với các chỉ tiêu UBND TP đề xuất, ĐB Đặng Việt Quân (Hoàng Mai), Phó Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội cho rằng, thành phố cần tập trung làm rõ nguyên nhân vì sao nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011 không đạt. Ông nói: “Phải rõ nguyên nhân mới có được giải pháp khắc phục hiệu quả trong năm tới”.

ĐB Nguyễn Hữu Thắng (Từ Liêm) khẳng định, năm 2012 chắc chắn sẽ rất khó khăn nên các chỉ tiêu kinh tế - xã hội không dễ gì đạt được nếu đặt ra “đầu bài” quá cao. Ông nói: “Số liệu từ cơ quan thuế cho biết, có tới 40% số doanh nghiệp mới đăng ký ở Hà Nội hoạt động cầm chừng hoặc không sản xuất, kinh doanh. Tình hình năm tới không thuận lợi, sẽ có nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Do đó, doanh nghiệp đang chờ đợi thành phố vào cuộc như thế nào để hỗ trợ họ vượt qua giai đoạn  này”. ĐB Nguyễn Hữu Thắng cũng kiến nghị, không nên tiếp tục dùng chỉ tiêu tăng GDP như “thước đo” cho sự phát triển của thành phố. Ông nói: “Hà Nội năm nào cũng phải chịu áp lực rất lớn về tăng GDP theo kiểu năm sau phải cao hơn năm trước. Đã tới lúc phải đánh giá lại việc này bởi GDP đâu phải chỉ số phản ánh được đầy đủ đời sống người dân...”.

Cũng bàn về các vấn đề kinh tế - xã hội, ĐB Vũ Cao Minh, Phó Bí thư Quận ủy Thanh Xuân lại bày tỏ bức xúc về việc xây dựng các khu nhà chung cư. Ông nói: “Khu chung cư cũ cải tạo quá chậm. Ba khu thuộc quận Thanh Xuân (Thượng Đình, Kim Giang, Thanh Xuân Bắc) giao cho Vinaconex từ mấy năm nay chưa làm được gì, trong khi khu nhà ngày càng xuống cấp, dân ở khổ không thể tưởng tượng được. Ngược lại, chung cư xây dựng ào ào nhưng lại hay “bỏ quên” hạ tầng xã hội, không trường học, trạm y tế và đổ hết gánh nặng cho chính quyền sở tại”.

Cũng trong chiều qua, HĐND TP thảo luận về đề án phí, lệ phí trên địa bàn và cũng đã được thông qua, chính thức áp dụng từ ngày 1-1-2012. Đây là vấn đề được dư luận quan tâm bởi theo đề xuất của UBND TP, nhiều mức phí, lệ phí được điều chỉnh tăng rất mạnh. Đơn cử, mức thu (tỷ lệ)  lệ phí trước bạ áp dụng đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) từ mức hiện hành 12% sẽ tăng lên 20% (với xe mới). Tương tự, lệ phí đăng ký với ô tô chở người dưới 10 chỗ cũng tăng từ 2 triệu đồng/xe lên 20 triệu đồng/xe. Việc tăng phí được giải thích là nhằm hạn chế gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Bên cạnh những ý kiến đồng tình, có đại biểu lo ngại, việc tăng phí trông giữ xe sẽ “tiếp tay” cho bãi xe trái phép, thu quá giá, trốn thuế. ĐB Nguyễn Hoài Nam (Hai Bà Trưng) cho rằng, đề án không đề cập đến việc tăng phí sử dụng hè đường trong khi phí trông giữ lại tăng mạnh có thể làm bùng phát các điểm trông giữ trái phép. ĐB này đề nghị TP phải cân nhắc việc này nếu không phí tăng mà đường vẫn tắc. Ngoài ra, ông Nam cũng băn khoăn về đề xuất tăng phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi. Ông nói: “Hà Nội tăng phí nhưng các tỉnh bạn không tăng thì người mua ô tô có thể “chạy” sang đăng ký ở Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên... để “né” phí. Chuyện này đã từng xảy ra khi quy định mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe máy”.

Dù còn những ý kiến khác nhau, chiều 8-12, HĐND TP vẫn thông qua Đề án phí, lệ phí. Các ĐB HĐND TP cơ bản thống nhất với hầu hết các mức phí, lệ phí do UBND TP đề xuất. Tuy nhiên, riêng về mức phí trông giữ xe đạp, xe máy, HĐND TP quyết định giữ nguyên mức phí hiện tại.

Dự kiến mức tăng một số loại phí, lệ phí

Tăng phí ô tô, xe máy lên 20% ảnh 2

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC