Siêu dự án đường sắt "đắp chiếu" Yên Viên - Cái Lân sắp tái khởi động

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu (16 năm) nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, đắp chiếu nằm chờ. Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thành dự án trong giai đoạn tới. 

Trả lời kiến nghị về tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại thuộc tuyến đường sắt Yên Viên- Phả Lại- Cái Lân, Bộ GTVT cho biết, dự án này được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131km (có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ).

Tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng; điểm đầu tại tim ga Yên Viên, điểm cuối tại bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân.

Dự án được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 1/4 Tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Đường sắt Yên Viên- Phả Lại đã đắp chiếu qua thời gian dài

Đường sắt Yên Viên- Phả Lại đã đắp chiếu qua thời gian dài

Đối với các Tiểu dự án: Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…).

Còn Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ. Năm 2011, dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết của Chính phủ. Vì vậy, đến nay dự án nói chung và Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại nói riêng chưa hoàn thành.

Song, theo Bộ GTVT, tại quy hoạch chiến lược ngành đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hành lang vận tải từ Hà Nội đến Quảng Ninh cần thiết cả hai phương thức đường bộ và đường sắt; mỗi phương thức đảm nhận một vai trò nhất định.

Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để đầu tư hoàn thành.

Hiện, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong đầu năm 2021).

Theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Mặt khác, do dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu (16 năm), đến nay đã có những thay đổi. Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để đánh giá cụ thể về hiệu quả, tính khả thi, thời điểm và phương án tiếp tục triển khai dự án.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai tiếp theo của dự án.