Tầm quan trọng của đường sắt trong cuộc xung đột ở Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nga ngày càng nhắm vào cơ sở hạ tầng đường sắt trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Việc Ukraine có thể duy trì cơ sở hạ tầng đường sắt trong bao lâu có lẽ sẽ là một yếu tố quyết định trong cuộc xung đột này.
Sửa chữa những đoạn đường sắt bắc qua sông bị bom đánh phá là thách thức lớn với Ukraine

Sửa chữa những đoạn đường sắt bắc qua sông bị bom đánh phá là thách thức lớn với Ukraine

Trong 2 tháng đầu tiên Nga mở chiến dịch quân sự, công ty đường sắt Ukraine Ukrzaliznytsia đã phát triển thành hoạt động hậu cần quan trọng nhất của Kiev. Mạng lưới đường sắt Ukraine vốn trải dài trên khoảng 22.000km. Trước khi chiến sự xảy ra, Ukrzaliznytsia là một trong những doanh nghiệp có lượng nhân sự đông nhất Ukraine với hơn 230.000 nhân viên. Và chỉ 10 năm trước, Ukraine đã đầu tư khoảng 740 triệu USD để cải thiện cơ sở hạ tầng đường sắt và đầu máy kịp thời cho giải vô địch bóng đá châu Âu UEFA 2012. Kết quả là, đường sắt Ukraine là một tuyến đường sắt khá hiện đại.

Đất nước này cũng có một mạng lưới đường cao tốc rộng khắp. Tuy nhiên, chỉ một vài cao tốc gần các thành phố lớn là có nhiều làn xe. Còn lại, các quốc lộ thực sự trong tình trạng rất kém và không thích hợp cho vận chuyển vật liệu hay các phương tiện giao thông nặng. Vì vậy, đường sắt đã đảm nhiệm việc chở vũ khí, viện trợ, vật tư đến miền Đông đất nước hay sơ tán hàng triệu người dân đi lánh nạn. Nó cũng đưa các gia đình trở về những khu vực không còn quân đội Nga kiểm soát hay chở những vị khách quan trọng đến thăm Kiev, như Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen…

Càng ngày, tuyến đường sắt càng đóng một vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa để xuất khẩu. Trước xung đột, 50% hàng hóa xuất nhập khẩu của Ukraine đi qua cảng biển Odesa. Kể từ khi Nga bắt đầu phong tỏa bờ Biển Đen, Ukraine đã ngày càng cố gắng xuất khẩu các mặt hàng như lúa mì, than, thép, và các sản phẩm hóa chất đến phương Tây bằng đường sắt.

Khoảng thời gian xung đột này, hệ thống đường sắt Ukraine đã tỏ ra mạnh mẽ và thích nghi một cách đáng ngạc nhiên. Mạng lưới có nhiều nhánh và khi các đoạn đường bị ném bom, họ nhanh chóng có các tuyến đường thay thế. “Trong một số trường hợp, chúng tôi có thể sửa chữa tuyến đường sắt bị hư hại chỉ trong vài giờ”, ông Oleksandr Pertsovskyi, Giám đốc điều hành của Công ty Vận tải Đường sắt Ukraine nói với đài truyền hình NBC của Mỹ hồi đầu tháng 5-2022. Công ty hiện đang vận hành một cơ cấu quản lý “phẳng”, nghĩa là các nhà quản lý tuyến đường mà mình phụ trách có thể đưa ra quyết định tại chỗ mà không cần xin phép cấp trên.

Điểm mấu chốt là hệ thống đường sắt Ukraine phải vận hành tốt, bất chấp các cuộc tấn công ngày càng tăng. Để ứng phó, các nhân viên đường sắt phải lập kế hoạch về những tuyến đường đi qua các khu vực đặc biệt nguy hiểm. Thời gian biểu phải được thay đổi bất cứ lúc nào và được thông báo qua các kênh truyền thông xã hội của công ty đường sắt. Kết quả là, các chuyến tàu của đường sắt nhà nước Ukraine gọi là Ukrzaliznytsia vẫn duy trì hoạt động bình thường, dù rằng thỉnh thoảng, nhà chức trách thông báo một số chuyến đường dài đã bị hoãn tới 12 giờ.

Ngay từ đầu cuộc xung đột, Nga đã cố giành quyền kiểm soát các trung tâm hậu cần của đường sắt Ukraine ở các thành phố lớn như Kharkiv và Kyiv, nhưng không thành công. Quân đội Ukraine thậm chí phá hoại các đoạn đường sắt nối với Nga để cản trở bước tiến của quân đội Nga. Tuy nhiên, giờ đây, Nga có lý do để thay đổi chiến thuật của mình. Matxcơva đã xác định lại mục tiêu là tập trung vào việc chinh phục lãnh thổ ở phía Đông và Đông Nam của Ukraine. Vì thế, hiện thời người Nga không còn cần hệ thống đường sắt này cho riêng mình, nên họ sẽ cố phá hủy nó để cắt đứt các chuyến hàng vũ khí viện trợ của phương Tây. Do đó, Ukraine có thể duy trì cơ sở hạ tầng đường sắt trong bao lâu có lẽ sẽ là một yếu tố quyết định trong cuộc xung đột này.