Sơn La muốn được đứng ra gọi vốn và quản lý khai thác Cảng hàng không Nà Sản

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo đề xuất mới nhất của tỉnh Sơn La, CHK Nà Sản sẽ tiếp tục được xây dựng trên nền sân bay cũ tại huyện Mai Sơn với diện tích khoảng 249 ha (diện tích cần mở rộng thêm khoảng 78,5 ha).

UBND tỉnh Sơn La vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản (CHK).

Tại Tờ trình này, lãnh đạo tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ giao UBND tỉnh Sơn La đề xuất, kêu gọi đầu tư xây dựng CHK Nà Sản theo phương thức PPP, đồng thời giao tỉnh này quản lý, tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng CHK Nà Sản để huy động nguồn lực xã hội hóa vào đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Theo đề xuất mới nhất của tỉnh Sơn La, CHK Nà Sản sẽ tiếp tục được xây dựng trên nền sân bay cũ tại huyện Mai Sơn với diện tích khoảng 249 ha (diện tích cần mở rộng thêm khoảng 78,5 ha).

Việc đầu tư sẽ được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bao gồm việc xây dựng CHK Nà Sản đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp 1 đạt công suất 1 triệu hành khách/năm; 350 tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 2, dự án sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm; khoảng 6.000 tấn hàng hóa/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.

Tỉnh Sơn La muốn đẩy nhanh tiến độ đầu tư CHK Nà Sản

Tỉnh Sơn La muốn đẩy nhanh tiến độ đầu tư CHK Nà Sản

Do sân bay Nà Sản hiện hữu đã xuống cấp nghiêm trọng, nên toàn bộ hạng mục khu bay và hàng không dân dụng sẽ phải đầu tư mới.

Do quy mô và số lượng các hạng mục cần đầu tư khá lớn, nên tổng mức đầu tư dự án CHK Nà Sản lên tới 3.028 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 cần 2.500 tỉ đồng sẽ được thu xếp bằng hình thức PPP kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước của tỉnh Sơn La và vốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Trong đó, dự án thành phần 3 (xây dựng cảng hàng không), có tổng mức đầu tư 1.928,4 tỉ đồng thực hiện theo hình thức PPP.

Tại Tờ trình này, tỉnh Sơn La tính toán, với phương án vốn nói trên, dự án xây dựng CHK Nà Sản theo phương thức PPP sẽ có thời gian hoàn vốn là 47 năm, 3 tháng.

Theo lãnh đạo tỉnh Sơn La, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu đề xuất và kiến nghị phương thức đầu tư CHK Nà Sản theo hai hướng.

Tỉnh Sơn La đưa ra mốc tiến độ đối với dự án CHK Nà Sản: Thời gian chuẩn bị dự án từ quý II/2022 - quý II/2023; Thời gian thực hiện dự án từ quý III/2023 - quý IV/2025; Thời gian vận hành khai thác từ năm 2026.

Một là, đầu tư dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước (theo Luật Đầu tư công).

Hai là, đầu tư dự án sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty CHK Việt Nam - đơn vị đang quản lý, khai thác sân bay Nà Sản (theo Luật Đầu tư).

Song, cả hai phương án trên đều gặp khó khăn do nguồn vốn đầu tư của ACV và ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 còn hạn chế, chưa thể cân đối cho dự án.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La cho rằng, việc giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án CHK Nà Sản là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương thực hiện các bước tiếp theo như: tổ chức làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để triển khai những thủ tục về quy hoạch, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai, tài sản công... tại CHK Nà Sản theo quy định.