Tăng đánh giá bằng nhận xét

ANTĐ - Ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, dù chưa bỏ được ngay việc cho điểm thì các trường tiểu học cũng cần quán triệt một cách nghiêm túc việc cho điểm một cách tràn lan.

- Việc cho điểm ở các trường tiểu học hiện vẫn khá phổ biến, vậy theo ông có nên dừng hẳn cách thức đánh giá này?

- Từ nhiều năm nay, ngành giáo dục Hà Nội đã quán triệt tinh thần giáo viên chỉ cho điểm theo đúng quy định điểm kiểm tra thường xuyên ở môn Toán có 2 đầu điểm, Tiếng Việt có 4 đầu điểm hoặc kiểm tra định kỳ, với quy định giáo viên không được cho điểm một cách tùy tiện, tràn lan mà lấy việc cho điểm là để đánh giá học sinh là chính. Tuy nhiên, hiện còn tình trạng giáo viên có nhận xét nhưng vẫn thường xuyên cho điểm tràn lan. Tôi có thể dẫn chứng có những cô chấm điểm cho học sinh môn Toán dù em làm đúng nhưng lại trừ chữ xấu 1 điểm, trừ 1 điểm trình bày chưa đẹp… Như vậy phụ huynh sẽ khó hiểu khi con mình làm đúng hết vẫn chỉ được 7, 8 điểm. Mâu thuẫn trong cách chấm điểm khiến cho việc đánh giá sẽ thiếu khách quan, chính xác. Theo tôi, cần quán triệt một cách nghiêm túc việc hạn chế cho điểm tràn lan không chỉ với lớp 1 mà cả khối tiểu học, nên tăng cường đánh giá bằng nhận xét.

- Có nghĩa là ông ủng hộ việc không chấm điểm học sinh tiểu học?

- Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Bộ GD-ĐT về việc không chấm điểm đối với học sinh lớp 1. Hiện nay, trước khi vào lớp 1, nhiều bậc phụ huynh đã tìm thầy cô giáo để dạy trước cho con nên các cháu có thể tập đọc, tập viết và làm Toán tốt hơn những em chưa hề học trước. Chính vì vậy, việc chấm điểm cho học sinh lớp 1 sẽ không thể chính xác, công bằng. Điều này cũng tạo ra phong trào khiến phụ huynh “chạy” theo việc cho con học trước lớp 1. Trẻ em mầm non bước vào lớp 1 là sự chuyển đổi mạnh mẽ về tâm lý nên việc chấm điểm học tập sẽ tạo áp lực rất lớn đối với học sinh. Các em sẽ so sánh kết quả học tập của mình với bạn bè và cảm thấy mình kém cỏi hơn nên sẽ rơi vào tình trạng phải học đuổi, học quá tải. Tôi nghĩ rằng, sau khi áp dụng không chấm điểm học sinh lớp 1 thì tình trạng dạy, học trước chương trình sẽ giảm đi đáng kể trên địa bàn thủ đô Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành khác nói chung.

- Hướng dẫn mới đây của Bộ lại thay việc tuyệt đối thành khuyến khích không cho điểm học sinh lớp 1, ông có ý kiến gì về việc này?

- Hiện nay, các trường Tiểu học đang thực hiện việc đánh giá và chấm điểm học sinh theo Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT. Để thực hiện việc không chấm điểm cho học sinh lớp 1 thì Bộ GD-ĐT cần có một Thông tư với nội dung chỉnh sửa Thông tư 32 hoặc Bộ có thể đưa ra một Thông tư khác. Việc làm này là rất quan trọng vì đảm bảo sự chính thức của văn bản do một cơ quan do Nhà nước quy định.