Sẽ đưa xích lô vào quy củ

ANTĐ - Xích lô nối đuôi nhau đi hàng hai, hàng ba vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông, mất trật tự an ninh; xích lô vượt đèn đỏ… là thực trạng hoạt động xích lô trên địa bàn TP hiện nay. Tiếp tục để xích lô tồn tại hay xóa bỏ, là câu hỏi không dễ trả lời.

Bắt vi phạm nhưng khó xử lý

Xích lô đi không đúng quy định - cảnh thường thấy trên phố

Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến nay, trên địa bàn TP chỉ có 4 DN và 264 xích lô được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, có những thời điểm “mọc” ra đến cả nghìn xe xích lô hoạt động. Tình trạng xích lô nối đuôi nhau đi hàng hai, hàng ba, ùn tắc giao thông đã gây nhiều bức xúc thời gian qua.

Qua 2 tháng kiểm tra, ông Trần Nhật Quang, Phó Chánh Thanh tra GTVT cho biết, đã xử lý 322 trường hợp, tạm giữ 175 xe, phạt tại chỗ 117 trường hợp. Các lỗi điển hình thường gặp là đi xe sai quy định, không đăng ký xe, không chứng chỉ… Ông Quang cho rằng, việc quản lý lao động của một số DN còn lỏng lẻo. Bằng chứng, trong đợt kiểm tra vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã chờ cả ngày, nhưng Công ty TNHH Thương mại và du lịch văn hóa chỉ điều động được 7/29 xe về để kiểm tra.

Thêm vào đó, phần lớn lao động tại các công ty có độ tuổi cao, trên 60, nhưng lại thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe để hành nghề. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu 4 DN đình chỉ ngay hoạt động của 52 người điều khiển xe xích lô du lịch không đủ điều kiện. Đồng thời, kiến nghị tạm dừng hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại và du lịch văn hóa do không đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định. 

Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm, Thượng tá Phạm Văn Thời bức xúc khi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và Ba Đình nhiều thời điểm có đến cả nghìn xe xích lô hoạt động mà không chịu sự quản lý của cơ quan chức năng. Chỉ riêng lực lượng công an trên địa bàn quận đã xử lý 256 trường hợp vi phạm, phạt 38 triệu đồng. Thời điểm trước, cơ quan chức năng bắt được xích lô vi phạm thì có quyền tịch thu xe, vi phạm đã giảm triệt để. Nhưng, từ khi bỏ đi quy định này, hoạt động xích lô lại trỗi dậy. Thượng tá Thời cho hay, Công an quận Hoàn Kiếm bắt 256 xe xích lô vi phạm nhưng không biết tịch thu như thế nào vì không có văn bản quy định. Sau một vài ngày đành phải thả.

Đưa vào khuôn khổ

Trước sự bức xúc của cơ quan chức năng cũng như dư luận, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Huy Phong, ông Nguyễn Hữu Thu phân tích, công ty đồng tình với quyết định xử phạt của đoàn kiểm tra liên ngành. “Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng cần xem xét, gỡ khó cho DN. Như quy định bắt buộc người điều khiển phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu phương tiện, trong khi, phương tiện thuộc sở hữu của công ty”, ông Thu phản ánh. Ngoài ra, từ năm 2010, phía công ty đã đề nghị Sở VH-TT &DL đào tạo, cấp giấy phép nghiệp vụ cho một số lao động, nhưng đến nay Sở vẫn chưa sắp xếp được.

Trước những bất cập trên, nhiều ý kiến tranh luận, nên tiếp tục để loại hình này tồn tại hay xóa bỏ. “Nếu để tiếp tục tồn tại thì cũng nên xem xét mở rộng tuyến đường đi cho xích lô du lịch, bởi, quy định trước đây về các tuyến phố xích lô được phép hoạt động mới chỉ tính đến giao thông, chưa tính đến du lịch họ cần đến di tích, địa điểm nào trên địa bàn TP”, Thượng tá Thời cho ý kiến.

“Trước mắt, các xe xích lô vi phạm cứ tạm giữ lại, và cũng nên duy trì số lượng xe xích lô du lịch ở con số 264 như hiện nay mà không phát triển thêm cũng không triệt tiêu loại hình du lịch này. Tuy nhiên, phải đưa vào khuôn khổ, quản lý chặt”, là quan điểm của Thượng tá Nguyễn Văn Ngoàn, Phó trưởng Phòng CSGT - CATP Hà Nội. Còn ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cũng cho rằng, thời điểm hoạt động của loại xe này phải xem xét lại, không thể cứ vào giờ cao điểm, xích lô lại nối hàng dài, nghễu nghện chở khách tham quan.