Tai nạn giảm khi có camera giám sát

ANTĐ - Năm 2014, TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng. Ứng dụng công nghệ vào đảm bảo TTATGT, xã hội hóa để nâng cấp hạ tầng được cho là những giải pháp dài hơi để giảm thiểu TNGT.

Tai nạn giảm khi có camera giám sát  ảnh 1Lắp đặt camera giám sát nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT cao

Giảm 5-10% TNGT trong năm 2015

Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, năm 2014, TNGT trên cả nước đã giảm cả 3 tiêu chí. Số người chết vì TNGT đã giảm xuống mức dưới 9.000 người. Như vậy, mỗi năm chúng ta đã kéo giảm số người chết vì TNGT được gần 2.400 người. Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, đây là những con số hết sức có ý nghĩa, tuy vậy vẫn còn những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Trong khi đó, Nghị quyết số 87, Quốc hội khóa XIII về đảm bảo ATGT năm 2015 đã yêu cầu, giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí và ở tất cả các địa phương. Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, để làm được điều này, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cần những biện pháp mạnh và đồng bộ, trong đó, cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh.

Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo TTATGT đã và đang được đánh giá là mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người đi đường. Đại tá Lê Xuân Đức, Trưởng Phòng 6, Cục CSGT Đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) cho biết, dự án thí điểm giám sát giao thông bằng hình ảnh trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và tuyến Quốc lộ 1 qua 10 tỉnh, thành phố, từ Hà Nội - Vinh và TP. HCM - Cần Thơ mang lại hiệu quả khả quan.

Có camera giám sát, ý thức tốt hơn

Trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, việc giám sát phương tiện bằng camera kết hợp hệ thống thu phí, tích hợp BKS xe vi phạm được thực hiện từ năm 2008. “Mô hình kết hợp trạm thu phí và hệ thống giám sát trên đường rất hiệu quả. Ở mỗi trạm thu phí đều lắp đặt barie và đèn cảnh báo. Xe vi phạm sẽ bị hệ thống camera giám sát ghi lại, khi về đến trạm thu phí đèn đỏ sẽ báo và barie không mở ra. Việc này đảm bảo an toàn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường và góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông”, Đại tá Lê Xuân Đức thông tin. Từ khi lắp đặt hệ thống giám sát camera, tình hình TNGT đã có chuyển biến, TNGT trên tuyến Pháp Vân - Ninh Bình đã giảm  43 vụ, số người chết giảm 60 người so với thời gian liền kề trước đó.

Với hệ thống camera giám sát tại 10 tỉnh trên Quốc lộ 1, từ ngày 1-1-2012 đến ngày 31-3-2014, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt 10 địa phương đã lập biên bản 22.650 trường hợp vi phạm. Qua giám sát, đã phát hiện 2 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2 đối tượng trộm cắp 1 ô tô. Trên tuyến này, không có vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các địa phương đã lắp đặt hệ thống camera giám sát. Đại tá Lê Xuân Đức nói: “Hơn 50.000 trường hợp vi phạm giao thông đã bị xử lý qua hệ thống giám sát nhưng chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào”.  

Theo Đại tá Lê Xuân Đức, tình hình TTATGT sẽ còn diễn biến phức tạp. TNGT tiềm ẩn ở mức cao, nhất là trên hệ thống đường cao tốc. Theo quy hoạch, Việt Nam sẽ có 22 tuyến cao tốc nhưng hiện mới có tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt camera giám sát. Đại tá Lê Xuân Đức cho rằng, những tuyến cao tốc dài, chạy qua nhiều địa phương cần nhanh chóng triển khai lắp đặt hệ thống giám sát. Ngoài ra, cần bổ sung quy định về xây dựng hệ thống giám sát kết hợp trạm thu phí như một dự án thành phần của dự án làm đường. Tuy nhiên, việc này phải có sự phối hợp của Bộ GTVT và Bộ Công an để tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.