Sớm xác định vị trí đặt sân bay thứ hai của Vùng Thủ đô để chuẩn bị quỹ đất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Cơ quan lập quy hoạch hệ thống sân bay cần nghiên cứu xác định vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, thời điểm xác định nên thực hiện trước năm 2030 để địa phương có phương án chuẩn bị quỹ đất.

Hội đồng thẩm định nhất trí cao thông qua Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Báo cáo do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng thẩm định ký nêu rõ, “đa số ý kiến thống nhất về kết quả của quy hoạch”. Theo đó, mạng cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và TP.HCM.

Cả nước sẽ có 28 cảng hàng không với tổng công suất thiết kế khoảng 278 triệu hành khách/năm, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế (Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc); 14 cảng hàng không quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo).

Cùng đó, sẽ duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để thay thế cho cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn sau năm 2030.

Đề nghị sớm quy hoạch, xác định vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô trước năm 2030

Đề nghị sớm quy hoạch, xác định vị trí sân bay thứ hai Vùng Thủ đô trước năm 2030

Cần tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc bổ sung quy hoạch, xây dựng CHK tại các đảo (như Lý Sơn, Phú Quý,...), quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Sau năm 2030 nghiên cứu hoạch định vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Hội đồng thẩm định đề nghị cơ quan lập quy hoạch nghiên cứu theo hướng có phương án mở để đầu tư các sân bay tại các huyện đảo Lý Sơn, Phú Quý; Nghiên cứu theo hướng mở đối với các loại sân bay trong tương lai phục vụ du lịch vũ trụ; Nghiên cứu ghép CHK Lai Châu và Sa Pa để phát huy hiệu quả đầu tư; Định hướng các CHK quốc tế tại các trung tâm du lịch theo chiến lược phát triển du lịch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đáng chú ý, theo Hội đồng thẩm định, tầm nhìn đến năm 2050 chỉ bổ sung CHK Cao Bằng là quá ít, cần có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; Cân nhắc quy hoạch CHK tại một số địa phương trong tương lai có tiềm năng, có thể có nhu cầu lớn về khách du lịch như Cao Bằng, Hà Giang; Xem xét quy hoạch giảm công suất CHK quốc tế Tân Sơn Nhất...

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời kỳ 2021 - 2030, tư vấn đã rà soát nhu cầu vận tải và cho thấy chỉ cần 28 CHK.

Tương tự, tư vấn cũng đã rà soát dự báo nhu cầu vận tải và các tiêu chí (6 tiêu chí chính, 22 tiêu chí chi tiết) quy hoạch CHK mới cho thấy giai đoạn 2030 - 2050 chỉ cần bổ sung 1 CHK Cao Bằng.

Đối với nội dung quy hoạch công suất CHK quốc tế Nội Bài và quy hoạch CHK thứ hai vùng Thủ đô, Hội đồng thẩm định cho rằng, phương án quy hoạch CHK quốc tế Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2050 là hợp lý.

Lý do theo Hội đồng thẩm định vì CHK quốc tế Nội Bài có quy mô lớn, xứng đáng với vị thế và vai trò chính trị của Thủ đô Hà Nội; Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí (điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; về hệ thống giao thông kết nối); Chi phí đầu tư thấp hơn so với các phương án khác.

Hơn nữa, hiện nay đã hoạch định 2 tuyến đường sắt đô thị kết nối tới CHK quốc tế Nội Bài (tuyến số 02- Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo và số 06- Nội Bài- Phú Diễn- Hà Đông- Ngọc Hồi, đáp ứng giải tỏa hành khách với công suất quy hoạch 100 triệu hành khách/năm, tương tự như một số CHK quốc tế lớn trên thế giới). Phương án này cũng được UBND TP Hà Nội thống nhất tại cuộc họp với Bộ GTVT.

Mặc dù vậy, Hội đồng thẩm định cũng cho rằng, để có thể thực hiện được định hướng quy hoạch cần quyết tâm chính trị lớn của UBND TP Hà Nội, các cơ quan có liên quan và sự ủng hộ của người dân trong công tác GPMB.

Với việc định hướng đưa vào quy hoạch sân bay thứ hai khu vực Thủ đô trong quy hoạch giai đoạn 2030-2050, Hội đồng thẩm định đề nghị cơ quan lập quy hoạch tiếp tục nghiên cứu xác định vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, thời điểm xác định nên thực hiện trước năm 2030 để địa phương có phương án chuẩn bị quỹ đất.