Sở GTVT Hà Nội: Vẫn phát sinh điểm ùn tắc mới, cần triển khai thu phí phương tiện và phân vùng xe máy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sở GTVT Hà Nội cho biết, số điểm ùn tắc trong giờ cao điểm giảm từ 67 điểm năm 2013 xuống còn 35 điểm năm 2022. Dù vậy, tình hình ùn tắc vẫn phát sinh thêm các điểm mới.

Xóa điểm đen ùn tắc này lại ra điểm khác

Sở GTVT Hà Nội vừa tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cho biết, số điểm ùn tắc trong giờ cao điểm giảm từ 67 điểm năm 2013 xuống còn 35 điểm năm 2022. Dù vậy, tình hình ùn tắc vẫn phát sinh thêm các điểm mới.

Điểm lại những năm gần đây, cụ thể vào năm 2019 thành phố xử lý được 9 điểm ùn tắc nhưng phát sinh 10 điểm; năm 2020 xử lý 8 điểm, phát sinh 11; năm 2021 xử lý 10, phát sinh 8.

TNGT hàng năm giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Bình quân mỗi năm giảm 176 vụ TNGT (12,25%), giảm 32 người chết (5,59%), giảm 175 người bị thương (17,07%).

Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội vẫn phức tạp, xử lý được điểm đen này thì phát sinh thêm điểm khác

Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội vẫn phức tạp, xử lý được điểm đen này thì phát sinh thêm điểm khác

Cùng đó, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô trong giai đoạn từ năm 2012-2022 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút được kiềm chế.

Giai đoạn 2012-2022 nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng góp phần giảm áp lực giao thông và giảm ùn tắc giao thông. Công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông được đẩy mạnh; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe luôn được coi trọng.

Công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông được tăng cường; công tác quản lý vận tải và phát triển vận tải hành khách công cộng được đẩy mạnh; đã tổ chức sắp xếp, điều chuyển toàn bộ các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn thành phố theo đúng định hướng quy hoạch chi tiết, nhằm mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Vành đai 3 và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT được chú trọng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận trong thời gian nói trên tình hình TNGT còn xảy ra nhiều trên một số tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh: quốc lộ 1A, quốc lộ 6, quốc lộ 21A, Đại lộ Thăng Long, đường Hồ Chí Minh... Địa bàn khu vực các quận nội thành tập trung lưu lượng phương tiện giao thông cao.

Trên một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm hiện đang xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông như: Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, Kim Mã... còn xảy ra tình trạng phương tiện tham gia giao thông vào những khung giờ cao điểm di chuyển khó khăn; tình trạng ùn tắc giao thông còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm, các dịp nghỉ lễ, tết,... nhất là trên một số tuyến đường cửa ngõ ra vào nội đô, trục xuyên tâm, tuyến đường vành đai các trạm phí BOT trên các tuyến cao tốc đi qua địa bàn thành phố

Tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông còn diễn ra với các hành vi như: xe quá khổ, quá tải; vi phạm nồng độ cồn; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Phương tiện tăng nhanh

Nguyên nhân được Sở GTVT TP Hà Nội đưa ra là, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải chưa cao.

Sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện tham gia giao thông, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông chưa kịp đáp ứng và theo kịp với tốc độ đô thị hóa, đặc biệt một số tuyến đường hướng tâm dẫn vào trung tâm thành phố: Đại lộ Thăng Long - Trần Duy Hưng, Nguyễn Thanh Bình - Tố Hữu - Lê Văn Lương, Quang Trung - Trần Phú - Nguyễn Trãi...

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, đến tháng 7/2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 6,5 triệu môtô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Con số này chưa bao gồm phương tiện của lực lượng vũ trang, xe biển ngoại giao, biển quốc tế và của các tỉnh khác lưu thông trên thành phố.

Để giải quyết tình trạng trên, ngành giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, sẽ tập trung thực hiện đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.