Tăng cường kiểm tra xe 'hổ vồ', chặn đường tiêu thụ của 'cát tặc' lợi dụng hoạt động trong đêm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Không chỉ kiểm tra, xử lý phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, Đội Cảnh sát giao thông - Công an huyện Ba Vì, Hà Nội còn tăng cường kiểm tra xe chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng, điều tra nguồn gốc khoáng sản nhằm ngăn chặn đường tiêu thụ của “cát tặc”.

Triển khai nhiều biện pháp phù hợp tình hình địa bàn

Dù Công an Hà Nội đã sơ kết Kế hoạch cao điểm của Bộ Công an và Cục CSGT về tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (từ 20-6 đến 20-9-2022), tuy nhiên, để duy trì việc chấp hành các quy định của người tham gia giao thông, Đội CSGT - Công an huyện Ba Vì vẫn tiếp tục triển khai các biện pháp, giải pháp ngăn chặn, nhằm làm giảm các vi phạm về TTATGT cũng như hạn chế tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Qua công tác điều tra cơ bản, đánh giá tình hình, Đội CSGT-TT, CAH Ba Vì nhận định, việc tăng cường, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cho người dân là cấp thiết. “Ba Vì là huyện miền núi, xét về tổng thể, hiểu biết liên quan đến pháp luật nói chung cũng như luật ATGT nói riêng của người dân còn hạn chế. Do vậy, dù lực lượng mỏng nhưng chúng tôi cũng đã phối hợp với các xã, thị trấn, tổ chức tuyên truyền rộng khắp bằng nhiều hình thức” - Thiếu tá Trương Công Mạnh, Đội trưởng Đội CSGT-TT, CAH Ba Vì cho biết.

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Ba Vì tăng cường tuần tra, kiểm soát

Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Ba Vì tăng cường tuần tra, kiểm soát

Theo đó, từ giữa tháng 10-2022 đến nay, CAH Ba Vì đã tổ chức 3 buổi tuyên truyền trực tiếp về Luật giao thông đường bộ cho Hội nông dân tập thể xã Phú Châu và thị trấn Tây Đằng; Tại Trường THCS Thái Hòa, Thụy An, đã có 1.400 cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tham dự buổi tuyên truyền.

Những thông tin tuyên truyền được đăng tải trên hệ thống các nhóm Zalo của các xã, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tổ dân phố, khu dân cư… để bà con nắm bắt được và thực hiện.

Xe "hổ vồ" bị lực lượng công an kiểm tra

Xe "hổ vồ" bị lực lượng công an kiểm tra

Đặc biệt, qua công tác rà soát, điều tra cơ bản, xác định địa bàn có nhiều bến bãi tập kết VLXD, Đội CSGT - Công an huyện Ba Vì đã tập trung lực lượng “đánh mạnh” vào các phương tiện xe tải, xe “hổ vồ”, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Thiếu tá Trương Công Mạnh nêu rõ, trong thời gian cao điểm xử lý vi phạm theo Kế hoạch 299 của Bộ Công an, nhiều chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện “ém quân” đợi khi kết thúc thì hoạt động trở lại. Để phòng ngừa các vi phạm, đơn vị bố trí cán bộ chiến sĩ xuyên đêm chốt chặn trên các tuyến đường trọng điểm đã rà soát trước đó.

Kết quả, trong tháng 10 và tháng 11-2022, đơn vị đã xử lý 45 trường hợp xe tải, xe “hổ vồ” vi phạm, xử phạt với tổng số tiền là 143,6 triệu đồng.

“Dù tuyên truyền, yêu cầu người dân, chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm song chúng tôi xác định, cam kết là một chuyện còn việc người dân có thực hiện đúng hay không lại là việc khác. Chính vì vậy, không thể chỉ dựa vào cam kết mà lơ là việc tuần tra, kiểm soát và xử lý. Quan trọng nhất là khi thấy lực lường công an làm nhiệm vụ thường xuyên, các đối tượng sẽ biết sợ mà chấp hành vì mức xử phạt vi phạm cũng khá cao” - Chỉ huy Đội CSGT-TT, CAH Ba Vì thông tin.

