Tai nạn giao thông ngoại thành: Bớt “nóng”!

ANTĐ - Không phải lo đối mặt với tình trạng ùn tắc song tại các huyện ngoại thành như Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thanh Trì, Thường Tín… tình hình TNGT lại có xu hướng diễn biến phức tạp. Các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT gia tăng. Việc tăng cường lực lượng CSGT từ Phòng CSGT CATP Hà Nội cho các đội nghiệp vụ, công an các huyện thể hiện rõ quyết tâm kéo giảm TNGT tại đây.

Đội CSGT số 10 triển khai tăng cường đảm bảo ATGT, xử lý vi phạm trên tuyến Quốc lộ 21B

Vẫn “báo động” ý thức

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 943 vụ TNGT. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn đã giảm, tuy nhiên, số vụ tai nạn nghiêm trọng lại gia tăng ở địa bàn cửa ngõ Thủ đô. Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng Đội Khám nghiệm, điều tra TNGT, Phòng CSGT cho biết: dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm kéo giảm TNGT trên toàn thành phố, song ở các địa bàn ngoại thành, TNGT vẫn xảy ra nhiều và tăng cao. 

Phân tích sâu những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng TNGT tại các địa bàn huyện ngoại thành, Trung tá Phạm Văn Hậu-Phó Trưởng phòng CSGT cho rằng: lỗi chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, làn đường; phương tiện tránh vượt sai quy định. Đặc biệt, tại nhiều tuyến đường quốc lộ, tình trạng phương tiện nhất là mô tô vi phạm tốc độ gia tăng. “TNGT “nóng” ở các huyện ngoại thành, khu vực cửa ngõ Thủ đô lâu nay vẫn được xem là bài toán khó giải. Căn nguyên của những vi phạm này vẫn là do ý thức người tham gia giao thông theo kiểu làng xã và đặc biệt là sự chủ quan, coi thường tính mạng của chính các lái xe”, Trung tá Phạm Văn Hậu đánh giá. 

Với tinh thần “việc càng khó càng quyết tâm làm”, thời gian gần đây, Phòng CSGT đã triển khai hàng loạt biện pháp, trong đó có việc tăng cường lực lượng hỗ trợ cho các huyện ngoại thành dọc tuyến Quốc lộ 32. Kết quả đạt được rất khả quan! Trên tinh thần đó, từ ngày 20-5 vừa qua, Phòng CSGT đã “tung” quân xuống hỗ trợ các đội quản lý tuyến, CSGT ở các huyện, phối hợp tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm trên những tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên thôn, liên xã thuộc ngoại thành Hà Nội.

Phối hợp hiệu quả, đẩy lùi tai nạn

Là một trong những đơn vị có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ cho lực lượng CSGT ở các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức trong công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm TNGT ở các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện…, trong gần 1 tháng qua, Đội CSGT số 10 gần như khép kín thời gian làm nhiệm vụ trên dọc các tuyến đường được phân công phụ trách. Trên dọc tuyến Quốc lộ 21B, ngoài các tổ công tác đã được phân công làm nhiệm vụ theo các kế hoạch, chuyên đề, đơn vị bố trí riêng 1 tổ công tác có sự hỗ trợ của Phòng CSGT ứng trực từ 6h đến 22h tại các điểm được coi là nguy hiểm, “điểm đen” để cảnh báo, đảm bảo ATGT. 

Cùng chung nhận định về những nguyên nhân dẫn tới TNGT ở các huyện ngoại thành tăng cao, Trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 10 bổ sung: thời gian qua tuyến Quốc lộ 21B nằm trong địa bàn đơn vị quản lý đang phải đối mặt với những vi phạm liên quan đến lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT. Thời điểm này cũng vào mùa gặt, nhiều người dân để phương tiện dừng đỗ trên đường, tập kết nông sản… gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Chưa kể thói quen đi lại… bất chấp luật lệ, quy định của một bộ phận không nhỏ người dân ở các huyện ngoại thành. Còn nữa, mùa hè cũng là thời điểm học sinh, sinh viên về quê, tham gia giao thông rất nhiều ở các tuyến đường liên thôn, liên xã… Nếu không có sự quản lý chặt chẽ từ gia đình, địa phương cũng như công tác nắm tình hình, tăng cường tuần tra, đảm bảo ATGT của các đơn vị chức năng, nguy cơ TNGT lúc nào cũng có thể xảy ra. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, trong 20 ngày triển khai Kế hoạch 51 tăng cường đảm bảo ATGT ở các huyện ngoại thành, Đội CSGT số 10 đã kiểm tra, xử phạt hơn 120 trường hợp vi phạm. Riêng CAH Ứng Hòa đã kiểm tra, xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm, bước đầu góp phần kiềm chế TNGT trên tuyến.

Trên tuyến Quốc lộ 1A chạy dọc qua các huyện Thường Tín, Phú Xuyên… nằm trong địa bàn quản lý của Đội CSGT số 8, thời gian qua đơn vị cũng đã đẩy mạnh sử dụng nhiều biện pháp “mạnh” đảm bảo ATGT, phòng ngừa tai nạn. Cùng  góp sức, lực lượng CSGT các huyện Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Trì cũng đẩy mạnh hoạt động trên các tuyến huyện lộ, tỉnh lộ. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quyền - Phó trưởng CAH Phú Xuyên cho biết: Bên cạnh Kế hoạch 51 phối hợp với lực lượng của Phòng CSGT, Ban chỉ huy CAH Phú Xuyên đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch tuyên truyền, xử lý vi phạm, như xử lý người điều khiển phương tiện uống rượu bia; kiểm tra, xử lý xe công nông, xe 3 bánh tự chế…Thông qua các biện pháp này, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông trên địa bàn huyện Phú Xuyên nói riêng đã giảm. Những khu vực, điểm giao thông nằm trong diện dễ xảy ra TNGT đều được đơn vị khảo sát, đề xuất cắm biển cảnh báo, hay gờ giảm tốc độ… góp phần kéo giảm TNGT trên tuyến, địa bàn.