Sau gần 4 tuần thực học, phụ huynh kêu chương trình lớp 1 khó là chưa xác đáng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Mặc dù mới sau gần 4 tuần học theo chương trình SGK lớp 1 mới, nhiều phụ huynh đã lo lắng con học quá khó. Bộ GD-ĐT phản hồi thế nào về việc này?

Trước hiện tượng một số phụ huynh chia sẻ trên diễn đàn, mạng xã hội cho rằng nội dung chương trình lớp 1 quá nặng, chiều 30/9, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, nhận định này chưa đủ căn cứ xác đáng sau gần 4 tuần triển khai.

Theo ông Tài, hiện nay, khối lớp 1 đang triển khai chương trình có quy định chuẩn đầu ra và khung thời lượng cho một năm học.

“Trong chương trình của khối 1 có 9 môn học thì chương trình quy định chuẩn đầu ra cho từng môn học đó. Trong đó, cũng quy định chuẩn đầu ra khi kết thúc năm học. Ví dụ với môn Tiếng Việt, kết thúc lớp 1 thì các em viết trong một phút được bao nhiêu từ? Đọc hiểu như thế nào...

Để đạt được chuẩn đó, chương trình quy định số tiết của môn Tiếng Việt là 420 tiết và tất cả 5 bộ sách giáo khoa phải dựa trên chuẩn đầu ra và khung thời lượng đó.

Ông Thái Văn Tài cho biết trong quá trình triển khai chương trình lớp 1 sẽ có điều chỉnh nếu có căn cứ xác đáng

Ông Thái Văn Tài cho biết trong quá trình triển khai chương trình lớp 1 sẽ có điều chỉnh nếu có căn cứ xác đáng

"Khi ban hành chương trình, chúng ta đã tổ chức rất nhiều công đoạn, trong đó có khâu thực nghiệm và lấy ý kiến của hội đồng thẩm định quốc gia.Với những quy trình làm việc rất chặt chẽ thì những nhận định như vậy ngay ở những bước đầu là chưa có đủ căn cứ xác đáng”- ông Tài nhấn mạnh."Trong chương trình môn Tiếng Việt ở chương trình phổ thông mới, về mặt kiến thức, không cao hơn so với chương trình hiện hành. Song thời lượng được điều chỉnh từ 350 tiết lên 420 tiết, dù lượng kiến thức đã có phần tinh giản hơn so với chương trình trước đây. Như vậy, tần suất học Tiếng Việt (số tiết) trong một tuần của học sinh học theo chương trình phổ thông mới chắc chắn sẽ nhiều hơn so với khi học chương trình trước đây"- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học giải thích.Từ góc độ này, ông Tài cho rằng, một số phụ huynh sẽ nhìn nhận là chương trình tiểu học mới nặng hơn năm trước. Ông Tài lưu ý, đối với với lớp 1, chương trình có một điều chỉnh dựa trên quan điểm là hoàn tất lớp 1 sẽ cố gắng để học sinh có thể đọc thông, viết thạo và xem như đó là điều kiện để các em có thể học tốt các môn học khác.Ngoài ra, điểm khác biệt so với

chương trình trước đây là quy định của Bộ GD-ĐT về sự sự phát triển, điều chỉnh chương trình trong quá trình thực hiện.

“Có nghĩa rằng trong quá trình triển khai chương trình, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục lắng nghe phản biện, những việc phát sinh diễn ra trong thực tế khi có đầy đủ các giai đoạn, căn cứ khoa học, có đánh giá nhiều mặt”, ông Tài nói.