- “Chiến thắng cùng con” – chương trình thực tế đầu tiên về trẻ tự kỷ lên sóng truyền hình
- Bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giúp người tâm thần, trẻ tự kỷ
Dự án giáo dục đặc biệt của Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) đã tăng cường chất lượng giáo dục về Rối loạn Phổ Tự kỷ (ASD) tại TP. Hồ Chí Minh bằng cách nâng cao năng lực cho 170 giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt từ 15 trường học và một bệnh viện.
Dự án "Dạy và Học dành cho Trẻ em mắc Rối loạn Phổ Tự kỷ" (Teaching and Learning for Children with Autism Spectrum Disorder - TLCASD) kéo dài 5 năm được tổ chức cùng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh (HCMUE) và Trung tâm Rainbow Centre Singapore, nhằm nâng cao năng lực cho các nhà giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập hòa nhập dành cho trẻ mắc ASD thông qua các chương trình đào tạo kỹ năng và chia sẻ các cách thức thực hành hiệu quả nhất.
Dự án hướng đến các mục tiêu: Trang bị cho giáo viên với chuyên môn giáo dục đặc biệt những kiến thức sâu hơn về tự kỷ và các cách thức hiệu quả để làm việc với trẻ em mắc ASD; Phát triển một hệ thống hỗ trợ cho các nhà giáo dục để giải quyết nhu cầu cụ thể của học sinh mắc ASD; Xây dựng một khung chương trình phối hợp với phụ huynh và người chăm sóc để hỗ trợ trẻ tự kỷ một cách toàn diện.
Khoảng 170 giáo viên Việt Nam đã tham gia các hội thảo đào tạo do các Tình nguyện viên Quốc tế Singapore (SIV) từ Trung tâm Rainbow Centre Singapore tổ chức. Một số giáo viên trong đoàn cũng đã tham dự hội thảo chuyên đề và chuyến thăm quan học hỏi tại Singapore. Các hoạt động này đã giúp giáo viên nâng cao cách thức giảng dạy và trang bị cho họ kiến thức để xây dựng môi trường học tập hòa nhập cho trẻ mắc ASD.
Trong số đó, mười giáo viên đã được lựa chọn để trở thành giảng viên nòng cốt để chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn với đồng nghiệp trong ngành, đảm bảo duy trì dự án và tiếp tục mang lại giá trị cho cộng đồng giáo dục địa phương.
Toàn bộ giáo viên tham gia chương trình cho biết họ được tiếp cận với kiến thức và kỹ năng nâng cao, đồng thời tự tin hơn trong quá trình hỗ trợ học sinh mắc ASD. Tám mươi phần trăm trường học tham gia đã thực hiện các thay đổi nhằm đáp ứng hiệu quả hơn nhu cầu của trẻ mắc ASD, bao gồm áp dụng các cách thức thực hành đã được kiểm chứng nhằm cải thiện giao tiếp trong lớp học và xây dựng môi trường học tập với thiết kế thân thiện với học sinh.
Thiết kế của các lớp học được thay đổi để tạo ra các góc học tập riêng biệt và sử dụng các công cụ trực quan để khuyến khích giao tiếp và tương tác giữa học sinh. Giáo viên cũng áp dụng các phương pháp can thiệp dựa trên hoạt động thực tiễn, sử dụng các bài tập hàng ngày để rèn luyện kỹ năng cho học sinh. Các hoạt động này được thiết kế phù hợp với sở thích và thói quen của học sinh nhằm thúc đẩy phát triển các kỹ năng thực tế.
Phát biểu tại sự kiện bế mạc, ông Jaryll Chan, Giám đốc Điều hành, Ban Chương trình, Quỹ Quốc tế Singapore (SIF), chia sẻ: “Dự án này là minh chứng cho những thành quả có thể đạt được khi các cộng đồng vượt qua ranh giới quốc gia để cùng chung tay vì một mục tiêu chung. Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng giáo dục hòa nhập, nơi trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ nhận được sự hỗ trợ cần thiết để phát triển.
Chúng tôi vinh dự được đóng góp vào mục tiêu ý nghĩa này cùng với Đại học Sư phạm TP.HCM và Trung tâm Rainbow Centre Singapore”.
Bà Tan Sze Wee, Giám đốc Điều hành, Trung tâm Rainbow Centre Singapore, chia sẻ: “Sứ mệnh của Trung tâm Rainbow Centre là xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người khuyết tật, và chúng tôi tự hào được tham gia vào nỗ lực lâu dài để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ đội ngũ của chúng tôi, góp phần thúc đẩy các phương pháp thực hành để thúc đẩy hòa nhập tại Việt Nam.
Dù khác biệt về quốc gia và văn hóa, chúng tôi có chung một sứ mệnh là nâng cao năng lực cho trẻ em mắc tự kỷ và gia đình của các em”.