Sơn La muốn xây cầu vượt sông Đà qua lòng hồ thủy điện Hòa Bình, Bộ Giao thông nói khó

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Bộ GTVT cho biết,  vị trí xây dựng cầu thay thế bến phà Vạn Yên nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn.

Tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ GTVT xem xét đầu tư cầu kiên cố bắc qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên thuộc bản Liếm, xã Tân Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La trên quốc lộ 43 tại Km27.

Tỉnh này cho biết, việc xây cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trao đổi hàng hóa, phát triến kinh tế xã hội tại khu vực Vạn Yên - Phú Yên, kết nối với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Sơn La, cũng như kết nối với tỉnh Yên Bái, tỉnh Phủ Thọ.

Cũng theo tỉnh Sơn La, các xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình đã di dân, tái định cư hơn 30 năm nhưng đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn rất cao.

Vì vậy, việc sớm đầu tư xây dựng công trình cầu vừa thúc đẩy phát triến kinh tế - xã hội khu vực các huyện Phù Yên, Bắc Yên, Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La, vừa giúp cho các xã vùng lòng hồ sông Đà có cơ hội, điều kiện phát triển tốt hơn, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Sơn La kiến nghị xây dựng cầu vượt sông Đà, thay thế bến phà Vạn Yên, huyện Phù Yên

Sơn La kiến nghị xây dựng cầu vượt sông Đà, thay thế bến phà Vạn Yên, huyện Phù Yên

Trả lời về kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay, lưu thông trên quốc lộ 43 đoạn vượt sông Đà vẫn đang phải sử dụng phà tại bến phà Vạn Yên, vì thế việc nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đà tại đây là cần thiết để tăng cường lưu thông trên tuyến, giảm thời gian qua phà.

Nhưng vị trí xây dựng cầu nằm trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình có mực nước lên xuống không ổn định, tổng mức đầu tư xây dựng công trình lớn (dự kiến khoảng hơn 1.200 tỷ đồng) trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến hiện tại còn thấp (dưới 200 xe ô tô/ngày đêm).

Trong khi giai đoạn 2021-2025, do nguồn lực khó khăn nên Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bổ sung đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Sơn La (Km289+950 - Km308+820 quốc lộ 6) sử dụng nguồn vốn dư của dự án VRAMP với tổng kinh phí là 567 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ tỉnh Sơn La 1.800 tỷ đồng đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La đoạn trên địa bàn tỉnh Sơn La (Km53-Km84) với quy mô đường cao tốc 2 làn xe.

“Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị về sự cần thiết nghiên cứu đầu tư công trình cầu qua sông Đà tại khu vực bến phà Vạn Yên trên quốc lộ 43 để hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo khu vực khi cân đối được nguồn lực.

Trước mắt, việc kết nối giao thông giữa các huyện trong khu vực phà Vạn Yên tỉnh Sơn La với các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái vẫn sử dụng quốc lộ 37 đi qua cầu Tạ Khoa vượt sông Đà, tuyến song song với quốc lộ 43”, văn bản Bộ GTVT nêu rõ.