Siêu thị điện máy đóng cửa: Khách hàng bảo hành sản phẩm ở đâu?

ANTĐ - Đã bước vào dịp cao điểm mua sắm cuối năm, nhưng tại các siêu thị điện máy, khách hàng vẫn khá thưa thớt. Trong khi đó, những người đã mua hàng tại hệ thống siêu thị điện máy Topcare (vừa đóng cửa) đang rất lo lắng vì sản phẩm đã mua còn chưa hết hạn bảo hành.

Siêu thị điện máy đóng cửa: Khách hàng bảo hành sản phẩm ở đâu? ảnh 1Người tiêu dùng vẫn tiết kiệm chi tiêu

Mất liên lạc với Topcare

Là khách hàng vừa mua máy giặt Sanyo tại siêu thị điện máy Topcare 335 Cầu Giấy, chị Hoàng Bích Ngọc (Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy) gọi vào số điện thoại ghi trên hóa đơn mua hàng nhưng không có người nghe máy. Chị Bích Ngọc cho biết: “Tháng 9-2014, tôi có mua máy giặt tại Topcare. Giờ chưa hết bảo hành, tôi đọc báo thấy nói Topcare đóng cửa. Nếu máy có vấn đề gì thì tôi biết gọi bảo hành ở đâu”. Hàng nghìn khách hàng của Topcare cũng đang có chung nỗi lo này.

Ghi nhận tại hệ thống siêu thị Topcare ngày 27-1 cho thấy, điểm kinh doanh số 1 Hoàng Minh Giám tiếp tục đóng cửa im ỉm và chỉ có duy nhất 1 bảo vệ đang trực. Phía ngoài siêu thị vẫn treo nhiều băng rôn về các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu. Tại điểm kinh doanh trên đường Cầu Giấy, nhân viên một số nhà phân phối đang đứng trước cửa trong trật tự. Bảo vệ không cho người lạ vào trong siêu thị. Phóng viên Báo ANTĐ đã liên lạc với số máy đường dây nóng 1900.66.96 nhưng không có người trả lời. Số bán hàng online 04.37678678 báo “số quý khách vừa gọi không đúng”. Liên lạc với trung tâm chăm sóc khách hàng 04.32898989 của Topcare, phóng viên nhận được câu trả lời tự động “Quý khách vui lòng gọi máy lẻ 101 hoặc 102 để được trợ giúp”. Tuy nhiên, cả hai số máy lẻ này đều trả lời bằng đoạn nhạc chờ. Gọi tiếp vào số máy của nhân viên truyền thông tên T. của Topcare, phía đầu dây bên kia trả lời “Nhầm máy rồi!”.

Năm 2011, khi WonderBuy đóng cửa, Nguyễn Kim đã đứng ra nhận bảo hành cho khách hàng của WonderBuy. Quá trình bảo hành đã phát hiện nhiều sản phẩm không phải hàng chính hãng. Hiện nay, phía Topcare vẫn “im hơi lặng tiếng” và chưa có hệ thống siêu thị nào nhận chia sẻ quyền lợi với khách hàng. Mặc dù vậy, thủ tục bảo hành của hầu hết các sản phẩm điện máy giờ đã tiện lợi hơn. Một số sản phẩm có thẻ bảo hành, khách hàng có thể mang đến trung tâm bảo hành chính hãng sẽ được tiếp nhận. Một số sản phẩm tích hợp thẻ bảo hành, khi khách hàng mua máy, siêu thị nhập mã số, coi như máy đã được bán, thẻ bảo hành được kích hoạt. Khi sản phẩm bị hỏng hóc, khách hàng chỉ cần mang đến trung tâm bảo hành chính hãng, không cần qua siêu thị. Tuy nhiên, từ thực tế của WonderBuy, người tiêu dùng chưa hết lo lắng bởi không biết sản phẩm đã mua có phải hàng chính hãng không!?

Đìu hiu vắng khách

Chỉ còn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi. Thời điểm này những năm trước, người dân đã nô nức sắm sửa đón Tết. Nhưng thị trường điện tử, điện máy ngày 27-1 lại khá đìu hiu. Nhiều hệ thống siêu thị điện máy đang triển khai chương trình ưu đãi cho khách hàng song không khí mua sắm hồ hởi nhất chỉ diễn ra ở khu vực đồ gia dụng. Các sản phẩm nhà bếp được khá đông khách xem và mua trong khi các gian hàng khác lại vắng vẻ. Chị Hoàng Thị Tính (khu đô thị Văn Quán - Hà Đông) cho biết: “Đồ cũ còn tốt, mua mới rất lãng phí. Tôi chỉ mua thêm ít đồ dùng nhà bếp vì giá bán hợp túi tiền”.

Từ năm 2013, tình trạng vắng khách tại nhiều siêu thị điện máy đã bắt đầu. Tuy nhiên, nhiều hệ thống siêu thị vẫn liên tiếp mở thêm địa điểm kinh doanh mới. Ngay như Topcare, cách đây khoảng 2 tháng, hệ thống này đã khai trương thêm địa điểm kinh doanh tại số 1 Hoàng Minh Giám, kèm theo lời hứa hẹn sẽ trở thành một trong những siêu thị điện máy mạnh nhất trong năm 2015. Từ cuối năm 2014, HC, Media Mart, Trần Anh, Pico đều liên tiếp mở điểm bán mới. Ngoài ra, còn có sự gia nhập thị trường của VinPro và Nguyễn Kim liên kết với nhà bán lẻ Thái Lan để tăng khả năng cạnh tranh. Chạy đua mở thêm địa điểm bán hàng cũng là cách để siêu thị điện máy khẳng định “sức khỏe” của mình. Nhưng giới kinh doanh điện máy dự báo, năm 2015, thị trường có thể sẽ tiếp tục chứng kiến sự ra đi của ít nhất 1 tên tuổi nữa.