Chính trị - Xã hội

“Scandal rau bẩn” vào loạt siêu thị tên tuổi: Rau quả “quê” lên ngôi!

Nguyễn Trung Hiếu
ANTĐ - Vụ lùm xùm đưa ra “rau chợ” vào loạt siêu thị tên tuổi như Metro, BigC, Lotte Mart… để thành “rau sạch” của Công ty TNHH Sản xuất và chế biến rau an toàn Ba Chữ vừa bị báo chí phát hiện đã thêm một lần đánh đổ niềm tin nơi người tiêu dùng. Có bà nội trợ đã phải thốt lên: “Giờ có tiền, muốn được ăn sạch cũng chẳng có cơ hội! Thôi, lại về quê!”

Thêm một lần mất niềm tin vào “siêu thị”

Chị Trần Thị Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) là nữ giảng viên dạy tiếng Nhật tại một công ty du học. Muốn chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho gia đình, chị Hải thường vào siêu thị mua sắm rau quả, thịt, cá… để mang về chế biến, với tâm lý chung của các bà nội trợ “cẩn thận” là “đồ siêu thị thì đảm bảo hơn ở ngoài chợ cóc”.

Thế nhưng, khi hay tin các sản phẩm “rau an toàn” của công ty Ba Chữ bày bán trong loạt hệ thống siêu thị có tiếng là những loại rau được thu mua tạp nham ở các chợ đầu mối, chị Hải thực sự thất vọng vì cảm thấy mình đã bị lừa trong thời gian dài.

“Tâm lý của mình cũng giống nhiều người, là mua mớ rau ngoài chợ cóc mang về thì bán tín bán nghi là nó có thể không tốt cho sức khỏe, vì có thuốc sâu, thuốc kích thích, ăn vào chưa hại ngay nhưng ngấm từ từ. Thế nên mình mới hay chọn mua đồ trong siêu thị để bớt đi cảm giác lo lắng này. Vậy mà không ngờ, cuối cùng “rau an toàn” cũng chỉ là rau… chợ”, chị Hải bức xúc chia sẻ.

Khi được hỏi có ý định yêu cầu siêu thị phải có trách nhiệm trong việc này hay không, chị Hải chỉ còn biết lắc đầu: “Siêu thị họ phó mặc trách nhiệm cho công ty, trong khi lẽ ra họ phải có phương pháp xác minh cẩn thận. Báo chí còn phát hiện ra mà tại sao họ lại không? Giờ thì mong gì được ở họ, chỉ vài câu xin lỗi cho xong. Chả lẽ mình mò lại mấy tờ hóa đơn để ra làm rõ trắng đen với mấy mớ rau, cân thịt? Chỉ còn nước rút kinh nghiệm cho bản thân mà thôi!”
Rau quả bán tại siêu thị đang bị "mất điểm" vì vụ lùm xùm đưa vào rau tạp nham từ chợ đầu mối

Rau quả bán tại siêu thị đang bị "mất điểm" vì vụ lùm xùm đưa vào rau tạp nham từ chợ đầu mối

Rau quả bán tại siêu thị đang bị "mất điểm" vì vụ lùm xùm đưa vào rau tạp nham từ chợ đầu mối

Trong khi đó, chị Nguyễn Linh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có chung tâm trạng bức xúc như chị Hải. Theo chị Linh, giá cả các mặt hàng ở siêu thị thường cao hơn so với mặt bằng chung bên ngoài. Đặc biệt, có những loại rau, quả, mức giá ở siêu thị có thể cao gần gấp đôi, nhất là khi được gắn mác “rau sạch”, “rau an toàn”.

“Gọi trắng ra thì đó là lừa đảo. Mình phải bỏ nhiều tiền hơn hẳn để mua thứ rau được gọi là đảm bảo ấy, thế mà thực chất đó chỉ là rau như ngoài chợ. Tâm lý mua  rau sạch trong siêu thị an toàn hơn khiến mình không mấy đắn đo khi thấy giá bán rau quả cao hơn hẳn. Cuối cùng thì thật thất vọng và phí tiền”, chị Linh bày tỏ.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên các siêu thị dính vào bê bối nhập nhèm “đồ sạch – đồ bẩn” như vậy. Trước đó, vào năm 2013, dư luận từng xôn xao trước “nghi án” hệ thống siêu thị Big C bán nho Trung Quốc, khi loại nho được khẳng định có xuất xứ từ Ninh Thuận lại bị gắn cờ nước ngoài và gây tranh cãi về nguồn nhập.

Tìm rau quả sạch… ở quê

Trước tình trạng kể trên, nhiều người thực sự quan tâm tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ còn biết tìm nguồn rau quả sạch từ các vùng quê do các mối quen cung cấp.

Chị Bích Thảo (quê ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc) chia sẻ rằng mỗi lần về nhà, chị luôn cố gắng mang lên các loại rau quả trên quê, vừa để “tận hưởng” thực phẩm sạch, vừa để tặng người quen như món quà khó kiếm.

“Ở quê chỉ đơn giản là tưới nước rồi thu hoạch nên rau quả rất đảm bảo. Mỗi khi mình về nhà, điều mọi người ở Hà Nội hay nhắn nhủ nhất là... cố gắng xách càng nhiều rau quả lên thì càng tốt nhé”, chị Thảo vui vẻ kể lại.
Rau sạch "quê" đang thực sự...lên ngôi

Rau sạch "quê" đang thực sự...lên ngôi

Rau sạch "quê" đang thực sự...lên ngôi

Tất nhiên, với khoảng cách địa lý cách xa xôi như vậy, nguồn cung rau quả sạch của chị Thảo rất hạn chế. Để đáp ứng nhu cầu hàng ngày, một số bà nội trợ đã chọn nguồn cung của người quen, dựa trên “uy tín” mối quan hệ. Nhờ vậy, mô hình kinh doanh rau quả an toàn của một số cá nhân và dịch vụ ngày càng trở nên đắt khách.

Chị Tố Chinh (Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: “Mẹ mình trồng một số loại rau cho nhà ăn, khi nhiều quá thì mình hay mang lên cơ quan bán cho đồng nghiệp. Giá cả như ngoài chợ cóc thôi, các chị em rất thích vì tin tưởng, đồ nhà trồng thì dĩ nhiên là đảm bảo rồi. Nhiều người nói mua như vậy an toàn hơn là ra siêu thị, vì giờ sạch bẩn gì thì cũng chỉ biết dựa trên niềm tin mà thôi”.

Tương tự như chị Chinh, nhiều chị em làm công sở cũng đang tranh thủ kinh doanh rau quả sạch từ “quê nhà mình” qua các diễn đàn, mạng xã hội và nhận được nhiều sự ủng hộ.

Rõ ràng, qua những sự cố đã xảy ra liên quan tới việc nhập nhèm thực phẩm “sạch-bẩn” trong siêu thị, người tiêu dùng có lý do để thay chỗ đặt niềm tin của họ. “Vì đằng nào cũng bỏ tiền ra, nơi đâu đủ uy tín để mình tin tưởng thì mình chọn, dù cho đó chỉ là một cá nhân chứ không phải là siêu thị hoành tráng”, chị Nguyễn Linh khẳng định.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC