Chính trị - Xã hội

Sau 31/7, sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa triển khai thu phí tự động không dừng

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhìn nhận, thời gian qua, việc triển khai thu phí ETC còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông.

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, đến nay đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC). Trong đó Bộ GTVT quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm.

Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù (các trạm có thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí), Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Bộ GTVT cho biết còn 102 làn/23 trạm thu phí cần tiếp tục lắp đặt các làn thu phí còn lại để đảm bảo tất cả các trạm chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy (trong đó 38 làn/13 trạm do Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền và 64 làn/10 trạm do địa phương là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền).

Sau 31/7, sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa triển khai thu phí tự động không dừng ảnh 1

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo, các trạm BOT nếu để xày ra sự cố thu phí tự động không dừng phải chủ động xả trạm

Bên cạnh đó, số lượng phương tiện tham gia dán thẻ thu phí ETC trong thời gian qua tăng rất khả quan, từ khoảng 1 triệu phương tiện vào thời điểm tháng 10/2021 đến thời điểm này có khoảng 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc). Bộ GTVT đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80-90%.

Về xử lý vướng mắc, bất cập tại một số dự án BOT, Bộ GTVT cho biết, tính đến cuối năm 2021, cả nước đã huy động khoảng 706.000 tỷ đồng đầu tư 222 dự án hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công-tư (PPP), trong đó các dự án đầu tư theo hình thức BOT chiếm khoảng 53,6% (119 dự án với tổng vốn hơn 388.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phát sinh một số bất cập, vướng mắc nhất định. Bộ GTVT đề xuất phương án giải quyết đối với 8 trạm thu phí theo các nhóm nguyên nhân.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhìn nhận, thời gian qua việc triển khai thu phí ETC còn lúng túng, chưa triệt để, chưa đồng bộ, thiếu liên thông, dẫn đến nguy cơ không bảo đảm tiến độ vận hành hệ thống ETC trên toàn bộ các làn thu phí như chỉ đạo của Thủ tướng và Phó Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong tháng 6/2022).

Bên cạnh đó, quá trình triển khai thu phí ETC còn có tình trạng hệ thống ETC gặp sự cố, dẫn tới ách tắc giao thông kéo dài, khiến người dân phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ, như sự cố đứt cáp quang trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào ngày 24/4 vừa qua.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, cần phải nghiêm khắc rút kinh nghiệm về sự cố này và nếu còn xảy ra tình huống tương tự thì các chủ đầu tư BOT phải xà trạm, đảm bảo lưu thông cho nhân dân.

“Sau 31/7, nếu dự án BOT nào chưa triển khai xong thu phí ETC sẽ phải “xả trạm”, có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiếp độ”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Liên quan đến các dự án BOT không hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các Bộ, cơ quan, rà soát, phân loại thành từng nhóm để kiến nghị các giải pháp xử lý vướng mắc, bất cập tại các dự án BOT; báo cáo Thủ tướng Chính phủ xử lý theo thẩm quyền.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC