Sẽ tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích MH370 trong bao lâu?

ANTĐ - Chủ nhật (15/6) đã đánh dấu 100 ngày kể từ khi MH 370 biến mất. Sự thất vọng của nhiều người tăng lên khi không có bất cứ bằng chứng hữu hình nào được tìm thấy. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm việc bao lâu để giải quyết vấn đề bí ẩn này?

An ninh và an toàn hàng không

Tháng trước, cơ quan chức năng đã khẳng định tín hiệu dường như phát ra từ hộp đen của máy bay MH 370 ở miền nam Ấn Độ Dương không mang lại kết quả cho việc tìm kiếm. Điều này đã giáng một đòn tâm lý nặng nề cho những người liên quan trong công tác điều tra, các thân nhân người bị nạn và hàng triệu người trên thế giới đang trông chờ vào việc giải đáp những bí ẩn xung quanh vụ mất tích này.

Việc tìm kiếm MH 370 bao giờ có hồi kết?

Những gì được coi là triển vọng nhất trong việc tìm kiếm đã không có kết quả. Cuộc điều tra về chuyến bay xấu số đã trở thành tốn kém nhất trong lịch sử hàng không. Cho đến nay, Malaysia đã chi 8,6 triệu USD, Úc dự kiến chi khoảng 84 triệu USD, và các nước khác đã báo cáo dành một khoản tiền khá lớn để tham gia tìm kiếm.Trong khi đó, gia đình của các nạn nhân sẵn sàng bỏ ra 5 triệu USD để khuyến khích bất cứ ai báo cáo nếu có thông tin về máy bay mất tích.

Mary Schiavo, cựu tổng thanh tra Sở Giao thông Vận tải Mỹ, nói rằng “MH 370 là một bí ẩn về sự mất tích, có thể là một vụ nổ, một vụ khủng bố hay là một tai nạn không xác định. Công việc của chúng ta là phải giải quyết các bí ẩn đó vì điều đó sẽ giúp chúng ta cải thiện an ninh và an toàn hàng không”.

Một số cải tiến đã bắt đầu. Malaysia Airlines đã thay đổi một số qui định trong buồng lái của ngành hàng không nước này. Hiệp hội Vận tải Quốc tế (IATA) đã kêu gọi ngành công nghiệp hàng không thay đổi hệ thống theo dõi máy bay.

Nhưng việc  thực hiện các biện pháp an toàn hàng không trước khi tai nạn xảy ra vẫn còn là một thách thức, Schiavo cho biết thêm.

Ai là người chịu trách nhiệm?

Theo một hiệp ước hàng không quốc tế giữa các quốc gia, có một trật tự để xác định quốc gi có trách nhiệm điều tra khi xảy ra tai nạn. Trong trường hợp này là Malaysia. Tuy nhiên Malaysia lại khuyến khích các quốc gia khác chung tay tìm kiếm. Vào đầu tháng tư, Úc chấp nhận lời mời của Malaysia đã dẫn đầu việc tìm kiếm máy bay mất tích và tham gia vào cuộc điều tra như một đại diện được công nhận.

"Tôi nghĩ Malaysia làm điều đó rất hợp lý. Tôi thực sự cho rằng Úc đang làm tất cả những gì họ có thể, đó là một nhiệm vụ rất lớn lao và tốn kém", Schiavo nói. Mặc dù Malaysia đã giao trách nhiệm cho Úc về việc tìm kiếm, nhưng nước này vẫn phải chịu trách nhiệm về việc điều tra lý do dẫn đến tai nạn. 

Trong khi đó, hơn ba tháng sau vụ tai nạn, thân nhân những người mất tích vẫn sống trong trạng thái lo lắng. Malaysia Airlines đã bắt đầu tiến hành bồi thường cho gia đình một khoản tiền ban đầu là 50.000 USD, số tiền cuối cùng sẽ được xác định khi vấn đề của thảm kịch kết thúc, chính quyền Malaysia cho biết tuần trước.

Nhưng Schiavo cho rằng đây là một phần nhỏ của 176.000 USD mà ngành hàng không phải trả cho người bị nạn theo một hiệp ước hàng không quốc tế, ngay cả trước khi bất kỳ bằng chứng nào được tìm thấy. Theo hiệp ước Montreal, hãng hàng không tự động chịu trách nhiệm với hành khách trừ khi họ không có thể chứng minh người khác chịu trách nhiệm. Và Schiavo tin rằng trong trường hợp này họ sẽ phải trả tiền.

Tiếp tục tìm câu trả lời

David Gallo, một nhà hải dương học tại viện Hải dương học Woods Hole, người tham gia tìm kiếm máy bay mất tích Air France 447 năm 2009, cho biết công việc tìm kiếm đang diễn ra ở vùng biển rất sâu và rộng lớn, nhưng nó có thể không quá lâu trước khi máy bay được tìm thấy, và các chuyên gia đều đồng ý rằng sự chú ý được tập trung vào khu vực bên phải.

Tuy nhiên, nếu máy bay MH 370 không nằm ở đó, quỹ tìm kiếm sẽ bị cạn kiệt và cơ quan chức năng sẽ phải kết thúc viêc điều tra của họ. Họ sẽ yêu cầu Tổ chức hàng không dân dụng Quốc tế  thực hiện công việc của họ, ngay cả khi không có nguyên nhân hay kết quả cụ thể, Schiavo nói.

Các quan chức đang chuẩn bị cho giai đoạn tìm kiếm tiếp theo, David Gallo nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm thấy chiếc máy bay càng sớm càng tốt để có được bất kỳ bằng chứng trước khi nó mòn đi do tác động của biển.

"Chúng ta phải hiểu những gì đã xảy ra vì lợi ích của các gia đình hành khách, vì lợi ích của hàng chục ngàn người trên máy bay mỗi ngày, và vì lợi ích của ngành công nghiệp hàng không", ông nói.