Siêu AWACS A-50 Ấn Độ mua của Nga sánh ngang E-3 "Sentry" Mỹ

ANTĐ - Không quân Ấn Độ có kế hoạch mua thêm 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga nhằm nâng cao sức mạnh lực lượng tác chiến trên không.

Hôm 15-8, ITAR-TASS dẫn nguồn Ủy ban quân sự-công nghiệp thuộc Chính phủ Liên bang Nga đưa tin, Ấn Độ có kế hoạch mua thêm 3 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không A-50 của Nga, nâng tổng số máy bay loại này trong lực lượng không quân Ấn Độ lên con số 6.

Theo hợp đồng, các chuyên gia Nga sẽ trách nhiệm chịu chữa, đại tu và sửa bảo dưỡng các máy bay loại này. Được biết, trước đây vào năm 2003, không quân Ấn Độ đã đặt mua 3 máy bay loại này, hợp đồng đã được thực hiện trong năm 2010.

Beriev A-50 (Định danh NATO là “Mainstay”) là máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (Airbone Warning and Control System - AWACS), do Tổ hợp khoa học hàng không Beriev tại Taganrog chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-76 của Liên Xô.

Loại máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm này được chế tạo để thay thế cho chiếc Tupolev Tu-126 “Moss”. A-50 bay thử chuyến đầu tiên năm 1978 và được biên chế trong lực lượng không quân Liên Xô từ năm 1984. Phiên bản mới nhất của nó là A-50U, được chính thức biên chế trong hàng ngũ không quân Nga vào tháng 2-2012.

AWACS Beriev A-50 được 2 chiếc Su-27 hộ tống

Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50, thuộc phiên bản nâng cấp A-50U với phạm vi phát hiện các mục tiêu trên không như trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu siêu âm đã được nâng lên một tầm cao mới so với máy bay A-50M trước đây.

Sự góp mặt của 3 chiếc A-50 mới có khả năng tăng cường rất mạnh khả năng cảnh báo sớm trên không, tác chiến điện tử, chỉ huy tác chiến phi đội máy bay chiến đấu, đồng thời chỉ huy, điều phối các lực lượng trực chiến phòng không của cụm tác chiến phòng không-không quân hỗn hợp của Ấn Độ.

A-50 có trọng lượng không tải 75 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 170 tấn, sải cánh 50,5m, chiều dài 49,59m, chiều cao 14,76m. Máy bay sử dụng 4 động cơ phản lực cánh quạt Aviadvigatel PS-90A, lực đẩy 157kN cho phép nó đạt vận tốc tối đa lên đến 900 km/h, tốc độ tuần hành 466 km/h.

Máy bay có trần bay cao 12 - 13km, phạm vi hoạt động 7.500 km, thời gian lưu không liên tục tối đa là 9h. Một chiếc A-50 với phi hành đoàn 15 người (gồm 5 phi công và 10 trắc thủ tổ hợp kỹ thuật vô tuyến), có thể quần thảo liên tục 4 giờ ở khu vực hoạt động xa căn cứ 1.000 km. Nó được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không, nâng cao rất nhiều phạm vi tác chiến thông thường.

Radar Phalcon Active lắp trên máy bay có khả năng quét phương vị 360 độ; theo dõi, kiểm soát toàn bộ các mục tiêu bay cao hàng chục km và bay thấp vài trăm mét; trong mọi điều kiện thời tiết, cả ngày và đêm. Thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trong trường hợp địch gây nhiễu điện từ mạnh.

Máy bay A-50 có thể phát hiện máy bay ném bom ở khoảng cách 650 km, chiến đấu cơ cách xa 300 km và mục tiêu dưới mặt đất/mặt biển là 300 km, tên lửa hành trình ở khoảng cách 215 km và có thể theo dõi đồng thời tới 300 mục tiêu khác nhau. Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-50 có thể chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu gồm nhiều loại khác nhau.

Tính năng của A-50 được các chuyên gia quân sự đánh giá là không hề thua kém máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-3 “Sentry” của không quân Mỹ.