Xe+

Sẽ dừng hết đường bay phía Nam ra Hà Nội, đường bay TP.HCM-Hà Nội còn 2 chuyến/ngày?

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giảm cung ứng trên các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội.

Văn bản của Bộ GTVT nêu, Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về việc kiểm soát hoạt động chuyến bay thương mại từ TP.HCM và các tỉnh/thành phố khác trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Theo Bộ GTVT, các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội tại văn bản số 969 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch tại một số địa phương, bao gồm: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Cảng HKQT Cần Thơ (TP Cần Thơ), Cảng HKQT Phú Quốc, Cảng HK Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Cảng HK Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Cảng HK Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu).

Hiện tại, đã dừng khai thác toàn bộ các đường bay đi/đến Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo; các đường bay từ TP. HCM, Cần Thơ, Phú Quốc giảm tối thiểu.

Sẽ dừng hết đường bay phía Nam ra Hà Nội, đường bay TP.HCM-Hà Nội còn 2 chuyến/ngày? ảnh 1

Bộ GTVT chọn phương án, dừng hết các đường bay từ phía Nam ra Hà Nội, đường bay Hà Nội- TP.HCM duy trì 2 chuyến/ngày

Đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321. Đường bay Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại giảm xuống chỉ còn 1 chuyến/ngày bằng tàu bay A321.

Đường bay TP.HCM - Hà Nội và ngược lại vận chuyển tối đa 1.700 khách/chiều/ngày (phân bổ Vietnam Airlines: 700 khách, Pacific Airlines: 200 khách, Vietjet Air: 400 khách, Bamboo Airways: 400 khách) và được áp dụng từ ngày 9/7/2021.

Trong thời gian áp dụng các biện pháp hạn chế nêu trên, đặc biệt là trên đường bay TP.HCM - Hà Nội, lượng khách vận chuyển hàng ngày đều không đạt số lượng được phân bổ. Trong đó, khách từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ đạt 800 - 1.000 khách và chiều ngược lại chỉ 200 - 400 khách mỗi ngày.

Trên cơ sở đề nghị của UBND TP Hà Nội, để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ GTVT đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội giảm xuống còn 800khách/ngày.

Ưu điểm của phương án này theo Bộ GTVT là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1-15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.

Để quyết tâm bảo vệ Thủ đô không diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho nhân dân, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn phương án 2.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC