Tai nạn chết người, đổ vấy cho… ma quỷ?

ANTĐ -Cung đường từ quốc lộ 1A rẽ vào đường Mễ Sơn – chùa Đậu thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội, lâu nay trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Đây chính là nơi xảy ra 2 vụ tai nạn tàu hoả khiến 18 người thiệt mạng năm 2009 và 2011 gây xôn xao dư luận...

Đại tang trong ngày chuẩn bị cho lứa đôi hạnh phúc 

Có rất nhiều vụ tai nạn tàu hoả xảy ra, nhưng vụ tai nạn thương tâm xảy ra đầu giờ chiều ngày 30-3-2011 đã để lại nhiều lời cảnh báo cho người tham gia giao thông khi qua đường ngang. Sự việc xảy ra khi xe ô tô 16 chỗ BKS: 20L-4564, trên đường đi ăn hỏi từ hướng chùa Đậu về Thái Nguyên đến khu vực Mễ Sơn, Nguyễn Trãi, Thường Tín do cố vượt tàu hoả đã bị đâm ngang sườn. Đây là đoạn đường giao giữa đường sắt với đường bộ không có thanh chắn, nhưng có đèn báo hiệu vẫn hoạt động tốt...

Theo điều tra của cơ quan công an huyện Thường Tín, nguyên nhân gây tai nạn là do sự bất cẩn của lái xe. Khi ấy, lái xe vừa đi vừa nghe điện thoại, thấy tàu đến gần mọi người hò hét cảnh báo, nhưng anh ta vẫn cố tình vượt qua và xảy ra tai nạn thảm khốc. Được biết trên xe có 17 người (cả lái xe), trong đó có 4 trẻ em, tai nạn xảy ra đã khiến 9 người thiệt mạng, 7 người bị thương. Ngày vui hạnh phúc chưa đến thì đã xảy ra đại tang…
Tai nạn chết người, đổ vấy cho… ma quỷ? ảnh 1
Chiếc xe chở 16 người đi ăn cưới gặp nạn, khiến 9 người chết

Có hay không chuyện ma quỷ… bắt người?!

Theo lời kể của người dân sống gần khu vực lò gạch, trên đường Mễ Sơn, đoạn đường này đã có mấy người tử vong vì tai nạn bất ngờ. Một anh chồng đi đón vợ đã bị tai nạn và chết ngay tại chỗ gần lò gạch. Một bà cụ khi đi đổ rác bị ngã xuống mương nước gần đó và cũng tử vong. Một vài trường hợp chết vì bị đuối nước tại ao trong khu vực lò gạch. Các vụ việc này trên đã xảy ra khá lâu và rải rác, nhưng một số người đã thống kê, liên kết lại, và cho rằng, những chết bất ngờ thường rất thiêng!

Gần đây nhất, sự việc xảy ra ngày 10/3/2013 âm lịch, cũng được một số người lý giải do… ma quỷ hiện hình. Chuyện là, một sinh viên trên đường đi chơi về ban đêm đã bị tai nạn, lao cả người và xe xuống cống nước, tử vong vì không ai biết. Cơ quan công an đã điều tra, kết luận là do bị xe đè và bị sặc nước mà dẫn đến tử vong.

Nhưng, những người hàng xóm thuật lại rằng, khi người thanh niên này chết được vài ngày, đã về “nhập” vào mẹ mình và nói lại nguyên nhân tử nạn là do bị… ma đuổi. 
Tai nạn chết người, đổ vấy cho… ma quỷ? ảnh 2
Phương tiện giao thông vẫn cố vượt khi đang đóng thanh chắn đường sắt

Lời người thanh niên “nhập” vào mẹ nói đại khái rằng: Hôm đó, khi đang đi về nhà từ hướng đường quốc lộ, qua lò gạch trên đường Mễ Sơn thì bị một thanh niên “bay” đuổi theo. Hoảng quá cậu phi xe thật nhanh bỏ chạy. Khi “thoát” được người “người bay” ấy, thì đến khúc cua vào làng Đình Tổ, Nguyễn Trãi, bỗng đâu xuất hiện một bà cụ đứng chắn đường. Cậu tránh bà cụ nên mất lái lao xuống cống nước gần đó. Vì thế, cái chết của cậu một phần là do bị “ma đuổi”.
Một số người nhắc lại những chuyện này, rồi đặt nghi vấn, liệu chiếc xe ô tô bị tàu hoả đâm ngày 30-3-2011, khiến 9 người chết, khi đi qua khu vực lò gạch trên đường Mễ Sơn, có bị “ma ám” như cậu thanh niên xấu số kia?

