Mất kiểm soát bay tại Tân Sơn Nhất:

Sự cố hàng không hy hữu do hỏng... bộ lưu điện

ANTĐ - Ngày 21-11, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc mất điện ngày 20-11 tại trung tâm kiểm soát đường dài TP Hồ Chí Minh và cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC HCM) là do mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay (3 bộ lưu điện – UPS – bị sập), dẫn đến mất năng lực điều hành bay của AACC HCM trong khoảng thời gian từ 11h05 đến 11h40 phút. 

Sự cố hàng không hy hữu do hỏng... bộ lưu điện ảnh 1Máy bay hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất 

Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam khiến vùng thông báo bay TP Hồ Chí Minh (FIR HCM) mất kiểm soát. Đài không lưu đã phải dùng phương pháp điều hành bay cổ điển (không có radar) để thực hiện hạ cánh cho 8 tàu bay. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu VATM đình chỉ tạm thời nhân viên kỹ thuật, trưởng kíp trực nguồn điện và thành lập đoàn điều tra sự cố. 

Liên quan đến sự cố máy bay của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự suýt va nhau trên vùng trời Tân Sơn Nhất ngày 29-10, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, nguyên nhân do sự phối hợp điều hành bay của kíp điều hành mà trực tiếp là lỗi của kiểm soát viên không lưu hiệp đồng canh nghe đã lơ là.