Sự thảm hại của dự án tàu ngầm Scorpene Ấn Độ

ANTĐ - Từ trước đến nay, không hiếm những dự án của Ấn Độ bị đình đốn vì những lí do không thể chấp nhận được. Hiện nay, người Ấn lại tiếp tục đau đầu vì dự án tài ngầm Scorpene của họ cũng ở trong tình trạng đó.

Ngày 16/4 vừa qua, tờ “Thời báo Ấn Độ” vừa có bài viết đề cập đến những vấn đề nổi cộm trong dự án tàu ngầm Scorpene của nước mình. Bài báo tiết lộ, dự án này bị chậm trễ bởi những lí do không thể chấp nhận được, nhưng nó là điều… thường xảy ra trong các dự án phát triển vũ khí, trang bị của Ấn Độ.

Hiện nay, do công tác quản lý quá kém nên dự án xuất hiện rất nhiều vấn đề làm người Ấn lại tiếp tục lùi thời hạn đưa vào sử dụng của loại tàu ngầm này thêm 18 tháng, dự kiến đến cuối năm 2016 mới bàn giao tàu.

Tàu ngầm Scorpene đã nằm trong biên chế hải quân Malaysia

Thời gian qua, Nhà máy đóng tàu Mazagón đã nhận được 4 trong 6 đợt “Chuyển giao số liệu thiết kế (TDD)”, đạt tiến độ khoảng 30% hợp đồng chuyển giao công nghệ, trong đó có 1 loạt các đĩa CD-ROM chứa đựng thông tin về bản vẽ thiết kế tàu và các công nghệ có liên quan. Thế nhưng, do đến giờ nhà máy vẫn chưa thể vận hành được phần mềm CAD-5 trong bộ đĩa CD-ROM đó nên cho đến giờ chúng vẫn là vật trang trí cho vỏ đĩa.

Ngoài ra, ngay từ năm 2006, các Cố vấn kỹ thuật của Cục công nghệ đóng tàu Pháp đã đề nghị Nhà máy đóng tàu Mazagón mua máy uốn tấm quy chuẩn 2000 tấn dùng để uốn các tấm thép nguyên liệu do công ty Arcelor Mittal cung cấp. Thế nhưng, không hiểu nhà máy này làm ăn kiểu gì mãi tận năm 2011 mới mang được máy móc về, lúc đó thép nguyên liệu đã được gia công xong, thế là các máy uốn tấm mua về đắp chiếu, sử dụng để... làm cảnh.

Trước đây, Nhà máy đóng tàu Mazagón đã ký hiệp nghị có thời hạn đến 15/03/2013 với Cục công nghệ đóng tàu Pháp và Công ty Navantia của Tây Ban Nha, trong đó có điều khoản quy định đối tác Tây Ban Nha phải tư vấn các giải pháp công nghệ và chịu trách nhiệm giám sát, đôn đốc.

Tàu ngầm Scorpene của Ấn Độ mới hoàn tất được 30% kế hoạch

Trong thời gian này, chuyên gia của Công ty Navantia tập trung ở Mumbai và cũng không có những hành động tích cực vào việc hoàn thành chế tạo tàu ngầm. Hiện nay, họ đã rời khỏi nhà máy khi hết hạn hợp đồng, còn đối tác Pháp cũng đang đòi tăng giá trong khi hợp đồng mới hoàn tất được khoảng 30% kế hoạch, đại bộ phận công tác lắp đặt trang bị vẫn chưa hoàn thành.

Chính vì vậy, mặc dù người Ấn đã lùi thời hạn bàn giao tàu 18 tháng so với hợp đồng gốc nhưng với cung cách quản lý yếu kém, trình độ kỹ thuật hạn chế, hợp đồng hợp tác lỏng lẻo như vậy, không nhiều người tin tưởng nó sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016.