Kiểm tra, phát hiện, ngăn đường tiêu thụ của “cát tặc”

Huyện Ba Vì có hơn 40km đường bờ sông với 24 bến bãi tập kết VLXD. Qua đánh giá các tiêu chuẩn của thành phố, 10 bến bãi không đảm bảo yêu cầu đã bị giải tỏa, cưỡng chế giải tỏa. 14 bến bãi còn lại đang được lực lượng chức năng huyện Ba Vì hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cấp phép.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, lợi dụng hoạt động của các bến bãi, nhiều đối tượng có hành vi lén lút khai thác cát lòng sông Đà trái phép, gây nhức nhối dư luận cũng như ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên, gây nhiều nguy cơ sụt lún, mất cân bằng hệ sinh thái…

Trên cơ sở đó, đầu tháng 11 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ ổ nhóm khai thác cát trái phép trên sông Đà, đoạn chảy qua xã Minh Quang, huyện Ba Vì do Nguyễn Bá Quốc, trú tại xã Minh Quang cầm đầu.

"Cát tặc" sử dụng thủ đoạn tinh vi, không tập kết tại bến bãi mà dùng máy xúc cát từ tàu hút sang xe tải vận chuyển đi luôn trong đêm

"Cát tặc" sử dụng thủ đoạn tinh vi, không tập kết tại bến bãi mà dùng máy xúc cát từ tàu hút sang xe tải vận chuyển đi luôn trong đêm

Về nội dung này, Thiếu tá Trương Công Mạnh cung cấp các văn bản, cụ thể, tại văn bản ngày 20-7-2022 nêu rõ: “Thực tế qua công tác điều tra cơ bản và nắm tình hình địa bàn thấy đa số các phương tiện vi phạm đều xuất phát từ các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng dọc các tuyến đường đê, đặc biệt tập trung vào các bến bãi của Nguyễn Bá Quốc (địa chỉ tại thôn Mộc, xã Minh Quang); bến bãi của Đặng Văn Long (địa chỉ tại thôn Cốc Đồng Tâm, xã Minh Quang); bến bãi của ông Tạ Thành Hưng (địa chỉ tại thôn Đan Thê, xã Sơn Đà).

Các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng đều không có giấy phép và có biểu hiện tiếp tay cho hoạt động của các phương tiện vận tải chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng…”.

Tất cả các phương tiện nghi có dấu hiệu chở khoáng sản khai thác trái phép đều được chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ

Tất cả các phương tiện nghi có dấu hiệu chở khoáng sản khai thác trái phép đều được chuyển cho cơ quan điều tra làm rõ

Trao đổi thêm với phóng viên An ninh Thủ đô, Thiếu tá Trương Công Mạnh cũng khẳng định, trên cơ sở điều tra, nắm bắt tình hình, ngoài việc đề xuất Công an huyện cử lực lượng chuyên trách kiểm tra, giám sát, rà soát các bến bãi có biểu hiện lén lút khai thác cát và tập kết khoáng sản khai thác trái phép, Đội CSGT cũng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải vi phạm, nếu phát hiện phương tiện chở cát không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ lập biên bản, đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ.

Phương tiện làm rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường gây ảnh hưởng tới giao thông của người dân

Phương tiện làm rơi vãi vật liệu xây dựng ra đường gây ảnh hưởng tới giao thông của người dân

Theo thông tin từ Chỉ huy Đội CSGT - Công an huyện Ba Vì, các phương tiện này chủ yếu lợi dụng hoạt động trong đêm, từ khoảng 23h đến 4h30 sáng hôm sau. Vì vậy, để ngăn chặn đường đi của “cát tặc”, đơn vị cũng phải cử trinh sát hóa trang, theo dõi, mật phục và báo cáo kết quả về Công an huyện để có biện pháp phối hợp xử lý.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Công an Hà Nội đã vào cuộc rất quyết liệt nhằm ngăn chặn hoạt động của “cát tặc”. Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, hành vi của các đối tượng còn vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Và dù khó khăn, vất vả thì các lực lượng trong CATP vẫn kiên quyết ngăn chặn các hành vi trên.

Thẳng thắn nhìn nhận, vì lợi nhuận cao nên các đối tượng bất chấp cả pháp luật mà hoạt động tội phạm. Từ hoạt động khai thác cát trái phép, đến vận chuyển và tiêu thụ cát trái phép, không chỉ đặt gánh nặng lên vai lực lượng công an.

Nếu người dân tự ý thức được hành vi của bản thân đối với môi trường sống, cũng như chấp hành các quy định của pháp luật, thì có lẽ, “cát tặc” sẽ không có “cửa” để hoạt động.