- Đề nghị tăng vận tốc lưu thông trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận lên 90km/h
- Xây dựng tiến độ mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe
- Tám tuyến cao tốc 4 làn xe được tăng tốc độ lưu thông lên 90km/h
Liên quan đến kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án.
Công trình dự án đã được triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 theo quy mô phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư và khai thác với 4 làn xe, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp cách quãng.
Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận chỉ có 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT |
Việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, việc vận hành tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời, tốc độ khai thác chưa cao...
"Để khắc phục hạn chế trong vận hành, khai thác đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương: TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.
Khi triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường nói trên theo quy mô quy hoạch sẽ thực hiện việc xây dựng làn dừng xe khẩn cấp", Bộ GTVT cho biết thêm.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương sẽ được mở rộng lên 8 làn xe và đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận mở rộng lên 6 làn xe.
Tuyến cao tốc này có lưu lượng phương tiện lớn, tăng đều theo hàng năm do vậy đến hết năm 2023 Bộ GTVT đã nhận được nhiều đề xuất của doanh nghiệp xin đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận theo hình thức BOT.