Nguyên nhân tai nạn tàu và ý thức người dân

Thật khó để chứng minh những nghi hoặc về một “thế lực siêu nhiên” hay “ma quỷ” nào đó là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nói trên của một số người. Tuy nhiên, qua vụ tai nạn được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý, cho thấy, tai nạn xảy ra do ý thức con người.  
Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra ngày 22-11-2009, khiến 9 người trong đoàn đi ăn hỏi chết, lái xe Phan Xuân Năng đã vi phạm các quy định về an toàn khi điều khiển phương tiện, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì thế ngày 14-12-2010, TAND TP Hà Nội đã xét xử phúc thẩm, nâng mức án đối với bị cáo Năng từ 9 năm tù, theo tuyên án của phiên toà sơ thẩm, lên mức 12 năm tù giam.
Tai nạn chết người, đổ vấy cho… ma quỷ? ảnh 3
Đoàn xe, trong đó có chiếc xe tang, dừng lại trước rào chắn, trong khi nhiều người đi xe máy, xe đạp vẫn cố vượt đường sắt, trong khi tàu hoả đang lao tới...


Theo quan sát của chúng tôi, thì hầu hết các vụ tai nạn đều do thiếu ý thức chấp hành các quy định an toàn giao thông. Chẳng hạn, khi báo hiệu tàu đến thì các nhân viên gác tàu sẽ kéo thanh chắn không cho các phương tiện đi qua.

Cũng có trường hợp, nhân viên gác tàu dựa theo kinh nghiệm gác tàu mà “mở lối” cho phương tiện đi qua khi tàu “còn ở xa”. Điều này cũng dẫn đến sự không nghiêm khi thực hiện quy định về an toàn giao thông.

Nguy hiểm nhất là có khá nhiều người luôn cố tình vượt thanh chắn, rào chắn, cho dù tàu hoả đã đến rất gần. Nhiều người nghĩ rằng, đoạn đường tàu chỉ mấy mét, phóng vọt cái là qua. Quả đúng là như thế, nhưng đúng lúc ấy xe gặp trục trặc hoặc phán đoán sai, là hậu quả thật khôn lường.

Quan sát một số đoạn đường ngang, phương tiện qua lại nhiều thì đa phần thanh chắn chỉ có tác dụng “cản” ô tô, còn phương tiện khác thì chỉ phát huy công dụng thật sự khi tàu lao đến. 
Tai nạn chết người, đổ vấy cho… ma quỷ? ảnh 4
Có báo hiệu cảnh báo, nhưng tàu chưa đến nên xe máy “được phép” đi
Một nhân viên gác tàu thuộc khu vực đường ngang Ngọc Hồi – Phan Trọng Tuệ cho biết: “Đây là khu vực đường ngang đặc biệt, lại là khu vực của Ga Văn Điển, nên có nhiều bất cập trong khi đóng barie. Thường thường rào chắn chỉ để ngăn ô tô, còn xe máy thì vẫn để lối cho họ đi qua, cho đến khi tàu đến mới đóng hẳn. Nhưng, có trường hợp tàu đã đến gần, hiệu lệnh đóng barie, người đi xe máy vẫn cố tình vượt, còn đâm cả vào thanh chắn để bắt buộc nhân viên phải mở cho họ qua”.
Với tình trạng như trên thì tai nạn xảy ra là điều chắc chắn. Nếu như những người này không vì muốn nhanh vài giây, thì sẽ nhiều sự việc, tai nạn đáng tiếc sẽ giảm hẳn. Và có nên đổ lỗi cho một “thế lực vô hình” nào đó không phải là con người gây ra các tai nạn, khi biết mười mươi rằng: Hầu như tất cả các vụ tai nạn đều là do ý thức của chính người tham gia giao thông.